RSS

Thủ tướng Úc xin lỗi các nạn nhân ấ.u d.âm, triển khai chương trình đền bù

13:00 14/06/2018

Thủ tướng Malcolm Turnbull sẽ đưa ra lời xin lỗi những nạn nhân của các vụ ấ.u d.âm trước toàn quốc vào ngày 22 tháng 10 năm nay.

Thủ tướng Malcolm Turnbull sẽ đưa ra lời xin lỗi những nạn nhân của các vụ ấu dâm trước toàn quốc vào ngày 22 tháng 10 năm nay.

Ông Turnbull sáng nay đã ra tuyên bố chính thức của Chính phủ Liên bang trước cuộc điều tra kéo dài 5 năm của Ủy ban Hoàng gia - giúp phanh phui hơn 8.000 vụ lạm dụng trẻ em trong các tổ chức tôn giáo và cơ quan nhà nước.

Cuộc điều tra của Uỷ ban Hoàng gia đã phanh phui hơn 8.000 vụ lạm dụng trẻ em trong các tổ chức tôn giáo và cơ quan nhà nước.

"Giờ đây, khi sự thật đã được phơi bày, chúng ta phải làm hết sức mình để tôn vinh lòng dũng cảm của hàng ngàn người đã mạnh mẽ lên tiếng," Turnbull nói với các phóng viên ở Canberra.

Ngài Thủ tướng cho biết vào hôm thứ tư rằng chính phủ sẽ áp dụng 104 trong số 122 đề xuất đặt ra bởi uỷ Uỷ ban Hoàng gia, bao gồm một chương trình đền bù cho các nạn nhân về tài chính và các công tác pháp lý.

Chính phủ vẫn đang xem xét 18 đề xuất còn lại, bao gồm ý kiến thông qua một đạo luật buộc các vị linh mục – những người biết được các hành vi lạm dụng trẻ em qua việc xưng tội – phải báo cáo với chính quyền.

Đề xuất này đi ngược với nguyên tắc quan trọng của Công giáo - sự bảo mật của lời thú tội.

Tây Úc sẽ ra nhập chương trình 

Ông Turnbull xác nhận Tây Úc sẽ là bang cuối cùng tham gia chương trình đền bù cho nạn nhân của lạm dụng tình dục.

Thống đốc bang Tây Úc, ông Mark McGowan, cho biết tiểu bang dự định tham gia chương trình này trong thời gian tới nhưng quyết định vẫn chưa trình lên Quốc Hội.

Ông Turnbull đã tỏ lòng tôn kính trước những nạn nhân đã vượt qua, cũng như gia đình của họ vì lòng dũng cảm, trung thực và sự kiên cường trong việc lên tiếng vạch trần cái ác.

"Đối với nhiều người trong số các bạn, cuộc điều tra của Uỷ ban Hoàng gia là cơ hội đầu tiên để các bạn được lắng nghe, để những nỗi đau được thấu hiểu và quan trọng nhất là được tin tưởng", ông Turnbull nói.

"Bạn đã nhận được lòng tin và những kẻ xấu đã bị trừng trị.

Một phòng bảo vệ trẻ em và chương trình bồi thường sẽ cùng bắt đầu vào ngày 1 tháng 7.

Bộ trưởng Bộ Công tác Xã hội Dân sinh, ông Dan Tehan cho biết, đến nay 93% nạn nhân sẽ được hưởng chính sách bảo hiểm.

Khoản bồi thường tối đa là 150.000 đô la, thấp hơn ngưỡng 200.000 đô la do Uỷ ban Hoàng gia đề xuất.

Tuy nhiên, ông Tehan nói rằng mức chi trả trung bình cho các nạn nhân là 76,000 đô - cao hơn mức 60,000 đô la mà uỷ ban đưa ra.

Các tiểu bang và các tổ chức tôn giáo sẽ phải đáp lại báo cáo của ủy ban trong tháng này.

Một ủy ban đã và đang soạn thảo diễn văn xin lỗi mà ông Turnbull sẽ đọc vào ngày 22 tháng 10, trùng với Tuần lễ Trẻ em Quốc gia.

Mai Dung - Tin Tức Úc

Nguồn: ABC News
Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.