RSS

Toàn bộ đội bóng nhí Thái Lan đã được cứu

19:18 10/07/2018

Các thợ lặn đã đưa được 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên ra khỏi hang Tham Luang, kết thúc chiến dịch giải cứu suốt hơn hai tuần qua.

- Đây là đợt giải cứu thứ ba sau hai đợt đưa được 8 thiếu niên ra ngoài hai ngày trước

- 12 thành viên đội bóng nhí 'Lợn hoang' 11-16 tuổi cùng huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang, bắc Thái Lan từ 23/6.

- 19 thợ lặn trực tiếp tham gia hai đợt giải cứu. Khoảng 1.000 người tham gia cứu hộ từ 25/6.

Thủ tướng Iceland chúc mừng chiến dịch giải cứu

RTX3IJ0X-Katrin-Jakobsdottir-1-3380-7469

Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir là lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng tin tốt lành từ Thái Lan.

"Hôm nay, hy vọng, nhiệt huyết và lòng can đảm đã chiến thắng. Gửi những lời chúc ấm áp nhất tới tất cả những thiếu niên dũng cảm từ Iceland, mong các em hồi phục nhanh chóng", bà Jakobsdottir viết trên mạng xã hội Twitter.

Vẫn còn đặc nhiệm SEAL và nhân viên y tế trong hang

Hải quân Thái Lan cho biết vẫn còn một bác sĩ và ba đặc nhiệm SEAL trong hang. Họ được cử tới để hỗ trợ đội bóng nhí Thái Lan trong thời gian mắc kẹt.

"Tất cả 12 lợn hoang và huấn luyện viên đều đã rời hang. An toàn. Giờ đây, chúng tôi đang chờ 4 thợ lặn ra. Hooyah", tài khoản Facebook của lực lượng SEAL viết.

Cầu thủ nhí cuối cùng và huấn luyện viên được đưa ra ngoài

Đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan thông báo cầu thủ nhí cuối cùng và huấn luyện viên đội bóng Lợn Hoang đã được đưa khỏi hang Tham Luang, theo Reuters.

Người thứ 12 được đưa ra khỏi hang

Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết người thứ 12 mắc kẹt đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang. Đặc nhiệm SEAL Thái Lan cũng xác nhận thông tin này trên Facebook.

Trực thăng chở một cậu bé bay qua trong tiếng vỗ tay của các tình nguyện viên.

Một phóng viên nước ngoài bị bắt 

8-2882-1531223619.jpg

Phóng viên nước ngoài bị cảnh sát áp giải sau khi sử dụng thiết bị bay không người lái gần hang Tham Luang. Ảnh: Standard.

Truyền thông Thái Lan đưa tin một phóng viên nước ngoài hôm nay bị bắt vì điều khiển thiết bị bay không người lái gần lối vào hang Tham Luang. Hôm qua, nhà chức trách Thái Lan cũng phàn nàn về tình trạng trên.

Bên cạnh đó, còn có thông tin một số cơ quan truyền thông nghe báo cáo từ radio của cảnh sát. "Điều này thực sự sai trái", ông Narongsak Osatanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, nói.

Trực thăng chở các cậu bé tới bệnh viện

DhvaiY7UYAM1XHZ-6426-1531222772.jpg

Một trực thăm tham gia chiến dịch giải cứu ngày 10/7. Ảnh: Twitter.

Truyền hình địa phương cho biết cậu bé thứ 10 và 11 sắp được trực thăng đưa đến bệnh viện, trong khi cậu bé thứ 9 đã có mặt tại bệnh viện Chiang Rai, theo Guardian.

Những hình ảnh chưa từng công bố về đội bóng nhí Thái Lan

Vợ của ông Nopparat Kanthawong, huấn luyện viên trưởng đội bóng Lợn Hoang (không phải người mắc kẹt trong hang), chia se đoạn video trên Facebook, điểm lại những khoảnh khắc các cầu thủ nhí vui vẻ bên nhau.

