RSS

Trẻ có được nhận quốc tịch Úc khi bố mẹ là người nước ngoài?

05:00 19/06/2018

Di Trú Úc – Khi bố mẹ là công dân Úc, thường trú nhân hay đang sinh sống và làm việc tại Úc trên những diện visa khác nhau thì quyền lợi của trẻ sẽ có những khác biệt khá lớn.

Bố hoặc mẹ là công dân Úc hoặc thường trú nhân

Chỉ cần bố HOẶC mẹ là công dân Úc, hoặc thường trú nhân tại thời điểm bé được sinh ra, và sinh ra tại Úc, thì trẻ lập tức sẽ trở thành công dân Úc. Khi xin quốc tịch và làm passport cho trẻ, bố mẹ phải đính kèm toàn bộ thông tin chứng thực mình là công dân hoặc thường trú nhân tại Úc.

Tuy nhiên vì luật di trú đang bị siết chặt, nên có khả năng người bố (trong trường hợp bố là công dân Úc và mẹ thì chưa phải là công dân Úc) sẽ được yêu cầu phải kiểm tra ADN để chứng thực mối liên hệ huyết thống với đứa trẻ.

Bố và mẹ đang giữ Visa tạm trú

Trong trường hợp này, đứa trẻ khi được sinh ra tại Úc không tự động trở thành công dân Úc ngay, mà phải theo diện visa của bố mẹ (có thể là Visa lao động tay nghề, hoặc Visa sinh viên…). Khi bố mẹ chuyển đổi sang một loại Visa khác, bé cũng sẽ được tự động chuyển đổi theo. Thường trường hợp này sẽ không tốn chi phí hoặc tốn rất ít chi phí cho việc chuyển đổi này của trẻ, vì trẻ được tính là người phụ thuộc của bố mẹ.

Trẻ sẽ được công nhận là công dân Úc khi trẻ được 10 tuổi, và thời gian chủ yếu là sinh sống tại Úc kể từ khi được sinh ra, cũng như xem Úc là quê hương và không có ý định di dân sang một đất nước khác.

Trẻ được sinh ra ở nước ngoài

Nếu bố hoặc mẹ là thường trú nhân, nhưng khi trẻ được sinh ra tại một quốc gia khác, bố mẹ phải xin visa thường trú cho trẻ (Child Visa Subclass 101) và phải trả một khoản chi phí tương ứng.

Nếu bố mẹ giữ visa tạm trú thì phải làm hồ sơ cho người phụ thuộc (trẻ dưới 18 tuổi) theo đúng quy định của luật di trú, và khi gia đình quay trở lại Úc, trẻ KHÔNG có quyền trở thành công dân Úc khi được 10 tuổi. Đây là một điểm khác biệt rất lớn giữa trẻ được sinh ra tại Úc và sinh ra tại một quốc gia khác. Bố mẹ cần lưu ý rất rõ điều này để có những chuẩn bị sẵn sàng khi trẻ được sinh ra.

Khi trẻ được công nhận quốc tịch Úc thì bố mẹ sẽ ra sao?

Khi trẻ được công nhận quốc tịch Úc mà bố mẹ vẫn đang ở visa tạm trú, thì không có phương án nào khác ngoài việc trẻ sẽ là người bảo lãnh bố mẹ theo diện Visa cha mẹ. Những trường hợp này rất phức tạp và cần sự tư vấn chi tiết từ phía luật sư.

Những thông tin được cung cấp phía trên chỉ là những điểm cơ bản, quý vị phụ huynh cần làm việc với luật sư của mình để nắm cụ thể hơn trong những trường hợp rắc rối. 

Theo SBS Vietnamese

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.