RSS

TQ cảnh báo Australia hứng chịu trừng phạt kinh tế nếu về phe Mỹ

15:42 26/05/2020

Truyền thông quốc gia Trung Quốc đe doạ Australia sẽ phải hứng chịu trừng phạt kinh tế mới nếu ủng hộ Mỹ khi căng thẳng Mỹ-Trung Quốc leo thang.

Theo Daily Mail, ngày 22/5, Mỹ tuyên bố cấm buôn bán với 33 công ty của Trung Quốc. Giới truyền thông Trung Quốc cho rằng, động thái này có thể là tín hiệu khởi đầu cho một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Bắc Kinh và Washington.

Một bài viết trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc nêu rõ, Australia nên giữ im lặng như Ấn Độ và đứng ngoài cuộc tranh cãi của Mỹ và Trung Quốc để tránh bị tổn hại.

Thời báo Hoàn cầu viết, Trung Quốc sẽ trừng phạt Australia mạnh hơn cả Mỹ, vì nước này ít dựa dẫm kinh tế vào Australia. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu số 1 của Trung Quốc trong khi Australia là thị trường thứ 14.

Theo tờ báo trên, “Trung Quốc sẽ có nhiều lý do để đánh trả Australia nếu Canberra ủng hộ Washington trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Điều đó có nghĩa là Australia sẽ cảm thấy đau đớn hơn nhiều so với Mỹ”.

Thời báo Hoàn cầu khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào Trung Quốc để phân tán sự chú ý vào cách ông giải quyết đại dịch Covid-19, vốn cướp đi mạng sống của 97.000 người Mỹ. “Các quốc gia khác, như Australia, không cần thiết phải tham gia vào màn kịch chính trị nực cười này”.

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố, Mỹ lôi kéo Australia vào việc kêu gọi điều tra về nguồn gốc cũng như sự lây lan của virus corona.

Tháng trước, Trung Quốc quyết định đánh thuế 80% đối với lúa mạch của Australia đồng thời cấm nhập khẩu hàng hoá của 4 nhà cung cấp thịt bò của Australia nhằm trả đũa Canberra.

Hiện, 1/3 tổng lượng hàng xuất khẩu của Australia, gồm quặng sắt, khí đốt, than và thực phẩm được đưa tới Trung Quốc, đem lại 135 tỷ USD/năm và hàng nghìn việc làm cho Australia.

Hoài Linh

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.