RSS

Thuê mua nhà ở Úc: Chuyển nhà chỉ vì gặp hàng xóm “ghen ăn tức ở”?

20:00 23/04/2019

87% người Úc không quan tâm đến hàng xóm tốt hay xấu khi chọn thuê và mua nhà nhưng 20% người Úc thừa nhận dọn nhà đi vì gặp phải hàng xóm không tốt, vậy lỡ gặp phải hàng xóm xấu thì cái giá phải trả là gì và phải làm sao?

Việc tìm kiếm, lựa chọn và đi đến quyết định mua một căn nhà hẳn là cả một quá trình không hề dễ dàng với đa số người mua nhà, đặc biệt là mua nhà lần đầu.

Chọn mua hay thuê nhà theo tiêu chuẩn nào?

Noisy neighbour

Theo khảo sát của Công ty Tài chính Ngân hàng ING Direct, khi mọi người tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của mình hoặc chỉ tìm nhà để thuê, họ lựa chọn theo một số tiêu chuẩn khá cụ thể.

Người coi trọng yếu tố địa điểm thì cân nhắc xem có phải là khu an toàn không? có gần chỗ làm không và tiện tàu xe không?

Có người thích phải có vườn tược và đủ ảnh sáng trong khi một số người khác thì đi vào chi tiết.

Một ví dụ thường gặp là người mua nhà thích căn bếp, phải rộng và hiện đại.

Nhà phải có tủ âm trong tường (Built in Waredrobes), vòi hoa sen phải tiết kiệm nước trong nhà tắm.

Nói chung, mỗi người lại có một sở thích lựa chọn nhà ở riêng, rất đa dạng.

Người hàng xóm tốt – tiêu chuẩn bị lãng quên

Tuy nhiên, có vẻ như ít người để ý đến một tiêu chí, mà thực tế cũng là điều hay bị lãng quên nhất. Đó là lựa chọn nhà thì phải để ý đến hàng xóm nhà mình xem là người như thế nào?

News.com.au có đưa ra một cách ví von khá là thú vị về mối quan tâm khi lựa chọn nhà cửa.

“Với tình hình thị trường bất động sản ngày càng cạnh tranh cao hơn, những người mua nhà tại Úc thường để tâm gấp 6 lần đến những con mối, con mọt hơn là quan tâm đến những con sâu bọ (Pests) bên nhà mình,” theo News.com.au.

Từ “Pests” được sử dụng ở đây không chỉ có nghĩa là con sâu bọ, mà còn có nghĩa là kẻ quấy rầy, người gây khó chịu.

Theo nghiên cứu từ ING Direct, cứ trong 5 người Úc đi tìm mua hay là mướn nhà, có khoảng 4 người (tức là 87%) không hề quan tâm đến việc tìm hiểu xem người hàng xóm mới trong tương lai của họ là như thế nào, trước khi chuyển đến nhà mới.

Điều thú vị là mỗi năm có 20% số người Úc chuyển nhà đi nơi khác thừa nhận lý do họ phải chuyển nhà là vì phải ở bên cạnh những người láng giềng xấu (bad neighours).

Có vẻ như câu nói của các cụ ta “Bán anh em xa mua láng giềng gần” không phù hợp với 20% người đang sống ở Úc.

What's that noise?

Người Úc “sốc” vì lối sống vô tâm hoặc “xăm xoi” của hàng xóm

Với trường hợp của Sam Goldman, 30 tuổi, được News.com.au phỏng vấn trong bài báo trên mạng ngày 21/10/2016.

Cách đây hơn 3 năm, Sam đã thuê một căn hộ chung cư ở miền Đông Sydney.

Sống ở một căn hộ tiện lợi tại khu miền Đông khiến nhiều người ghen tị nhưng chính bản thân Sam lại gặp phải tình huống trớ trêu đó là hàng xóm kề bên anh cũng thuộc dạng “ghen ăn tức ở” mà ngày nay nhiều người gọi khéo là dạng “GATO”.

