RSS

Trump bị đồng minh 'quay lưng' vì tuyên bố thắng sớm

08:28 05/11/2020

Nhiều đồng minh hàng đầu của Tổng thống Trump ở đảng Cộng hòa cho rằng tuyên bố sớm về chiến thắng của ông là quyết định "sai lầm".

Cựu thống đốc New Jersey Chris Christie, thành viên đảng Cộng hòa và là đồng minh hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, nói rằng ông không đồng tình với tuyên bố vội vàng về chiến thắng ông chủ Nhà Trắng, đặc biệt là cáo buộc đối thủ cố tình gian lận.

"Những gì tôi nói tối nay không phải với tư cách một cựu thống đốc, mà là một cựu công tố viên Mỹ. Không có cơ sở nào để đưa ra tuyên bố này tối nay. Hoàn toàn không có", Christie, người từng là công tố viên ở New Jersey, nói với đài ABC sáng sớm ngày 4/11.

Cựu thống đốc Chris Christie phát biểu tại họp báo ở Newark, bang New Jersey hồi năm 2017. Ảnh: AP.

Cựu thống đốc Chris Christie phát biểu tại họp báo ở Newark, bang New Jersey hồi năm 2017. Ảnh: AP.

Bình luận của cựu thống đốc Christie được xem khá bất ngờ khi trước đó, ông là người thường xuyên đồng quan điểm với Tổng thống Trump trong nhiều vấn đề chính trị, đồng thời từng là cố vấn chuẩn bị tranh luận tổng thống cho Trump tháng trước.

Quan điểm của Christie đã nhận được sự đồng tình từ cựu thượng nghị sĩ Pennsylvania Rick Santorum, thành viên đảng Cộng hòa và cũng là đồng minh chính trị của Tổng thống Mỹ.

"Tôi rất lo ngại với những gì Tổng thống vừa nói", Santorum nói với CNN sáng 4/11. "Ý tưởng sử dụng từ 'gian lận' đối với những người kiểm phiếu là sai lầm. Họ đang kiểm phiếu bầu qua thư và vắng mặt một cách đúng đắn. Và một số hạt đã dừng kiểm phiếu? Tại sao họ dừng? Vì giờ đã là 2h48 phút sáng".

Lời chỉ trích từ hai đồng minh của Tổng thống Trump đến giữa lúc ông chủ Nhà Trắng đến giữa lúc nhiều nhà báo và chuyên gia chính trị của nhiều tổ chức truyền thông cũng bày tỏ bất bình với tuyên bố của ông.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng rạng sáng 4/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng rạng sáng 4/11. Ảnh: Reuters.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton thậm chí còn gay gắt cho rằng bình luận của Tổng thống Trump là "hổ thẹn".

"Sáng nay tôi cảm thấy không vui. Tôi nghĩ bình luận mà Tổng thống Trump đưa ra vài giờ trước, nói rằng ông ấy cơ bản đã chiến thắng nhưng cuộc bầu cử đang bị đánh cắp, là một trong số bình luận thiếu trách nhiệm nhất mà một tổng thống Mỹ từng nói. Chúng tôi không biết kết quả sẽ thế nào. Trump hoàn toàn có thể thắng, nhưng ông ấy đã nghi ngờ tính toàn vẹn của toàn bộ quá trình bầu cử chỉ vì lợi ích cá nhân. Điều đó thật hổ thẹn", ông Bolton nói.

Còn 7 bang đang kiểm phiếu, trong đó có 5 bang chiến trường quan trọng gồm Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Bắc Carolina và Georgia, cùng bang Nevada và Alaska. Trong đó, Trump duy trì khoảng cách 0,3-12,7 điểm phần trăm với đối thủ ở những bang chiến trường chiếm nhiều phiếu đại cử tri gồm Michigan, Pennsylvania, Bắc Carolina và Georgia.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.