RSS

TT Trump dọa cắt ngân sách nếu trường không mở lại

23:03 08/07/2020

TT Trump cáo buộc phe Dân chủ muốn trường học đóng cửa vì mục đích chính trị và dọa cắt ngân sách liên bang cho những trường không hoạt động trở lại.

"Phe Dân chủ nghĩ rằng việc các trường học Mỹ mở cửa trước bầu cử tháng 11 là điều tồi tệ cho họ về mặt chính trị, nhưng điều đó rất quan trọng đối với trẻ em và các gia đình. Tôi có thể cắt ngân sách nếu các trường không mở lại", Trump viết trên Twitter ngày 8/7.

Không rõ Trump đang đề cập đến khoản ngân sách liên bang nào. Theo hiến pháp Mỹ, chính quyền bang chịu trách nhiệm cấp ngân sách cho các trường tiểu học và trung học, nhưng chính phủ liên bang cũng cung cấp một số tài trợ bổ sung.

Tổng thống Mỹ Trump trong cuộc họp về mở lại trường học ở Nhà Trắng ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Trump trong cuộc họp về mở lại trường học ở Nhà Trắng ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Hôm 7/7, Trump tổ chức các cuộc họp tại Nhà Trắng về vấn đề trường học, nói rằng ông sẽ gây áp lực để các thống đốc bang mở lại trường vào mùa thu. Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos nói với các lãnh đạo bang rằng kế hoạch chỉ mở lớp học trực tiếp vài ngày một tuần là không thể chấp nhận được.

Trước đó, chính quyền Trump đã gây áp lực với các trường đại học bằng quy định ra ngày 6/7, yêu cầu sinh viên quốc tế giữ visa F-1 (du học sinh các trường trung học, cao đẳng, đại học) và M-1 (người học nghề) phải về nước nếu chương trình học chuyển sang hình thức online 100% vào mùa thu tới. Những người ở lại bị coi là cư trú bất hợp pháp và có thể bị trục xuất. Với những du học sinh đã rời khỏi Mỹ nhưng có chương trình học 100% online, hải quan Mỹ tại sân bay sẽ không cho nhập cảnh.

Thông tin này được đưa ra khi nhiều trường cao đẳng và đại học của Mỹ, trong đó có Harvard, đã thông báo kế hoạch chỉ tổ chức các khóa học online vào mùa thu do đại dịch Covid-19. Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ngày 8/7 đệ đơn kiện chính quyền Trump lên tòa án liên bang ở Boston, yêu cầu chặn thực thi quy định nói trên.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn ba triệu ca nhiễm nCoV và hơn 134.000 ca tử vong. Hàng chục bang Mỹ chứng kiến đà tăng ca nhiễm nCoV trở lại khi mở cửa, trong đó một số bang ghi nhận con số kỷ lục và phải tái áp đặt hạn chế. Toàn cầu ghi nhận gần 12 triệu người nhiễm và gần 548.000 người chết.

Phương Vũ (Theo Reuters)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-doa-cat-ngan-sach-neu-truong-khong-mo-lai-4127666.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.