Sam nói với news.com.au rằng mặc dù đã có kinh nghiệm thuê nhà nhưng khi về căn chung cư rất tốt này anh không nghĩ mình sẽ gặp phải những tình huống gây “sốc” đến vậy.

Sam chuyển đến chung cư đẹp và ở khu tốt với hy vọng những người hàng xóm sẽ rất thân thiện và lịch sự.

Thế nhưng, anh vỡ mộng ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên với hàng xóm.

Khi Sam vừa mới chuyển đến đây và đang dọn đồ lên nhà, một người hàng xóm đến hỏi xem có phải anh sống ở đây không.

Khi Sam nói là anh cũng vừa mới chuyển đến thì bà hàng xóm nói “ở đây chúng tôi gặp một số vấn đề với những kẻ chuyên ăn cắp những đồ đạc của người khác trong Garage”.

10 phút sau đó, chính bà này chạy lại khi Sam đang chuyển đồ xuống xe Van, bà này hỏi “này có phải anh vừa mới ngoắng thứ gì đó ở đây không đấy?”

Câu hỏi của hàng xóm rất thẳng thắn nhưng cũng không kém phần khiếm nhã khiến Sam “sốc” ngay lần gặp đầu tiên.

Sam chia sẻ thêm rằng anh sống ở chung cư đó 3 năm, nhưng có điều lạ là cứ mỗi lần anh đi bộ mà gặp hàng xóm thì họ đều né tránh ánh mắt thân thiện của anh và khi anh nói “Hello” thì chẳng ai nói “Hello” lại cả.

Sam cho biết, ngay cả người đang sống kế bên căn hộ của anh, ông ta cũng chẳng hề biết là anh đã sống ở đây 3 năm trời, anh thấy rằng giờ đây người ta không còn quan tâm gì đến ai khác.

Theo Sam, con người cần có cộng đồng nên hàng xóm thân thiện với nhau là điều cần thiết.

Chuyên gia nghiên cứu địa ốc của ING Direct cho rằng việc người Úc đang bỏ qua tầm quan trọng của tiêu chí người láng giềng tốt khi tìm kiếm nhà ở là điều không ngạc nhiên, nhưng đáng quan ngại.

Tại sao đáng quan ngại?

Điều ngại đầu tiên là chuyện “tiền đâu”, tức là chi phí chuyển nhà, mua bán nhà, dọn nhà.

Mối quan tâm đến chi phí, tiền bạc liên quan đến việc bán nhà, hay dọn nhà đi là điều mà nhiều người đưa đắn đo khi ra quyết định rời khỏi căn nhà hơn là tính đến chuyện ăn ở của người hàng xóm

Thế nhưng, theo ông John Arnott, Giám đốc ING Direct, có đến 13% người Úc sẵn sàng dọn nhà đi để tránh xa những người hàng xóm không tốt.

Và khi quyết định rời xa những người hàng xóm không mấy thân thiện và có vấn đề không chấp nhận được thì rõ ràng họ phải chịu chi phí cho quyết định đó.

Yếu tố tâm lý, môi trường sống tốt đẹp, hài hòa bên những người hàng xóm thân thiện, bị lãng quên, người ta quên đi rằng đó cũng là yếu tố góp phần vào phẩm chất của một căn nhà, một khu nhà, hay một địa phương.

Và theo ông Arnott, một khi người ta sẵn sàng ở lại đơn giản vì hàng xóm tốt thì cho dù phải bỏ tiền để cải tạo căn nhà cũ kỹ của mình thì điều mang lại là cả một cộng đồng tốt đẹp, mọi người cùng làm vậy thì cả khu phố có giá trị cao.

Đó là một thực tế khá là thú vị về tiêu chí “người hàng xóm” trong mỗi quyết định mua hay thuê nhà của người Úc, điều đang bị lãng quên nhưng cũng không kém phần quan trọng.

Nguồn: Alouc.com

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.