RSS

Thuốc trị ung thư mới không gây phản ứng phụ có nhiều hứa hẹn

07:00 03/08/2018

Các nhà khoa học ở Melbourne cho biết họ khám phá một loại thuốc trị ung thư mà không gây những phản ứng phụ thông thường như các loại thuốc hiện nay. Kết quả nghiên cứu trên thú vật cho thấy loại thuốc này giúp ngăn không cho một số loại ung thư tái phát. 

Công bố trên tạp chí khoa học Nature, các nhà khoa học Úc ở Melbounre trình làng một loại thuốc có công hiệu làm cho bướu ung thư ngừng phát triển mặc dù không diệt được tế bào ung thư.

Loại thuốc này không gây hại cho các tế bào chung quanh như là phản ứng phụ của hóa trị hay xạ trị.

Đây là công trình nghiên cứu phối hợp giữa viện nghiên cứu y học Walter and Eliza Hall Institute of Medical Research, của Monash University, viện nghiên cứu liệu pháp ung thư, Cancer Therapeutics CRC, thuộc University of Melbourne, viện nghiên cứu ung thư Peter MacCallum Cancer Centre, và viện khoa học kỹ nghệ Úc, CSIRO.

Một trong các khoa học đứng đầu toán nghiên cứu, phó giáo sư Tim Thomas, của trung tâm nghiên cứu Walter and Eliza Hall Institute, nói đây là một bước tiến bộ lớn.

"Tôi nghĩ rằng trong tương lai các liệu pháp ung thư sẽ là những chữa trị nhắm vào những mục tiêu cụ thể có công hiệu cho những bệnh nhân nhất định."

"Điều chúng tôi hy vọng là một liệu pháp có khả năng ngăn không cho tế bào ung thư phát triển, nhưng lại không làm ảnh hưởng gì nhiều đến các tế bào khỏe mạnh chung quanh bằng cách cải thiện hệ miễn dịch đối với sự sinh sản không bình thường của tế bào."

Giáo sư Thomas cho biết loại thuốc mới vẫn còn được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chứ chưa được thử nghiệm lâm sàng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy một khi nhắm vào các chất đạm chúng ta đã biết là đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát sinh ung thư, các bác sĩ có thể chặn đứng sự phát triển của tế bào ung thư.

Các chất đạm này được biết dưới cái tên KAT6A và KAT6B, là loại chất đạm thường thấy trong tế bào ung thư.

Giáo sư Jonathan Baell của viện nghiên cứu dược phẩm Monash giải thích trước đây vì không tấn công được chất đạm gây ung thư bằng thuốc nên người ta nghĩ rằng có lẽ sẽ không bao giờ làm gì được với một số chất đạm nhất định của một số loại ung thư, do đó phải tìm cách khác.

"Nhưng bây giờ chúng tôi đã chứng minh được là có thể bào chế một thuốc chỉ nhắm vào các chất đạm gây ung thư mà thôi. Đây là khám phá đầu tiên cho thấy chúng ta có thể bào chế một loại thuốc như vậy."

Tuy không trực tiếp tham gia cuộc nghiên cứu, nhưng Tiến sĩ Ken Dutton-Regester của viện nghiên cứu y khoa QIMR Berghofer Medical Research Institute đã so sánh các liệu pháp ung thư và nhận xét rằng các loại thuốc mới đem đến một tác động tích cực trong việc kéo dài cuộc sống của các bệnh nhân ung thư ở giai đoạn cuối.

"Công hiệu của những loại thuốc này là đông cứng tế bào ung thư, nhưng không tiêu diệt chúng. Nếu bạn ở vào giai đoạn cuối, với nhiều u bướu ung thư trong cơ thể thì hiển nhiên là bạn sẽ muốn giải quyết chúng trước khi ngăn không cho chúng sinh sôi nẩy nở thêm. Loại thuốc mới có thể rất hữu ích khi ngăn không cho các u ung thư phát triển."

Giáo sư Jonathan Baell của viện nghiên cứu dược phẩm Monash nói rằng tuy cuộc nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng cũng không còn lâu để tiến hàng các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

"Nếu như chúng tôi có thể chứng minh trong vòng năm tới là thuốc công hiệu, thì chúng tôi sẽ không loại trừ khả năng tiến hành thử nghiệm lâm sàng."

"Chúng tôi không loại trừ khả năng là chỉ trong vài năm tới nữa thôi chúng ta có thể thử nghiệm lâm sàng loại thuốc mới," Giáo sư Baell tự tin.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.