RSS

Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Kim Jong-un tại Việt Nam trong tháng này

06:00 07/02/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo ông sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un của Bắc Hàn tại Việt Nam vào 27 và 28 tháng Hai.

Kết quả hình ảnh cho Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Kim Jong-un tại Việt Nam trong tháng này

Ông Trump tuyên bố như vậy trong bài diễn văn Tình trạng Liên bang đọc trước lưỡng viện quốc hội Mỹ ngày hôm nay, trong đó ông cũng quả quyết rằng chính phủ của ông sẽ thực hiện việc xây bức tường ngăn biên giới với Mexico.

Ông Trump ghi nhận thiện chí của Bắc Hàn đã không bắn thử phi đạn nào trong hơn 15 tháng qua.

Ông Trump nói như  một phần chính sách ngoại giao táo bạo, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực lịch sử nhằm thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

"Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, theo tôi, chúng ta giờ có lẽ đang trong một cuộc chiến lớn với Triều Tiên với khả năng hàng triệu người bị giết."

"Vẫn còn nhiều việc cần phải làm, nhưng mối quan hệ của tôi với ông Kim Jong Un là quan hệ tốt đẹp. Chủ tịch Kim và tôi sẽ gặp lại nhau vào ngày 27 và 28/2 ở Việt Nam".

Hiện chưa có xác nhận là hai nguyên thủ quốc gia sẽ gặp nhau tại thành phố nào của Việt Nam. Đài VOA đưa tin rằng ông Trump thích Đà Nẵng, nhưng ông Kim Jong Un lại muốn tới Hà Nội.

Ông Trump từng nói rằng cuộc gặp đầu tại Singapore hồi tháng sáu năm ngoái đã mở đường cho hòa bình đến với bán đảo Triều Tiên.

Nhưng hiện người ta không biết việc phi nguyên tử hóa sẽ được tiến hành như thế nào.

 Cũng có tin cho hay ông Trump nhân dịp này có thể sẽ gặp luôn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng dẫn lời các nguồn thạo tin nói rằng hai người có thể gặp nhau tại thành phố Đà Nẵng để giải quyết các tranh chấp về thương mại.

Trước đó ông Trump đã đề cập tới chuyện này khi một phái đoàn thương mại Trung Quốc tới Washington thương thảo hồi đầu tháng.

Ông Trump được trích dẫn đã nói rằng ông nóng lòng gặp ông Tập một hoặc hai lần để tìm cách đạt một thỏa thuận về thương mại.

Ông Trump muốn có chính sách thương mại cứng rắn hơn với Trung Quốc và muốn Quốc hội cho ông được tự do hơn để áp đặt các chương trình thuế cũng như thông qua Hiệp ước Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), thay thế cho NAFTA.

Ông Trump cũng dùng bài diễn văn Tình Trạng Liên Bang để tuyên bố vấn đề di dân bất hợp pháp là một vấn đề cấp bách quốc gia và cam kết ông sẽ xây bức tường ngăn biên giới với Mexico.

"Chính phủ của tôi đã gởi cho quốc hội một kế hoạch hợp lý để chấm dứt tình khủng hoảng ở biên giới phía nam. Nó bao gồm  hỗ trợ nhân đạo, thêm nhân viên công lực, khám xét ma túy tại các cửa khẩu, sửa đổi luật để ngăn buôn lậu trẻ em, và xây dựng bức tường biên giới."

"Trong quá khứ đa số dân biểu trong quốc hội đã bỏ phiếu cho việc xây một bức tường như vậy, nhưng nó chưa bao giờ được xây dựng đầy đủ. Tôi sẽ xây bức tường đó.” 

Việc tài trợ cho bức tường đã gặp bế tắt dẫn đến việc chính phủ phải đóng cửa một phần trong một thời gian dài.

Tuy vậy ông Trump đã không chọn giải pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho phép ông thông qua quốc hội, thay vào đó ông kêu gọi lưỡng đảng trong quốc hội hãy tìm một giải pháp dung hòa trước ngày 15 tháng Hai.

Những người trong Đảng Dân Chủ nói rằng xây một bức tường như vậy là phí phạm và không hiệu quả.

Chủ tịch Hạ viện của Đảng Dân Chủ, bà Nancy Pelosi tỏ ra không hào hứng lắm với bài diễn văn của Tổng thống. Cho đến nay bà vẫn cương quyết chống lại việc duyệt ngân sách cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.