RSS

TT Trump nói không đeo khẩu trang vì gió mạnh

10:51 09/05/2020

TT Trump nói gió thổi rất mạnh tại đài tưởng niệm Thế chiến II ở Washington và các cựu chiến binh tham gia buổi lễ tại đây khó có thể nhiễm nCoV.

"Tôi ở rất xa các cựu chiến binh. Gió thổi rất mạnh theo hướng mà nếu virus bay tới chỗ họ, tôi sẽ rất ngạc nhiên", Tổng thống Mỹ Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 8/5.

Trump, 73 tuổi, cùng các cựu chiến binh 96-100 tuổi, nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc nCoV. Cả Tổng thống và các cựu chiến binh Mỹ đều không đeo khẩu trang khi dự lễ kỷ niệm tại đài tưởng niệm Thế chiến II tại thủ đô Washington, dù họ đứng cách nhau vài bước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (áo đen, bên trái) cùng Đệ nhất Phu nhân Melania Trump (áo xám, bên trái) gặp các cựu chiến binh (bên phải) trong lễ kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II tại Washington, ngày 8/5. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (áo đen, bên trái) cùng Đệ nhất Phu nhân Melania Trump (áo xám, bên trái) gặp các cựu chiến binh trong lễ kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II tại Washington, ngày 8/5. Ảnh: Reuters.

"Các cựu chiến binh quyết định tới đây vì họ đặt đất nước lên hàng đầu. Họ muốn được ở cùng với tổng tư lệnh của họ trong ngày trọng đại (kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II). Đến nơi này là lựa chọn của họ", phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói.

McEnany cho biết đeo khẩu trang là vấn đề hoàn toàn mang tính cá nhân. "Tổng thống thường xuyên được xét nghiệm và sẽ đưa ra quyết định có đeo khẩu trang hay không", McEnany nói.

Trump tuần này thực hiện chuyến công du đầu tiên kể từ khi Mỹ ban hành lệnh phong tỏa để ngăn nCoV lây lan. Tổng thống Mỹ thăm nhà máy sản xuất khẩu trang Honeywell ở Arizona ngày 5/5, song không đeo khẩu trang dù những nhân viên tại đây đều phải đeo theo quy định của công ty.

Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì từ chối làm theo khuyến cáo đeo khẩu trang ở nơi công cộng của các chuyên gia y tế. Rất ít nhân viên của Trump đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Katie Miller, phát ngôn viên của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, ngày 8/5 dương tính với nCoV. Katie ngày 7/5 vẫn tham gia một buổi cầu nguyện ngoài trời do Trump chủ trì với hàng chục người tham dự. Pence đã được xét nghiệm và âm tính với virus.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 4 triệu ca nhiễm, 276.000 người chết và gần 1,4 triệu người bình phục. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với ca nhiễm và tử vong cao nhất, lần lượt là hơn 1,3 triệu và gần 79.000.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-noi-khong-deo-khau-trang-vi-gio-manh-4096679.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.