RSS

Tiết lộ nguyên nhân nước Úc có tỷ lệ bỏ phiếu thuộc hàng cao nhất thế giới

11:00 16/05/2019

Úc luôn là nước có tỷ lệ bỏ phiếu thuộc hàng cao nhất thế giới. Vậy lí do là vì luật bỏ phiếu bắt buộc, hay do món “xúc xích dân chủ” nóng hổi?

Tại Úc, dù các quầy xúc xích nướng đã có mặt tại các cuộc bầu cử từ rất lâu rồi nhưng thuật ngữ “Democracy Sausage” (tạm dịch: Xúc xích dân chủ) chỉ mới xuất hiện vào năm 2012.

Theo đó, đến năm 2016, “Democracy Sausage” được bầu chọn là Từ của Năm. Thậm chí, cũng trong năm ấy, 6.500 phòng phiếu trên khắp nước Úc đã tiêu thụ khoảng 1.900 cái “xúc xích dân chủ”.

Một ký giả thuộc đài ABC cho hay, xúc xích dân chủ trở nên quen thuộc với tất cả mọi người, bởi vì việc bỏ phiếu là bắt buộc. Và cũng vì thế nên quầy xúc xích trở thành nơi mà các chính trị gia lấy lòng cử tri.

Theo giải thích của nữ ký giả này, vì nó là một kinh nghiệm của sự đoàn kết và là một biểu tượng của giới bình dân, đó là lý do vì sao các chính trị gia gặp rắc rối khi họ từ chối món ăn này.

Trước đó vào năm 2017, khi ông Malcolm Turnbull từ chối món xúc xích nướng, dư luận đã phản ứng rất mạnh mẽ. Và trong năm nay, bạn có thể ghé thăm trang mạng democracysausage.org để biết phòng phiếu nào có quầy xúc xích.

Được biết, đây cũng là dịp để các trường học hay cộng ̣đồng bán bánh mì kẹp xúc xích gây quỹ.

Có thể thấy, tại Úc điều không thể chối cãi là xúc xích đã giữ một vị trí quan trọng như thế trong văn hoá và chính trị nước Úc!

Tại Úc, món xúc xích có một nguồn gốc khá “khiêm nhường”. Theo đó, vào thập niên 40, xúc xích không phải là một món ăn được yêu thích. Trong Đệ nhị thế chiến, thịt được phân chia theo khẩu phần, nhưng xúc xích thì không giới hạn, muốn mua bao nhiêu cũng được.

Và vì không muốn bỏ phí, nên các ông hàng thịt đã lấy những miếng vụn để làm xúc xích.

Theo bà Jacqui Newling, chuyên gia ẩm thực thời thuộc địa thuộc Sydney Living Museums, đó là cách tận dụng những bộ phận của con vật mà không thể bán theo miếng lớn. Vì thế, chúng được băm nhỏ để làm xúc xích.

Tuy nhiên, khách hàng không tin tưởng thành phần của xúc xích. Nó có thể là 100% heo hoặc bò, nhưng là bộ phận nào?. Và đó có thể là lý do vì sao xúc xích luôn được gắn liền với tầng lớp bình dân.

Sau chiến tranh, quan niệm của người dân về xúc xích có phần thay đổi, và đến thập niên 60 thì món ăn này trở thành “người hùng” trong văn hoá Úc.

Món xúc xích nướng kẹp bánh mì, mà người Úc hay gọi là “sausage sizzle”, cũng gắn liền với những hoạt động thiện nguyện.

Theo ông Rob Oerlemans, CEO của Lions Foundation Australia, món xúc xích nướng giúp gắn kết cộng đồng lại với nhau.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.