RSS

Tổ chức bảo vệ động vật của Úc kêu gọi đóng cửa trại gấu lấy mật ở Việt Nam

21:00 17/09/2018

Gần 1,300 con gấu bị giam cầm trong những chiếc lồng sắt tại những trại gấu ở Việt Nam, vốn không phải là trường hợp ngược đãi động vật duy nhất trên thế giới, thế nhưng là trường hợp mà chúng ta có thể thay đổi được.

Mật gấu lấy từ nỗi đau và nước mắt

Ví như loài tê giác bị săn chỉ để cắt sừng làm thuốc, hay loài voi bị giết chỉ để lấy ngà làm kiểng, những hành vi vụ lợi phi nhân tính, vô đạo đức của loài người  mỗi ngày đều bị lên án trên khắp các phương tiện truyền thông. Con người đang có những tác động rất lớn đến môi trường tự nhiên chỉ vì những mục đích trục lợi không hơn.

Mật gấu được y học cổ truyền Trung Hoa tin là một loại thuốc quý, có thể trị được rất nhiều loại bệnh từ các bệnh vể dạ dày, đau nhức đến tác dụng giải độc, đau mắt, v.v...

Thế nhưng nếu mật gấu được lấy từ nỗi đau và nước mắt của chính những con gấu bị giam cầm hàng chục năm trời trong những chiếc lồng chật hẹp, thức ăn nghèo nàn và liên tục bị đâm chích để lấy mật, quý vị nghĩ là vị thuốc đó, có còn thực sự chữa được bệnh cho con người?

Vietnam, Ninh Binh Province | 2017 09 27 | Bear farm with four bears at Ninh Binh. Here: female bear May.

Vừa mới đây tổ chức Four Paws của Úc đã liên tục phát động và kêu gọi người dân từ khắp nơi trên thế giới kí vào bảng kiến nghị để xóa bỏ hoàn toàn các trại gấu ở Việt Nam.

Việt Nam không phải là nước duy nhất trên thế giới có những trại gấu hoạt động trái phép, nhưng là một trong số ít các quốc gia tại châu Á thực sự có các luật lệ cứng rắng để ngăn chặn các hoạt động này.

Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu có những hành động thu hẹp phạm vi hoạt động và loại bỏ dần các trại gấu kể từ năm 2005. Số lượng gấu bị giam cầm đã giảm từ 4,300 vào năm 2005 xuống còn 1,300 con gấu, hiện vẫn đang bị giam cầm và lấy mật tại khoảng 400 trại gấu khác.

Giống gấu bị nuôi lấy mật chủ yếu là loài gấu đen châu Á. Những con gấu này vốn được sinh ra trong môi trường tự nhiên, nhưng bị con người bẫy và bắt đi từ khi còn rất nhỏ. Không ít người tin rằng để bắt được gấu con thì những kẻ này phải giết cả gấu mẹ, điều này càng làm cho hành vi đó thêm tàn nhẫn.

Những chú gấu này sau khi được bắt về sẽ bị nhốt trong những chiếc lồng sắt chật hẹp gần như cả cuộc đời. Mỗi ngày chúng không được vận động, không được ăn uống đầy đủ, có khi bị bỏ đói và khát.

Quy trình lấy mật lại còn đau đớn hơn cả khi những con gấu này bị gây mê, có khi người lấy mật sử dụng máy siêu âm để dò, hoặc đơn giản là chỉ đâm đại để tìm vị trí túi mật trong cơ thể  gấu. Mật được bơm qua một hệ thống ống thông, hoặc được chiết bằng ống tiêm.

Former bile bear on a farm in Vietnam

Hầu hết quy trình lấy mật này ở Việt Nam đều thực hiện trong điều kiện vô cùng kém vệ sinh và không ai thực sự có kiến thức hay được đào tạo về chăm sóc thú y.

Mặc dù nhu cầu về mật gấu và các sản phẩm lấy từ gấu đang giảm, nhưng nhìn chung nhu cầu đó vẫn còn rất cao tại các thị trường thống lĩnh ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Malaysia và Đài Loan. Các sản phẩm mật gấu cũng đã được tìm thấy ở Úc, Indonesia, Lào, Myanmar, Singapore, Mỹ và Canada.

Chấm dứt sự tàn ác không cần thiết bằng các loại thuốc thay thế

Ngày nay, có thể thay thế hoàn toàn mật gấu bằng cách sử dụng các thành phần thảo dược có giá thành rẻ hơn và hiệu quả hơn.

Thực tế là các phương pháp thay thế này đã có từ những năm 1950, thế nhưng vì mục đích hám lợi của con người, mà phần lớn trong chúng ta đã thờ ơ và tiếp tục lựa chọn sử dụng mật gấu. Điều này dẫn đến tiền đề cho các nông trại gấu hoạt động và phát triển.

Khi xem xét các phương pháp khai thác mật và điều kiện nuôi nhốt cực kỳ độc hại, mật từ gấu nuôi có thể được xem là một sản phẩm hoàn toàn không cần thiết.

Sau khi được giải cứu các chú gấu này sẽ đi đâu?

Tổ chức Four Paws đã cho xây dựng Khu bảo tồn Gấu ở Ninh Bình, và sau khi được giải cứu, các chú gấu này sẽ được đưa về khu bảo tồn để điều trị và sinh sống trong môi trường tự nhiên.

Four Paws Rescued bile bears in Vietnam

Trong 9 tháng vừa qua, tổ chức Four Paws đã giải cứu được 8 chú gấu. Quý vị có thể tìm hiểu thông tin của 8 chú gấu trực tiếp trên trang chính của Four Paws. Ca mới nhất là hai chú gấu Hoa Lan và Hoa Trà được giải cứu vào tháng 8 năm 2018, sau khi  hai chú gấu này bị giam giữ và lấy mật trong vòng 12 năm ròng.

Tổ chức Four Paws vẫn đang kêu gọi người dân khắp nơi kí vào đơn thỉnh nguyện với hi vọng có thể thu thập đủ 1 triệu chữ kí từ khắp nơi trên thế giới. Quý vị có thể tìm hiểu thêm khi bấm vào link Save the Saddest Bears: End bear farming in Vietnam.

Đơn thỉnh nguyện này nhằm kêu gọi chính phủ Việt Nam:

Thực hiện tất cả các bước cần thiết để ngăn chặn các hành vi khai thác mật gấu bất hợp pháp .

Bảo đảm sức khỏe và đời sống của những con gấu hiện đang được nuôi tại các trang trại hiện được giám sát chặt chẽ. Nếu kết quả thu được về là các trại này không tuân thủ và không đáp ứng được yêu cầu của chính phủ, cần phải được đóng cửa và xử phạt.

Mục đích cuối cùng là đóng tất cả các trại nuôi gấu vào năm 2020 và bảo đảm việc chuyển tất cả các con gấu đến các trung tâm cứu hộ và các khu bảo tồn. 

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.