RSS

Tỏi Trung Quốc chứa chất độc hại 'tung hoành' chợ Úc

11:13 04/12/2019

Theo các nông gia trồng tỏi Úc, 95% tỏi có mặt tại các chợ Úc được nhập cảng từ Trung Quốc, có chứa chất tẩy trắng, bị phun hóa chất ngừng nảy mầm và chống sâu bọ.

Có bao giờ các bà nội trợ đặt câu hỏi, vì sao có sự khác biệt lớn về giá giữa tỏi Trung Quốc, $2 một túi to, so với tỏi được trồng tại Úc, hơn $20/ký?

Tỏi là một trong những thực phẩm lành mạnh và phổ biến nhất trên hành tinh. Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe mà tỏi mang lại. Đây là một phương thuốc truyền thống chữa trị chứng huyết áp cao, mỡ trong máu, thậm chí các chứng cảm lạnh thông thường.

Thế nhưng có một bí mật về tỏi mà nhiều bà nội trợ có thể không biết, hơn 80% tỏi được bán trên toàn thế giới đến từ Trung Quốc, tại Úc 95% tỏi có mặt tại các chợ được nhập cảng từ Hoa lục.

Vào năm ngoái, chỉ riêng Hoa Kỳ đã nhập cảng gần 60 triệu kg tỏi. Mặc dù hầu hết người tiêu dùng Hoa Kỳ đều cho rằng tỏi của họ được trồng ở California, thủ đô sản xuất tỏi của thế giới, trên thực tế, nó được vận chuyển từ Trung Quốc.

Ngay cả nhiều loại tỏi hữu cơ (organic) cũng thường được nhập cảng từ Trung Quốc, nơi giấy chứng nhận hữu cơ không hề đáng tin cậy.

Theo ông Henry Bell, thuộc Hiệp hội Ngành nghề sản xuất tỏi Úc (Australian Garlic Industry Association), tỏi từ Trung Quốc được phun hóa chất để ngừng nảy mầm, làm trắng tỏi, tiêu diệt côn trùng và các loại thực vật khác. Ông Henry Bell nhấn mạnh tỏi Trung Quốc được trồng trong nước thải chưa được xử lý.

“Tôi biết một số người trồng tỏi ở Trung Quốc sử dụng chất thải thô của con người để bón cho cây trồng của họ, và tôi không tin quy định kiểm dịch của Úc đủ nghiêm ngặt về mặt kiểm tra vi khuẩn đối với sản phẩm nhập khẩu”, ông nói Henry Bell nói.

Tỏi Trung Quốc có thể được tưới bằng nước cống và khử trùng bằng methyl bromide trước khi được xuất khẩu. Methyl bromide là một hóa chất rất độc hại. Đây là chất diệt sâu bọ rất độc hại với con người, nó có thể hủy hoại hệ hô hấp và cơ quan thần kinh trung ương, thậm chí gây tử vong.

Tỏi từ Trung Quốc cũng bị phun chì, sunfat và các hợp chất không an toàn khác.

Nhiều cửa hàng bán thức ăn thường lựa chọn tỏi Trung Quốc để xáo, nấu, hoặc chế biến các món ăn có giá thành rẻ.

"Tỏi Úc không được xử lý bằng hóa chất như vậy nên chúng có hương vị mạnh hơn và mùi thơm hơn rất nhiều, ăn ngon hơn hẳn"

Cách đây không lâu, nhiều nông dân trồng tỏi ở Úc thúc giục người tiêu dùng hãy mua tỏi được trồng tại địa phương và loại bỏ các sản phẩm nhập khẩu vì phần lớn sản phẩm địa phương bị lãng phí mặc dù chất lượng vượt trội.

Nông gia Russell Zahnow đã bắt đầu trồng 4000 m2 tỏi  vào sáu năm trước trên khu đất của mình ở Mundubber, vùng Wide Bay-Burnett của Queensland.

Nay ông buộc phải xem xét lại việc trồng trọt của mình vì các sản phảm tỏi nhập khẩu có giá rẻ là thách thức lớn  với việc kinh doanh của ông.

"Tỏi Úc không được xử lý bằng hóa chất như vậy nên chúng có hương vị mạnh hơn và mùi thơm hơn rất nhiều, ăn ngon hơn hẳn", ông Russell Zahnow nói với ABC.

Chủ tịch Hiệp hội Trồng Tỏi Úc, Letetia Ware cho biết Úc có tiêu chuẩn rất cao về sản xuất sạch, vốn không được thực hiện ở các sản phẩm nhập khẩu.

Hầu hết các quốc gia xuất cảng tỏi có các tiêu chuẩn kiểm soát và sử dụng hóa chất khác nhau.

Do đó, lần tới khi các bà nội trợ ở trong cửa hàng tạp hóa, họ nên suy nghĩ kỹ trước khi mua tỏi Úc hay tỏi Trung Quốc. 

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.