RSS

Trump bị kiện vì loại người nhập cư khỏi thống kê dân số

09:50 25/07/2020

Liên minh 35 bang, thành phố và hạt kiện Trump vì chỉ thị loại người nhập cư trái phép khỏi thống kê dân số phục vụ bầu cử Hạ viện.

Liên minh này chủ yếu gồm các bang có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ như New York, Illinois, Massachusetts, Michigan, New Jersey, Pennsylvania, cùng các thành phố như Chicago, Philadelphia và San Francisco.

Trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang ở Manhattan, liên minh gọi kế hoạch loại người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi thống kê dân số của Tổng thống Donald Trump là vi hiến, bởi tất cả người sống ở Mỹ đều phải được thống kê, bất kể tình trạng cư trú của họ.

Tổng thống Donald Trump tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, hôm 20/7. Ảnh: AP.

Tổng thống Donald Trump tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, hôm 20/7. Ảnh: AP.

Trump ngày 21/7 ban hành chỉ thị ngăn việc tính những người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ trong cuộc điều tra dân số năm 2020, để phục vụ việc phân bổ đại diện của từng hạt bầu cử trong Hạ viện Mỹ. Theo quan chức chính quyền Mỹ, đây là bước đi mang tính quyết định nhằm thực thi các cam kết quan trọng của Tổng thống, để đảm bảo chỉ có công dân Mỹ, chứ không phải người nhập cư bất hợp pháp, mới có đại diện trong quốc hội.

Kế hoạch này có thể loại vài triệu người nhập cư bất hợp pháp khỏi danh sách để xác định việc phân bổ đại diện cho 435 ghế tại Hạ viện, bắt đầu từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Nó có thể khiến một số ghế Hạ viện chuyển từ các bang nghiêng về Dân chủ, vốn có lượng người nhập cư lớn, sang các bang nghiêng về phe Cộng hòa. Sự phân bổ này cũng là cơ sở để xác định phiếu bầu cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 và 2028.

Liên minh thêm rằng thống kê dân số cũng là sơ sở để phân bổ các quỹ liên bang và động thái của Trump sẽ làm tổn thương các cộng đồng có nhiều người nhập cư ở Mỹ.

Nhà Trắng từ chối yêu cầu bình luận về thông tin này.

Kiềm chế nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp đã trở thành trọng tâm trong suốt nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Trump cũng như tham vọng tái tranh cử năm nay.

Cuộc đua vào Nhà Trắng đã bắt đầu nóng lên khi Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden liên tiếp "tung đòn" phản công nhau. Nhiều cuộc khảo sát gần đây cho thấy Trump "mất điểm" trước Biden, thậm chí ở các bang chiến trường quan trọng. Theo cuộc thăm do Washington Post và ABC công bố hôm 19/7, Biden dẫn trước Trump 15 điểm phần trăm. Mức tín nhiệm của Trump giảm mạnh trong hai tháng qua, từ mức 48% hồi tháng ba xuống 39%.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-bi-kien-vi-loai-nguoi-nhap-cu-khoi-thong-ke-dan-so-4135863.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.