RSS

Trump: Mỹ sẽ chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc 1 lần và mãi mãi

22:55 08/09/2020

"Chúng ta sẽ đưa Mỹ trở thành một siêu cường sản xuất của thế giới, đồng thời chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi”, Tổng thống Trump khẳng định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 đã nhắc lại lời đe dọa sẽ tách rời nền kinh tế Mỹ khỏi nền kinh tế Trung Quốc, đồng thời khẳng định sẽ thưởng cho các công ty có kế hoạch rút khỏi Trung Quốc cũng như dừng làm ăn với quốc gia này.

Trump: Mỹ sẽ chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc 1 lần và mãi mãi

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Chúng ta sẽ đưa Mỹ trở thành một siêu cường sản xuất của Thế giới, đồng thời chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi. Dù tách rời với nền kinh tế Trung Quốc hay thực hiện những biện pháp thuế quan quy mô như tôi đang làm hiện nay, chúng ta sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc bởi chúng ta không thể dựa vào quốc gia này", Tổng thống Trump nhận định với báo giới.

"Khi chúng ta đề cập đến từ "tách rời", đó là một từ thú vị. Chúng ta đã mất hàng tỷ USD và nếu chúng ta không làm ăn với họ, chúng ta sẽ không mất hàng tỷ USD như vậy".

Tổng thống Trump khẳng định chính quyền của ông sẽ tiến hành chiến dịch giảm thuế với hàng hóa "made in America" và áp thuế lên các công ty Mỹ đã "tạo công ăn việc làm cho Trung Quốc và các quốc gia khác".

Biện pháp áp thuế hoặc thực hiện các lệnh trừng phạt nhằm vào các công ty Mỹ có thể làm dấy lên sự phản đối từ nhiều doanh nghiệp địa phương vốn đang chật vật trong cuộc thương chiến 2 năm qua giữa Washington và Bắc Kinh cũng như chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Phòng Thương mại Mỹ, với 3 triệu thành viên bao gồm những nhà sản xuất lớn như Công ty Ford Motor và tập đoàn công nghệ IBM đã lên tiếng phản đối các biện pháp thuế quan mà chính quyền Tổng thống Trump áp lên Trung Quốc và các đối tác thương mại khác.

"Các loại thuế mới với nhôm, thép và hàng hóa Trung Quốc cũng như nguy cơ áp thuế bổ sung với các loại hàng hóa tự động, có nguy cơ gây ra một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu. Nói một cách đơn giản, các biện pháp thuế quan là thuế áp lên người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ. Trừng phạt thuế quan là biện pháp sai lầm khi giải quyết các hành vi thương mại bất bình đẳng", trang web của Phòng Thương mại Mỹ cho hay.

Tổng thống Trump cho biết hôm 7/9 rằng, những người nông dân "rất vui vẻ" với ông nhờ các gói cứu trợ tài chính nông nghiệp bù đắp những tổn thất của họ khi Trung Quốc áp thuế với nông sản Mỹ nhằm đáp trả Washington.

Dù vậy, một cuộc nghiên cứu gần đây của các nhà kinh tế học tại Đại học bang Iowa cho thấy, khoảng 44% nhà sản xuất nông nghiệp ở Iowa vẫn chật vật để bù đắp các chi phí năm ngoái dù đã có các gói kích thích kinh tế của chính quyền liên bang.

Trong một cuộc họp báo bàn về tình hình kinh tế Mỹ, Tổng thống Trump đã chỉ trích Trung Quốc và khắc họa đối thủ của ông - ông Joe Biden không thể trở thành một nhà lãnh đạo đủ sức đối phó với Bắc Kinh.

"Nếu ông Biden chiến thắng thì Trung Quốc cũng sẽ chiến thắng, bởi Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước này", ông Trump nhận định.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhắc lại rằng, Trung Quốc đã xây dựng kinh tế và quân đội dựa trên tiền đánh cắp từ Mỹ qua mối quan hệ thương mại mất cân bằng.

Ông Trump khẳng định, chính quyền Mỹ đang đánh giá lại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời đe dọa sẽ rút khỏi tổ chức này nếu WTO không cải tổ.

Đặc biệt, Tổng thống Trump nhắc đến tình trạng của Trung Quốc trong WTO là một quốc gia đang phát triển, điều vốn giúp Bắc Kinh nhận được những ưu đãi nhất định, và nói rằng Mỹ cũng nên có danh xưng tương tự bởi tình trạng của một số "thành phố do đảng Dân chủ lãnh đạo".

Link nguồn: https://soha.vn/trump-my-se-cham-dut-phu-thuoc-vao-trung-quoc-1-lan-va-mai-mai-20200908140355155.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.