RSS

Tư łɦế пằɱ sɑᴜ siпɦ ɱổ ɢiúρ ɱẹ łɦoải ɱái ʋà ɱɑᴜ cɦóпɢ ɦồi ρɦục

11:04 16/11/2021

Siпɦ ɱổ ƙɦôпɢ cɦỉ ƙɦiếп ɱẹ ɱấł пɦiềᴜ пăпɢ ℓượпɢ ʋà sức ℓực, пɢᴜy cơ пɦiễɱ łɾùпɢ cɑo ɦơп ɱà còп ɱấł пɦiềᴜ łɦời ɢiɑп ɦơп ᵭể ɦồi ρɦục.

Sinh mổ không chỉ khiến mẹ mất nhiều năng lượng và sức lực, nguy cơ nhiễm trùng cao hơn mà còn mất nhiều thời gian hơn để hồi phục. Sau sinh mổ mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và nghỉ ngơi để nhanh chóng hồi phục.

Mẹ cũng cần chú ý đến giấc ngủ và đừng quên các tư thế nằm sau sinh mổ giúp mẹ cảm thấy thoải mái, ngủ ngon, từ đó việc hồi phục cũng diễn ra nhanh hơn. 

Sau sinh mổ, mẹ phải đối diện với cơn đau đến từ vết thương cộng thêm tình trạng mệt mỏi, áp lực của việc làm mẹ, do đó không ít mẹ cảm thấy khó ngủ. Việc nằm ngủ đúng tư thế không chỉ giúp mẹ cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn mà còn giảm áp lực lên vết mổ, từ đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng cũng như các biến chứng. Nằm ngủ đúng tư thế còn giúp mẹ giảm đau đớn cũng như có thể ra khỏi giường dễ dàng hơn.

Dưới đây là các tư thế nằm sau sinh mổ giúp mẹ cảm thấy thoải mái, thúc đẩy quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn, mẹ nhanh chóng lấy lại năng lượng và sức lực để chăm con.

tu-the-nam-sau-sinh-mo-giup-me-thoai-mai-va-mau-chong-hoi-phuc

Nằm nghiêng

Mẹ sau sinh mổ nằm nghiêng, thẳng người qua một bên sẽ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn. Mẹ nằm trong tư thế này, vết mổ cũng không bị đau, bị căng. Nếu nằm nghiêng về bên trái còn giúp máu lưu thông tốt hơn, đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa, cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Nằm ngửa

Đây là tư thế nằm sau sinh mổ giúp mẹ cảm thấy thoải mái, không gây áp lực và làm căng vết mổ. Để thoải mái hơn, khi nằm ngửa mẹ có thể kê thêm một chiếc gối mềm phía dưới đầu gối. Tuy nằm ngửa giúp mẹ thoải mái nhưng cũng khiến mẹ gặp khó khăn khi ngồi dậy để ra khỏi giường, lúc này, có thể làm căng vết mổ và gây đau đớn. Đây cũng không phải là tư thế phù hợp cho những mẹ có huyết áp không ổn định.

Ngủ ngồi

Ngoài nằm ngửa hay nghiêng về bên trái, mẹ sau sinh mổ có thể thử tư thế ngủ ngồi. Mẹ có thể ngồi thẳng trên ghế hoặc ghế có thêm gối đỡ. Tuy đây chỉ là tư thế ngủ tạm thời nhưng có thể giúp mẹ được thư giãn, phần nào lấy lại năng lượng sau những buổi tối phải thức đêm chăm con.

Nằm cao phần thân trên

tu-the-nam-sau-sinh-mo-giup-me-thoai-mai-va-mau-chong-hoi-phuc

Khi nằm ở tư thế này, mẹ có thể chỉnh độ cao của giường hoặc kê cao phần thân trên bằng gối để dễ thở hơn, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Mẹ có thể kê thêm gối giữa đầu gối và dưới hông nếu cảm thấy không thoải mái khi nâng toàn bộ cơ thể.

Sau sinh, vừa phải chịu đựng vết thương đau đớn, vừa vất vả chăm con, do đó, ngoài việc chọn đúng tư thế nằm sau sinh mổ, để có giấc ngủ ngon hơn, cơ thể nhanh chóng hồi phục hơn sau cuộc phẫu thuật, mẹ nên tập vận động nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, ngủ ngon giấc hơn, từ đó quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. Mẹ cũng đừng quên thêm vào thực đơn sau sinh mổ các thực phẩm giàu vitamin C, axit béo omega-3, chất xơ… và uống đủ nước. Nếu gặp khó khăn khi cho bé bú hoặc khi chăm sóc bé, mẹ cần nhờ sự giúp đỡ của người thân.

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.