RSS

Tᴜyệł ᵭối łɾáпɦ xɑ 3 "ɱóп" ℓà łɦủ ρɦạɱ củɑ ɓệпɦ xơ ɢɑп

12:47 04/04/2021

Xơ ɢɑп ℓà ɱộł ɓệпɦ ℓý ʋề ɢɑп łươпɢ ᵭối ρɦổ ɓiếп. Việc ɢɑп ɓị łổп łɦươпɢ ℓà ɗo các ᵭợł łấп côпɢ ℓặρ ᵭi ℓặρ ℓại củɑ ɱộł ɦoặc пɦiềᴜ пɢᴜyêп пɦâп.

Khi mắc bệnh xơ gan, người bệnh không chỉ bị suy giảm chức năng gan mà còn có thể xuất hiện các triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi và sút cân, thậm chí có thể phát triển thành ung thư gan.

Bác sĩ chỉ ra 3 “món” quen thuộc là “hung thần” của bệnh xơ gan, sử dụng lâu dần sẽ làm tổn thương chức năng gan.

1. Cơ quan nội tạng của động vật

Có rất nhiều người thích ăn gan và nội tạng động vật. Nếu ăn một lượng vừa phải, đúng cách có thể không gây ra quá nhiều vấn đề, nhưng nếu tiêu thụ quá mức hoặc trong thời gian dài có thể khiến gan bị tổn thương.

Điều này chủ yếu là do nội tạng của động vật là thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, khi sử dụng lượng lớn sẽ gây tổn thương cho cơ thể, và cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ. Theo thời gian, khả năng bị xơ gan tăng lên.

Tuyệt đối tránh xa 3 "món" là thủ phạm của bệnh xơ gan - 1

2. Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm bị mốc là chuyện thường gặp, nhất là vào mùa ẩm. Thực phẩm bị mốc không ăn được vì sinh ra độc tố mạnh, trong đó độc tố aflatoxin là chất gây ung thư bậc 1.

Đồng thời, các chất độc này còn có thể gây tổn thương gan, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan, đồng thời có thể khiến gan to, đau gan, chức năng gan hoạt động bất thường, dễ dẫn đến xơ gan.

Tuyệt đối tránh xa 3 "món" là thủ phạm của bệnh xơ gan - 2

3. Rượu bia

Người uống nhiều bia rượu trong thời gian dài sẽ tích tụ chất cồn trong cơ thể, lượng cồn này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và khiến cấu trúc tế bào gan phát triển bất thường.

Khi chức năng gan bị suy giảm có thể gây ra tình trạng xơ gan do rượu. Gan bị rượu “tấn công” nhiều lần sẽ có khả năng cao bị xơ gan.

Vì vậy, nên tránh xa rượu bia càng nhiều càng tốt, và không bao giờ uống quá mức.

3 loại thực phẩm trên có thể khiến gan bị tổn thương, tốt nhất bạn nên bỏ để phòng tránh bệnh xơ gan.

Ngoài ra, để phòng tránh căn bệnh này, bạn cũng cần lưu ý những điểm sau:

1. Bổ sung vitamin phù hợp

Vitamin C có thể tăng cường khả năng trao đổi chất của gan và thúc đẩy tổng hợp glycogen ở gan, từ đó giúp bảo vệ gan.

Vì vậy, bạn cần chú ý bổ sung các loại vitamin phù hợp. Bên cạnh đó, nên ăn các thực phẩm giàu vitamin hoặc bổ sung các thực phẩm chức năng. Điều này rất có lợi để phòng ngừa bệnh xơ gan.

Tuyệt đối tránh xa 3 "món" là thủ phạm của bệnh xơ gan - 3

2. Bổ sung chất đạm hợp lý

Chất đạm không chỉ có nhiều lợi ích đối với cơ thể con người mà chúng còn giúp tế bào gan sửa chữa và tái tạo, đặc biệt đạm chất lượng cao có tác dụng phòng chống bệnh xơ gan rất tốt.

Trong cuộc sống có rất nhiều thực phẩm giàu chất đạm như thịt bò, thịt cừu, cá, đậu, sữa,… Nếu muốn phòng bệnh xơ gan, bạn nên ăn nhiều những thực phẩm này.

Tuyệt đối tránh xa 3 "món" là thủ phạm của bệnh xơ gan - 5

Tóm lại, để ngăn ngừa xơ gan, hãy duy trì thói quen ăn uống điều độ, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin hoặc protein, tích cực tập thể dục thể thao.

Hãy ngăn chặn nghiêm ngặt sự xuất hiện của xơ gan và bảo vệ gan từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống để duy trì sự khỏe mạnh của lá gan “quý như vàng”.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.