RSS

Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố có thể ngừng đánh thuế Trung Quốc

14:00 17/11/2018

Ngày 16/11, ông Trump nói có thể sẽ không đánh thuế thêm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, do Bắc Kinh đã gửi cho Mỹ một danh sách những biện pháp họ có thể làm để giải quyết xung đột thương mại.

Kết quả hình ảnh cho Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố có thể ngừng đánh thuế Trung Quốc

Dù vậy, Tổng thống Mỹ nói “không thể chấp nhận được” khi một số nội dung quan trọng không có trong danh sách.

"Chúng tôi có thể không phải làm điều đó. Trung Quốc muốn thỏa thuận. Nhưng không thể chấp nhận được khi bốn hoặc năm điều lớn bị bỏ lại trong danh sách 142 điều do Trung Quốc gửi", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

"Họ đã gửi một danh sách những thứ mà họ sẵn sàng làm, đó là một danh sách lớn, chỉ là tôi chưa thể chấp nhận." – ông không nêu chi tiết các mục bị bỏ qua.

Sau hai vòng áp thuế bổ sung từ tháng 7/2018, ông Trump đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc để gây áp lực khiến Bắc Kinh nhượng bộ, đưa ra một loạt yêu cầu thay đổi các điều khoản thương mại giữa hai bên. Trung Quốc cũng đáp trả bằng những gói thuế trị giá 110 tỷ USD với hàng hóa Mỹ.

Kèm theo lệnh áp thuế bổ sung, Washington yêu cầu Bắc Kinh cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và bảo vệ tài sản trí tuệ cho các công ty Mỹ, cắt giảm trợ cấp nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp và rút ngắn khoảng cách thâm hụt thương mại 375 tỷ USD.

Mối quan hệ giữa hai nước xấu đi trong những tháng gần đây, nguyên nhân chủ yếu đến từ cuộc chiến thương mại. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 13/11 cho biết Trung Quốc cần thay đổi hành vi của mình để tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới với Mỹ.

Mỹ dự định sẽ tăng mức thuế từ 10% lên 25% với gói hàng hoá trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc vào ngày 1/1/2019. Ông Trump từng đã đe dọa sẽ áp đặt thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại - khoảng 267 tỷ USD - nếu Bắc Kinh không giải quyết được những gì Mỹ yêu cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ​​sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tháng 11 này. Dù vậy, các quan chức không đánh giá cao khả năng hai lãnh đạo sẽ đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại tại cuộc họp.

Tài liệu của Trung Quốc bao gồm 142 mục chia làm ba loại: các vấn đề Trung Quốc sẵn sàng đàm phán để tiếp tục hành động, các vấn đề mà họ đang làm và các vấn đề được xem xét là ngoài giới hạn, một quan chức Mỹ nói với Reuters ngày 15/11.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.