RSS

Trump cɦi 3 triệu USD kiểm lại pɦiếu ở Wisconsin

09:39 19/11/2020

Chiến dịch Trump đệ đơn kiến nghị kiểm lại phiếu bầu ở hai hạt của bang Wisconsin, trong nỗ lực lật ngược chiến thắng của Biden tại đây.

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump hôm 18/11 cho biết đã chuyển 3 triệu USD cho giới chức bầu cử bang Wisconsin để thanh toán chi phí kiểm lại phiếu ở hai hạt nghiêng về đảng Dân chủ là Milwaukee và Dane. Họ cáo buộc Wisconsin tiến hành hoạt động kiểm phiếu "phi pháp", nhưng không cung cấp bằng chứng về sai sót trên diện rộng.

Meagan Wolfe, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Wisconsin, cho biết trong một thông cáo rằng đơn kiến nghị kiểm lại phiếu của chiến dịch Trump dường như đáp ứng mọi yêu cầu. Ủy ban sẽ nhóm họp vào tối 18/11 (sáng 19/11 giờ Hà Nội) để thảo luận về vấn đề này và ra lệnh kiểm phiếu lại chính thức trong hôm nay.

"Chúng tôi hiểu cả thế giới sẽ dõi theo các hạt này ở Wisconsin trong vài tuần tới", bà nói.

Trước đó, Wolfe ước tính Trump phải chi 7,9 triệu USD nếu muốn kiểm phiếu lại trên toàn bang.

Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở sân bay hạt Waukesha, bang Wisconsin, hôm 24/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở sân bay hạt Waukesha, bang Wisconsin, hôm 24/10. Ảnh: AFP.

Biden được các hãng truyền thông Mỹ xướng tên là người chiến thắng ở Wisconsin nhờ vượt Trump 20.470 phiếu, tương đương 0,62%. Tuy nhiên, Trump từ chối công nhận kết quả này và đưa ra cáo buộc phe Dân chủ gian lận.

Một phát ngôn viên của chiến dịch Biden tại Wisconsin nói rằng kết quả chính thức "đã tái khẳng định chiến thắng rõ ràng và vang dội của Joe Biden" ở bang này và việc kiểm lại phiếu ở hai hạt sẽ không thay đổi kết quả.

Hạt Milwaukee bao gồm thành phố lớn nhất bang Milwauke và là nơi có số người da màu sinh sống cao nhất Wisconsin. Biden dẫn Trump ở đây với số phiếu hơn 317.000, so với hơn 134.000 phiếu của Trump, theo kết quả chưa chính thức từ Ủy ban Bầu cử Wisconsin.

Hạt Dane có thủ phủ bang là Madison, nơi có nhiều cử tri trẻ tuổi là sinh viên đại học Wisconsin. Biden thắng Trump ở hạt này với số phiếu hơn 260.000 so với hơn 78.000.

Các hạt sẽ có 13 ngày để kiểm lại toàn bộ phiếu bầu và Ủy ban Bầu cử Wisconsin phải xác nhận kết quả cuối cùng trước ngày 1/12. Cả Milwaukee và Dane sẽ bắt đầu kiểm phiếu lại từ ngày 20/11 và làm việc xuyên cuối tuần. Họ sẽ chỉ nghỉ một ngày vào Lễ Tạ ơn.

Scott McDonell, quan chức hạt Dane, cho hay việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành một phần bằng các máy scan phiếu. Nhân viên phòng phiếu sẽ được giãn cách, không gian được lắp đặt các tấm kính và bố trí cảnh sát. Giám sát viên từ cả chiến dịch Trump và Biden sẽ được theo dõi quá trình kiểm phiếu và hoạt động này cũng được phát trực tiếp trên mạng.

"Đây thực sự là một cuộc bầu cử trong sạch, theo quan điểm của chúng tôi", ông nói.

Trong khi đó, thị trưởng Milwaukee, ông Tom Barrett, một thành viên đảng Dân chủ, chỉ trích yêu cầu kiểm lại phiếu của Trump, gọi đây là một nỗ lực mang tính thành kiến về chủng tộc nhằm lật đổ ý nguyện của cử tri.

"Đây là một cuộc tấn công nhằm vào nền dân chủ ở các thành phố và những nơi có người da màu sinh sống", ông nói.

Hạt Milwaukee cũng sẽ tuân thủ quy định giãn cách cho các nhân viên kiểm phiếu và bố trí cảnh sát bảo vệ phòng kiểm phiếu 24/7.

Các chuyên gia nhận định việc kiểm phiếu lại ở Wisconsin rất khó để lật ngược chiến thắng của Biden. Cựu thống đốc Wisconsin Scott Walker, một đồng minh của Trump, từng thừa nhận tỷ lệ thắng của Tổng thống Mỹ trong cuộc kiểm phiếu lại là rất nhỏ, gọi mức chênh lệch phiếu với Biden là một rào cản lớn khó vượt qua.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.