RSS

Thống đốc Washington gửi thư riêng tới Chủ tịch Tập Cận Bình xin hỗ trợ

19:00 27/05/2020

Thống đốc bang Washington Mỹ gửi thư riêng khẩn cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hỗ trợ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế chống COVID-19.

Jay Inslee, Thống đốc bang Washington - bang có quan hệ gần gũi với ông Tập Cận Bình - đã viết một lá thư cá nhân gửi nhà lãnh đạo Trung Quốc vào ngày 2.4 đề nghị được “Trung Quốc hỗ trợ những vật tư y tế vô cùng cần thiết” như khẩu trang phẫu thuật, áo choàng bảo hộ dùng một lần và găng tay, trong bối cảnh giới chức y tế bang phải đối mặt những thách thức nghiêm trọng để đảm bảo nguồn cung - tờ SCMP đưa tin ngày 27.5.

Thống đốc bang Washington Jay Inslee. Ảnh: AFP

Thống đốc bang Washington Jay Inslee. Ảnh: AFP

Lá thư của ông Inslee - một cựu ứng cử viên của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới - được gửi đi sau khi Trung Quốc thắt chặt xuất khẩu vật tư y tế, dẫn đến sự chậm trễ lớn trong việc vận chuyển các thiết bị bảo vệ cá nhân đến Mỹ. Vào thời điểm đó, Mỹ đã có khoảng 250.000 ca mắc COVID-19 trên toàn quốc.

Theo SCMP, bức thư chưa được tiết lộ trước đó được gửi đi sau sự “môi giới” của Qiang Wan, một doanh nhân người Mỹ gốc Hoa sinh ra ở Bắc Kinh nhưng di cư sang Mỹ để học ở Đại học Nam California vào những năm 1980. Ông Wan - 58 tuổi, đã nhập quốc tịch Mỹ - hiện là một doanh nhân trong ngành dịch vụ phần mềm có trụ sở tại tiểu bang Washington.

Qiang Wan - có cha làm Đại sứ Trung Quốc tại Morocco vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 - cho biết ông đã phải thúc giục hành động sau khi chứng kiến COVID-19 hoành hành ở Washington. Tiểu bang Washington - nơi đã ghi nhận khoảng 19.500 ca mắc và 1.000 ca tử vong vào thời điểm đó - cuối cùng đã nhận được quyên góp vật tư y tế từ một số nguồn chính phủ và tư nhân Trung Quốc sau bức thư trực tiếp gửi ông Tập Cận Bình.

“Tôi đã lớn lên trong một gia đình ngoại giao, nên đối với tôi chuyện này là bình thường. Bất cứ khi nào có một cuộc khủng hoảng, các nhà ngoại giao làm hết sức mình, thông qua các mối quan hệ cá nhân hoặc các kênh khác để hoàn thành công việc, và đây là cách tôi cố gắng để làm” - ông Wan nói.

Bức thư của Thống đốc bang Washington Jay Inslee gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP

Bức thư của Thống đốc bang Washington Jay Inslee gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP

Trong bức thư của Thống đốc Inslee gửi Chủ tịch Tập Cận Bình thông qua Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington D.C, thống đốc viết: “Tôi viết thư này gửi đến Ngài vì bang Washington của chúng tôi đang đối diện với những thách thức nghiêm trọng do dịch COVID-19… Chúng tôi mong muốn được tiếp cận khả năng cung cấp vật tư y tế khổng lồ của Trung Quốc… Chúng tôi rất mong được hỗ trợ những vật tư y tế sau: Khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật, áo bảo hộ dùng 1 lần, găng tay và thiết bị xét nghiệm”.

Vào ngày 10.4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải viết thư cho Thống đốc Inslee thông báo rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhận được thư và đã chỉ đạo các bộ ngành có liên quan của Trung Quốc cung cấp hỗ trợ.

Đại sứ Thôi Thiên Khải cho hay, người dân Tứ Xuyên, Trùng Khánh và các tỉnh, thành phố kết nghĩa khác đã huy động quyên góp “để thể hiện sự cảm thông và ủng hộ của họ đối với người dân bang Washington”.

KHÁNH MINH

Link nguồn: https://laodong.vn/the-gioi/thong-doc-washington-gui-thu-rieng-toi-chu-tich-tap-can-binh-xin-ho-tro-808258.ldo

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.