RSS

Tình báo Mỹ nói Trung Quốc muốn Trump thất cử

09:52 08/08/2020

Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia nói rằng Trung Quốc muốn Trump thất cử vì nhận định ông là người khó đoán.

"Trung Quốc đang mở rộng nỗ lực gây ảnh hưởng trước tháng 11 để định hình môi trường chính sách ở Mỹ, gây áp lực lên các chính trị gia mà họ coi là đi ngược với lợi ích của Trung Quốc, đồng thời làm chệch hướng và phản bác những chỉ trích về Trung Quốc", William Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia ra tuyên bố trên trang web của cơ quan ngày 7/8.

Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia William Evanina trong một hội nghị tại Washington tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.

Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia William Evanina trong một hội nghị tại Washington tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đánh giá Trung Quốc thích việc Tổng thống Trump - người Bắc Kinh coi là khó đoán - không đắc cử hơn", Evanina nói thêm.

Ông dẫn chứng những lời chỉ trích ngày càng gay gắt của Trung Quốc về cách Trump xử lý Covid-19, việc Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và lập trường của Mỹ với hành động của Trung Quốc ở Hong Kong và Biển Đông.

"Bắc Kinh nhận ra rằng tất cả nỗ lực này có thể ảnh hưởng đến cuộc đua vào Nhà Trắng", Evanina nói.

Evanina cho biết Iran đang sử dụng thông tin sai lệch trên mạng xã hội để chia rẽ đất nước và gây hại cho Trump còn Nga can thiệp để gây hại cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

"Nga đang sử dụng một loạt biện pháp để bôi nhọ Biden", ông nói, chỉ ra rằng Moskva từng công khai chỉ trích Biden khi ông còn là phó tổng thống vì vai trò của ông trong các chính sách của chính quyền Obama đối với Ukraine và phe đối lập ở Nga.

"Những nỗ lực của nước ngoài nhằm gây ảnh hưởng hoặc can thiệp vào cuộc bầu cử là mối đe dọa trực tiếp với nền dân chủ của chúng ta", ông nói.

Nhiều đánh giá của các cơ quan tình báo Mỹ kết luận trong mùa bầu cử năm 2016, Nga đã hành động để thúc đẩy chiến dịch tranh cử của Trump và làm suy yếu đối thủ Hillary Clinton. Trump từ lâu đã phản đối kết luận này, Nga cũng bác bỏ cáo buộc.

Hồi tháng 4, Trump cho rằng Trung Quốc muốn Biden đắc cử để giảm áp lực của Washington đối với Bắc Kinh về thương mại và những vấn đề khác. "Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì có thể để tôi thất bại trong cuộc đua này", Tổng thống Mỹ nói. Bắc Kinh sau đó khẳng định họ không quan tâm tới việc can thiệp bầu cử Mỹ.

Phương Vũ (Theo AFP)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/tinh-bao-my-noi-trung-quoc-muon-trump-that-cu-4143235.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.