RSS

Trung Quốc tìm cách tác động cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ tại Iowa

05:00 28/09/2018

Một đợt can thiệp mới ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ đã được Trung Quốc thực hiện ở bang Iowa, theo tờ Ilovemyfreedom (ILMF) ngày 25/9.

Theo ILMF, đây là một nhận định đáng tin cậy mặc dù các hãng truyền thông chủ đạo hay đảng Dân chủ, đều không đưa tin về sự can thiệp bầu cử này.

Tại sao? Bởi vì đó là một cuộc tấn công đúng lúc vào Tổng thống Donald Trump và cựu Thống đốc bang Iowa, hiện là Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Terry Branstad, tờ ILMF nhận định.

Ông Fred Hubbell thuộc đảng Dân chủ và đương kim thống đốc bang Iowa Kim Reynolds, một người ủng hộ Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa, hiện đang tranh đấu trong cuộc đua bầu thống đốc tiểu bang Iowa vào tháng 11 tới.

Cô Jennifer Jacobs, phóng viên tờ Bloomberg đã đưa một loạt tin nhắn trên trang mạng xã hội Twitter, rằng: “Trung Quốc gửi một thông điệp tới ông Trump và Đại sứ Branstad bằng cách cho đăng trên 4 trang của tờ Des Moines Register, một tờ báo buổi sáng hàng ngày của Iowa. Trang phụ trương quảng cáo của tờ báo này có “tin tức” về: ‘Trung Quốc đang mua đậu nành từ Nam Mỹ do ‘tranh cãi thương mại’; ‘Những ngày vui vẻ ở Iowa của ông Tập Cận Bình’; ‘Bắc Kinh có thể thiết lập một tấm gương cho thế giới’”.

Cô Jacobs đưa thêm một số thông tin đáng báo động về đối tượng đã trả tiền cho quảng cáo này dưới hình thức trông giống như tin tức, rằng: “Quảng cáo được dán nhãn như là được trả tiền bởi tờ ‘Nhân dân Nhật Báo, một ấn phẩm chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa’, trông giống như các bài viết 4 trang, từ chính phủ Trung Quốc. Nó gọi cuộc chiến thương mại với ông Trump là ‘kết quả điên rồ của tổng thống’”.

Tin nhắn trên mạng Twitter của cô Jacobs. (Ảnh chụp màn hình)

Thậm chí tệ hơn, cô Jacobs lưu ý: “Trong 15 năm theo dõi tin tức của Iowa, tôi không thể nghĩ rằng người Trung Quốc chơi trò như thế này. Chắc chắn chưa từng có tiền lệ đối với Trung Quốc khi đưa ra một quảng cáo 4 trang trên tờ DMR”.

Hôm thứ Tư (26/9), Tổng thống Trump phàn nàn về tờ quảng cáo của Bắc Kinh trên tờ báo của Mỹ. “Trung Quốc đang thực sự đặt quảng cáo tuyên truyền trên tờ Des Moines Register và các tờ báo khác, chúng được làm với vẻ ngoài như thể tin tức”, ông Trump viết trên Twitter.

Bà Tana Goetz, cố vấn cấp cao của ông Trump, một cư dân Iowa, đã viết trên mạng Twitter: “Trước đây, tôi chưa bao giờ thấy sự can thiệp của Trung Quốc vào bầu cử với sự giúp đỡ của DMR như thế này. Bây giờ chúng ta biết sự lựa chọn của Trung Quốc đối với thống đốc Iowa, nhưng bà Kim Reynolds mới chính là sự lựa chọn của Iowa”.

Như bà Goertz chỉ ra, Trung Quốc không muốn bà Kim Reynolds tiếp tục trở thành thống đốc bang Iowa vì bà là người ủng hộ Tổng thống Trump. Thay vào đó, Bắc Kinh mong muốn ông Fred Hubbell của đảng Dân chủ, hạ gục bà Keynolds vào tháng 11 tới. Cuộc đua sẽ đi đến phút cuối cùng khi mà một cuộc thăm dò gần đây cho thấy kết quả sát nút giữa bà Reynolds và ông Hubbell.

Điều này rõ ràng là sự khởi xướng can thiệp của Trung Quốc vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của nghị viện Mỹ, tờ ILMF nhận định.

Tổng thống Trump và Trung Quốc đã trải qua nhiều tháng chiến đấu về thương mại và thuế quan. Trong tuần qua, chính quyền ông Trump đã áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Chính quyền Mỹ đang chiến đấu để tạo sân chơi công bằng, nhằm cải thiện thâm hụt thương mại nghiêm trọng với Trung Quốc.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.