Thợ lặn khâm phục tinh thần của đội bóng nhí Thái Lan

'Đàn Lợn Hoang sẽ đoàn tụ'

1530733305-4-8746-1530849617-7020-153122

12 thành viên đội bóng nhí Lợn Hoang của Thái Lan cùng huấn luyện viên. Ảnh: Guardian.

Facebook của lực lượng đặc nhiệm SEAL, hải quân Thái Lan, đăng thông điệp khẳng định: "Hôm nay, đàn Lợn Hoang sẽ được đoàn tụ. Hooyah!".

Cậu bé thứ 9 thoát khỏi hang được đưa tới trực thăng

Xe cứu thương đưa một cậu bé rời hang Tham Luang.

Xe cứu thương chở cậu bé thứ 9 được giải thoát đã rời khu vực hang Tham Luang, dường như để đưa cậu bé tới trực thăng bay về bệnh viện Chiang Rai, theo Guardian. Khi trực thăng cất cánh, đám đông bên dưới vỗ tay và hoan hô. Trong đợt giải cứu thứ ba này, tần suất hoạt động của trực thăng giảm so với hai lần trước.

Các thiếu niên không bị gây mê khi được giải cứu

Thailand-boys-trapped-caves-98-3183-3423

Các thành viên đội bóng nhí Thái Lan khi còn mắc kẹt trong hang. Ảnh: Facebook.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha vừa tiết lộ các thiếu niên uống thuốc chống hồi hộp, chứ không phải thuốc mê, trong quá trình được giải cứu khỏi hang Tham Luang.

"Ai lại cho bọn trẻ sử dụng thuốc mê cơ chứ?", Prayuth trả lời khi được hỏi về việc các thiếu niên có bị gây mê hay không. "Chúng chỉ được dùng loại thuốc để không quá lo lắng và hoảng sợ".

Prayuth cho biết đây là loại thuốc ông thường sử dụng để tĩnh trí mỗi khi bắn súng. Trước khi trở thành Thủ tướng Thái Lan, Prayuth là đại tướng, tư lệnh lục quân nước này.

Thủ tướng Thái Lan nghe báo cáo về chiến dịch giải cứu

Ông Narongsak Osatanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, báo cáo tình hình với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Thái Lan.

Ông Narongsak Osatanakorn (ngoài cùng bên trái), chỉ huy chiến dịch giải cứu, báo cáo tình hình với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đang có mặt ở tỉnh Chiang Rai để theo dõi chiến dịch giải cứu. Ông Prayuth hôm qua định đến hang Tham Luang, nhưng sau đó hủy kế hoạch vì lo ngại làm cản trở đến công tác cứu hộ.

Đặc nhiệm Thái xác nhận tổng cộng 9 người đã được cứu

"Thành viên thứ chín của Lợn hoang đã ra khỏi hang vào 16h06! Hooyah!", đặc nhiệm SEAL Thái Lan viết trên Facebook.

Người thứ 11 được cứu

Nhân chứng của Reuters cho biết họ đã thấy người thứ 11 được đưa ra ngoài bằng cáng. Truyền thông địa phương nói rằng đây là em út của nhóm Chanin Wiboonrungrueng, 11 tuổi, nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

000-17E9GG-8049-1531218145.jpg

Xe cứu thương tại bệnh viện ở Chiang Rai, nơi các cậu bé đã ra ngoài đang được chăm sóc sức khỏe. Ảnh: AFP.

Bổ sung biện pháp an toàn ở hang Tham Luang

"Trong tương lai, chúng ta phải theo dõi lối vào và ra của hang này. Nó đã nổi tiếng toàn thế giới. Chúng ta phải lắp đặt thêm nhiều đèn bên trong hang động và dựng nhiều biển báo", Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói với các phóng viên ở Bangkok.

"Đây là một hang nguy hiểm", Prayuth nhấn mạnh và cho biết thêm rằng sau khi hoạt động giải cứu kết thúc, nó sẽ bị đóng cửa trong một thời gian cho đến khi "mọi thứ đi vào trật tự".

