RSS

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ

08:54 16/07/2020

Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ để phản đối các lệnh trừng phạt của Washington xoay quanh luật an ninh Hong Kong.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang gặp Đại sứ Mỹ Terry Branstad ngày 15/7 tại Bắc Kinh, vài giờ sau khi Tổng thống Trump tước ưu đãi thương mại với Hong Kong và ký thành luật Đạo luật Tự trị Hong Kong.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad ở Bắc Kinh tháng 6/2017. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad ở Bắc Kinh tháng 6/2017. Ảnh: Reuters.

"Đây là sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế", Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố.

"Để bảo vệ lợi ích hợp pháp của chính mình, Trung Quốc sẽ có phản ứng cần thiết với các hành động sai trái của Mỹ, bao gồm các biện pháp trừng phạt với các thực thể và cá nhân Mỹ", tuyên bố có đoạn.

Ông Trịnh cũng nói với ông Branstad rằng Mỹ gần đây có những "hành động tồi tệ" liên quan Biển Đông và các khu vực Tân Cương, Tây Tạng. Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang "phơi bày thêm bản chất bá chủ của mình".

"Trung Quốc đang và sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đối phó để kiên quyết bảo vệ lợi ích cốt lõi của mình. Tôi muốn nói với Mỹ rằng bất kỳ sự bắt nạt và bất công nào họ áp đặt với Trung Quốc sẽ bị đáp trả quyết liệt", ông Trịnh cho biết.

Trump ngày 14/7 ký sắc lệnh tước những ưu đãi thương mại của Hong Kong và thông qua Đạo luật Tự trị Hong Kong, cho phép trừng phạt các quan chức Trung Quốc và cảnh sát Hong Kong được cho là xâm phạm quyền tự trị của thành phố, đồng thời trừng phạt cả những ngân hàng thực hiện những giao dịch quan trọng với họ.

Chính quyền Hong Kong hôm nay ra tuyên bố phản đối sắc lệnh của Trump. Họ không loại trừ khả năng thực hiện biện pháp đáp trả Mỹ theo quy định của WTO, đồng thời cho biết sẽ hoàn toàn hợp tác với các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh.

Trump tước ưu đãi với Hong Kong do Trung Quốc áp luật an ninh mới với đặc khu từ ngày 30/6, hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Người Hong Kong vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các "trường hợp nghiêm trọng" thuộc về chính quyền trung ương.

Chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong khẳng định luật chỉ nhắm đến một nhóm đối tượng nhỏ và quyền lợi, tự do của người Hong Kong cũng như lợi ích các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, Mỹ và các nước châu Âu chỉ trích luật này, gọi đây là sự hủy hoại tự chủ, tự do của Hong Kong và làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

Phương Vũ (Theo AFP)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/trung-quoc-trieu-dai-su-my-4131075.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.