RSS

Tiết kiệm hay bủn xỉn và số phận một cuộc đời tại Đức

18:23 27/09/2019

Cuối tuần qua, tôi đi thăm một người bạn bị ốm nặng phải nằm ở Phòng Hồi sức cấp cứu (Intensivstation) của một bệnh viện. Trên đường về, tôi vừa lái xe, vừa nghĩ ngợi mung lung về số phận của mình với bạn bè cùng trang lứa. Mải mê với bao ý nghĩ trong đầu, chiếc xe đưa tôi đỗ xịch trước cửa nhà mình từ lúc nào mà tôi không nhớ nữa.

Thế là lứa chúng tôi đã già thật rồi các bạn ạ, đoàn tầu đang tiến về ga cuối, chiếc lá xanh đang dần ngả sang màu vàng úa và leo lét trên cành đung đưa trước gió. Tiền tài, danh vọng, nhà lầu xe hơi, đất đai, vàng bạc v.v.. ; Nếu chúng ta có nhiều thì đâu ta có mang đi được, khi ta nhắm mắt xuôi tay, nằm cô đơn trong mấy mảnh ván.

Eine am EHEC-Keim erkrankte Patientin liegt am Dienstag (21.06.2011) auf der Intensivstation der Medizinischen Hochschule Hannover (MHH) und wird mit einer neuartigen Methode an einem Dialysegerâ°t behandelt. Die Frau hat schwere Komplikationen, das sogenannte Hâ°molytisch-Urâ°mische Syndrom (HUS), entwickelt und leidet unter schweren neurologischen StËrungen. Foto: Julian Stratenschulte dpa/lni +++(c) dpa - Bildfunk+++

Ai mà biết được thế giới bên kia ra sao, có hay không và có khi còn cơ cực hơn ở thế giới này. Thật buồn cho những người đã có nhiều của cải mà còn làm đêm làm ngày, già rồi mà tưởng mình còn trẻ vẫn cứ tham, không chịu sống cho sung sướng với khả năng sẵn có của mình. Những người quên cả tình yêu, chỉ tìm nguồn vui là tối tối được ngồi đếm tiền.

Tôi nghĩ rằng, người hạnh phúc là người có tiền và biết tiêu, chứ không phải là người chỉ tài “đóng gạch” ở tuổi xế chiều. Mua thêm nhà ở Hà Nội hay Sài Gòn ư? Già rồi, tính toán quá, khôn ngoan quá, lo lắng quá thì chỉ rước bệnh vào người, rồi kết thúc đắng cay như anh bạn đang nằm ở Intensivstation hôm nay mà không biết ngày mai.

Sống hàng chục năm ở Đức mà dành vài tiếng đồng hồ để đi bác sỹ khám bệnh phòng thân định kỳ cho mình, cho vợ cũng không có. Miếng thịt bò ngon cũng không dám mua, đắn đo hàng giờ, rồi đành mua miếng loại II, bạc nhạc, vừa không ngon, lại mất công lọc những thớ mỡ bỏ đi, trong khi đó, ví còn dầy cộp cả một tập tiền.

Tại sao phải khổ vậy hả Trời ? Hỏi Trời làm gì ? Tự mình quyết định sướng hay khổ cho mình đấy chứ ! Nhiều tiền để dành lại cho con và cháu ư? Cẩn thận đấy có khi lại phản tác dụng: “Tái Ông mất ngựa, họa phúc biết đâu mà lần”.

Chúng ta lo xa là tốt, nhưng lo quá xa, mà quên đi hiện tại thì lại biến thành kẹt xỉn. Chi tiêu tiết kiệm đúng mức là tốt, nhưng vì hà tiện tham lam mà để đời ta khổ sở, dẫn tới bệnh tật thì khi qua đời hối cũng không kịp. Mong rằng các bạn biết chăm lo cho cơ thể, giữ gìn sức khỏe để hưởng phúc.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.