Mong bạn nhanh về ăn gà rán

Tại trường Prasitsart ở Mae Sai, bạn bè của Nuttawut Takumsong, một trong những cậu bé bị mắc kẹt, nói rằng họ mong cậu nhanh trở về để cùng nhau ăn một đĩa gà rán lớn - món khoái khẩu của Takumsong.

Em út của đội bóng, Titun, 11 tuổi, cũng viết trong lá thư gửi cho bố mẹ rằng em muốn ăn gà rán khi ra khỏi hang.

Gà rán là món ăn đường phố phổ biến ở Mae Sai và là món được học sinh trong thị trấn đặc biệt ưa thích.

a02c2244-1c79-413e-9b35-c4b58d-2931-4766

Một người bán xiên gà rán ở Mae Sai. Ảnh: CNN.

Khó khăn hơn

Người đứng đầu lực lượng giải cứu, Narongsak Osottanakorn, cho biết chiến dịch cuối cùng khó khăn hơn lần trước vì họ phải đưa 5 chứ không phải 4 người ra ngoài. Ngoài ra, một bác sĩ và ba đặc nhiệm SEAL Thái Lan cũng sẽ đi cùng họ.

Trong chiến dịch thứ hai, các thợ lặn đã rút được kinh nghiệm và tiến hành hoạt động nhanh hơn lần thứ nhất hai giờ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc trời mưa từ đêm qua đặt ra nguy cơ mực nước trong hang dâng lên, gây cản trở cho nỗ lực.

Trong khi đó, Osottanakorn nói trong cuộc họp báo sáng này rằng dù trời mưa, điều kiện trong hang không có nhiều thay đổi và công tác cứu hộ không bị ảnh hưởng lớn.

000-17E7UI-1-3202-1531216540.jpg

Lính Thái Lan tại gần hang Tham Luang ngày 10/7. Ảnh: AFP.

Thiếu niên thứ mười được đưa ra

Một thành viên trong đội cứu hộ nói với CNN rằng cậu bé thứ mười đã được đưa ra khỏi hang.

Nhân chứng của Reuters cho biết họ nhìn thấy hai người được chuyển ra ngoài bằng cáng.

900-9156-1531215996.jpg

Trực thăng chờ sẵn để phục vụ công tác cứu hộ đội bóng. Ảnh: Reuters.

Thiếu niên thứ chín được đưa ra

Reuters dẫn lời một quan chức am hiểu nhiệm vụ giải cứu cho biết người thứ 9 trong đội bóng nhí Thái mắc kẹt đã được đưa ra ngoài. CNN cũng dẫn lời một quan chức hải quân Thái với thông tin tương tự. 

Nguồn tin của CNN cho biết người vừa được cứu là một cầu thủ nhí. Cậu bé được chăm sóc tại cơ sở y tế dã chiến gần hang Tham Luang.

Thủ tướng Thái Lan thăm người nhà đội bóng

3500-5723-1531215013.jpg

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (hàng hai, thứ 4 từ trái sang) và gia đình các cầu thủ nhí. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha gặp người thân của các cậu bé bị mắc kẹt trong hang. Ban đầu ông có kế hoạch thăm hang vào hôm qua nhưng đã trì hoãn vì lo làm ảnh hưởng công tác cứu hộ. 

Xe cứu thương rời khỏi hang 

AP nói rằng một xe cứu thương đã rời khỏi khu vực hang Tham Luang. Tuy nhiên, chưa có xác nhận rằng cậu bé thứ 9 đã được giải cứu.

12 thành viên đội bóng nhí Lợn hoang và huấn luyện viên ngày 23/6 mắc kẹt trong hang Tham Luang vì hang bị ngập nước. Thái Lan hôm nay tiến hành chiến dịch cuối cùng để giải cứu 5 người còn lại, sau khi 8 người đã được đưa ra ngoài trong hai chiến dịch ngày 8 và 9/7.

Cầu thủ nhí cuối cùng và huấn luyện viên được đưa ra ngoài

Đặc nhiệm SEAL Thái Lan cho biết cầu thủ nhí cuối cùng và huấn luyện viên đội bóng Lợn Hoang đã được đưa ra ngoài, theo Reuters.

Nguồn: VnExpress.net

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.