RSS

Tranh luận gay gắt về băng nhóm bạo lực tại Victoria - người gốc Việt còn xếp trên cả Sudan

12:00 24/07/2018

Số liệu thống kê về tội phạm phân tích những kẻ phạm tội bạo lực tại Victoria theo gốc gác của họ đã làm nóng thêm cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề băng nhóm tại tiểu bang này.

Theo số liệu thống kê mới được công bố, trong 5 năm qua thì trong số hành vi phạm tội được thực hiện tại tiểu bang này chỉ có 1% là từ cộng đồng người gốc Sudan, xếp thứ 6. Trong số 5 vị trí hàng đầu có cả Việt Nam, cùng với New Zealand, Ấn Độ, Anh và Ireland, còn do người Úc có dân số đông nên không nhắc tới.

Sau cái chết bi thảm của cô gái trẻ Laa Chol trong một bữa tiệc căn hộ ở Melbourne - được cho là có khoảng 20 người da trắng và châu Phi - vào cuối tuần qua, hàng trăm người dân Victoria đã giận dữ lên các phương tiện truyền thông xã hội để chỉ trích Chính phủ vì đã quá nhẹ tay với tội phạm.

Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton nói rằng cái chết này đã chỉ ra một “vấn đề về luật và trật tự lớn” với “băng nhóm người Sudan” ở Victoria.

Số liệu từ Cơ quan Thống kê Tội phạm Victoria (CSA), tính cho đến cuối tháng 3, cho thấy người sinh ra ở Sudan có khả năng bị kết tội cao hơn gấp 57 lần so với người sinh ra ở Úc.

Số liệu cũng cho thấy rằng những người sinh ra ở Sudan, chỉ chiếm 0.15% dân số của tiểu bang, có khả năng bị buộc tội bạo loạn và ẩu đả gấp 33 lần so với những người sinh ra ở Úc.

Các số liệu trong 5 năm qua cho thấy Sudan luôn nằm trong số hai hoặc ba nơi sinh ra hàng đầu đối với những người phạm tội đột nhập ăn cắp mức độ nghiêm trọng, tấn công nghiêm trọng, trộm cắp xe hơi, cướp nghiêm trọng và bạo loạn và ẩu đả.

Bộ trưởng Quốc tịch và Đa văn hóa Alan Tudge đã chỉ ra các số liệu trong một cuộc phỏng vấn với Sky News - và cho rằng một số người dân Victoria đã quá sợ hãi nên không dám ra ngoài ban đêm vì các băng nhóm tội phạm liên quan đến cộng đồng người Sudan.

Tuy nhiên, hàng trăm người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội tại Úc nói rằng số liệu thống kê thực sự đã cho thấy sự bùng nổ bạo lực do các thành viên trong cộng đồng người Úc gốc Sudan thực hiện thực sự là như thế nào.

Một số người chia sẻ một thống kê của CSA chỉ cho thấy 1% hành vi phạm tội ở Victoria từ tháng 4 năm 2013 đến tháng 3 năm 2018 là do các thành viên của cộng đồng người Sudan thực hiện.

Thủ hiến Daniel Andrews nói rằng gia đình của cô Chol xứng đáng nhận được điều tốt đẹp hơn là một cuộc tranh luận chính trị ngay sau khi cô qua đời.

Hàng trăm người đã tỏ ý ủng hộ ông trên các phương tiện truyền thông xã hội, và nói rằng các chính trị gia không nên sử dụng cái chết của một thiếu niên để bắt đầu một trận đấu chính trị.

Tư lệnh Stuart Bateson nói với 3AW rằng cái chết của cô Chol không liên quan gì đến bạo lực băng nhóm người Sudan, như đã được một số chính trị gia đưa ra.

Cuộc tấn công cuối tuần vừa rồi ban đầu được cho là có liên quan đến băng nhóm, nhưng gia đình cô Chol đã tuyên bố rõ ràng rằng cô không có liên quan gì đến bất kỳ "thứ được gọi là băng nhóm" nào.

Cảnh sát Victoria cho biết một nam thiếu niên 17 tuổi tới từ Sunshine North đã bị bắt giam liên quan đến "cuộc tấn công gây tử vong" trên A’Beckett St, vào khoảng 5h15 sáng thứ Bảy.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.