RSS

TT Trump nói đảng Dân chủ chậm mở cửa kinh tế

01:09 12/05/2020

TT Trump cho rằng thành viên đảng Dân chủ tại các bang trì hoãn mở cửa lại nền kinh tế vì mục đích chính trị nhưng không đưa ra bằng chứng.

"Người dân Pennsylvania muốn tự do ngay bây giờ, họ hiểu rõ điều đó đòi hỏi những gì. Đảng Dân chủ đang hành động quá chậm chạp trên khắp nước Mỹ vì mục đích chính trị. Họ sẵn sàng chờ đến ngày 3/11 nếu có quyền quyết định. Đừng chơi trò chính trị, hãy giữ an toàn và hành động nhanh chóng", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm nay.

Ông chủ Nhà Trắng đang tìm cách nhanh chóng mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, dù các chuyên gia y tế cảnh báo cần tiến hành điều này thận trọng để tránh bệnh dịch tái bùng phát. Tổng thống Mỹ đã nhiều lần khuyến khích các bang nới lỏng những biện pháp phong tỏa được thiết kế nhằm ngăn nCoV lây lan.

Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 9/5. Ảnh: AFP.

Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 9/5. Ảnh: AFP.

Hầu hết các bang Mỹ đang mở cửa lại theo từng giai đoạn, làm dấy lên lo ngại rằng nguy cơ lây nhiễm nCoV sẽ gia tăng. Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe Mỹ tuần qua đã nâng dự báo số ca tử vong ở nước này lên gần gấp đôi do "sự bùng nổ của hoạt động đi lại ở một số bang".

Mỹ hiện ghi nhận hơn 1,37 triệu ca nhiễm nCoV, trong đó 80.700 người đã chết, dù một số bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất như New York, New Jersey và Michigan đã có những dấu hiệu tích cực. Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe Mỹ cảnh báo các bang nới lỏng phong tỏa gần đây sẽ chứng kiến "số ca nhiễm nhảy vọt" trong khoảng 10 ngày.

Tuy nhiên, các cố vấn kinh tế của Trump nhấn mạnh trì hoãn mở cửa lại hoạt động kinh doanh cũng sẽ gây ra thiệt hại nặng nề, bày tỏ lạc quan rằng nền kinh tế Mỹ sẽ hồi phục vào nửa cuối năm nay. Trump tuần qua nhắc lại rằng ông tin nCoV "sẽ biến mất", kể cả khi không có vaccine.

Dù vậy, nhiều chuyên gia tỏ ý không đồng tình với nhận định này. "Virus sẽ không biến mất. Covid-19 sẽ là rắc rối chung ở Mỹ và toàn thế giới cho đến khi phát triển thành công vaccine", Tom Inglesby, giám đốc Trung tâm Y tế và An ninh của đại học Johns Hopkins ở bang Maryland, cho hay.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-noi-dang-dan-chu-cham-mo-cua-kinh-te-4097890.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.