RSS

Trump cho viên chức Mỹ nghỉ thêm dịp Giáng sinh

23:59 18/12/2019

Trump ký sắc lệnh hành pháp cho nhân viên chính phủ Mỹ nghỉ thêm ngày 24/12, ngày trước lễ Giáng sinh năm nay.

"Mọi cơ quan và bộ phận hành pháp của chính quyền liên bang sẽ đóng cửa và các nhân viên được nghỉ vào thứ ba ngày 24/12/2019, ngày trước Giáng sinh", sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hôm qua có đoạn.

Đây được coi là một quyết định bất ngờ của Trump, bởi các tổng thống Mỹ thường không cho phép viên chức chính quyền nghỉ thêm một ngày nếu Giáng sinh rơi vào thứ tư trong tuần.

Ngày trước Giáng sinh không phải là ngày lễ liên bang nên nhân viên các cơ quan chính phủ vẫn làm việc bình thường vào 24/12, trừ khi được tổng thống ký sắc lệnh cho phép nghỉ một hoặc nửa ngày.

Năm 2013, khi Giáng sinh cũng rơi vào thứ tư, tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama đã không cho phép nhân viên chính quyền liên bang nghỉ ngày thứ ba, với lý do các tổng thống tiền nhiệm cũng làm vậy trong 6/9 lần Giáng sinh rơi vào thứ tư.

Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania trong lễ thắp điện Cây thông Giáng Sinh Quốc gia hôm 5/12. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania trong lễ thắp điện Cây thông Giáng Sinh Quốc gia hôm 5/12. Ảnh: AP.

Margaret Weichert, cục phó Cục Quản Lý Hành chính và Ngân sách Mỹ, cho biết lần gần đây nhất các nhân viên liên bang được nghỉ cả ngày thứ ba trước Giáng sinh là từ thời Tổng thống Franklin Roosevelt.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Trump cho các nhân viên liên bang nghỉ thêm một ngày lễ Giáng sinh. Ông năm ngoái cũng ký quyết định cho các nhân viên liên bang nghỉ vào ngày 24/12/2018 (thứ hai) để giúp họ có kỳ nghỉ 4 ngày liền.

Tuy nhiên, sắc lệnh năm nay của Trump cũng quy định không phải mọi nhân viên cơ quan liên bang đều được hưởng ngày nghỉ này. Ông yêu cầu người đứng đầu các cơ quan quyết định nhân sự nào vẫn phải làm việc để đảm bảo an ninh quốc gia, quốc phòng và các dịch vụ công thiết yếu.

Nguồn: VnExpress.net

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.