RSS

Trung Quốc vẫn mua đậu tương Mỹ dù tuyên bố tẩy chay nông sản nước này

16:00 24/08/2019

Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo vào ngày 22/8, Trung Quốc đã mua một lượng nhỏ đậu tương của Hoa Kỳ vài ngày trước sau khi tuyên bố sẽ tẩy chay sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại với chính quyền Trump đang xấu đi.

Theo số liệu do Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố, trong thời gian từ ngày 9-15/8, Trung Quốc đã ký thỏa thuận mua 9.589 tấn đậu tương trong năm nay và 66.000 tấn cho năm tới. Tuy nhiên, con số này còn cách quá xa so với sức mua của Trung Quốc những năm trước đó.

Nông dân Jim Schielein kiểm tra vụ mùa đậu tương của ở Dixon. (Ảnh: Jim Young/ Reuters)

Vào ngày 5/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các công ty nước này ngừng mua nông sản Mỹ như một hành động để đáp trả chính quyền Trump vì đã áp thuế nặng lên các sản phẩm Trung Quốc. Hồi tháng 5, Nhà Trắng đã tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10% lên 25%. Đầu tháng 8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9, và sau đó đã lùi lịch áp thuế nhiều sản phẩm đến tháng 12.

Đáp lại, Trung Quốc đã áp 25% thuế quan đối với hàng chục tỷ sản phẩm của Mỹ, bao gồm ô tô, máy bay, đậu nành, thịt bò và rượu whisky. Động thái này khiến xuất khẩu nông sản Mỹ giảm mạnh và chính quyền Trump đã hỗ trợ tới 28 tỷ đô la cho những nông dân bị ảnh hưởng từ thương chiến với Trung Quốc.

Trung Quốc đã chuyển hướng sang mua đậu tương từ Nam Phi. Doanh số bán đậu tương của Mỹ cho Trung Quốc vào năm 2018 đã giảm 74% so với năm trước. Năm 2017, khoảng 1/3 tổng sản lượng đậu tương trên toàn nước Mỹ bán sang Trung Quốc trị giá khoảng 14 tỷ USD.

Việc Trung Quốc mua lại đậu tương phản ánh thực tế là Bắc Kinh vẫn phải phụ thuộc một phần vào nhà cung cấp Mỹ. Theo thống kê của hãng tài chính Morgan Stanley, Trung Quốc là nước tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới nên sẽ khó tìm được nguồn cung cấp nào thay thế hoàn toàn Mỹ và buộc phải mua đậu tương từ nước này bất chấp căng thẳng kéo dài.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.