RSS

Tỷ lệ người Mỹ ủng hộ xây tường biên giới cao nhất mọi thời đại

14:00 14/01/2019

Tỷ lệ những người ủng hộ xây dựng bức tường biên giới Mỹ – Mexico đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, theo kết quả một cuộc thăm dò mới do ABC News và The Washington Post thực hiện.

Mỹ

Một đội xây dựng làm việc khi các phần mới của hàng rào biên giới Hoa Kỳ-Mexico được lắp đặt thay thế hàng rào nhỏ hơn, chụp từ Tijuana, Mexico, hôm 11/1/2019. (Ảnh: Mario Tama / Getty)

Kết quả khảo sát được công bố hôm 13/1, cho thấy, 42% người Mỹ ủng hộ việc xây dựng bức tường biên giới Hoa Kỳ Mexico. Đây là tỷ lệ ủng hộ cao nhất kể từ khi Tổng thống Donald Trump hứa ông sẽ cho xây bức tường biên giới. Trước đó, năm 2018, chỉ có 34% người Mỹ ủng hộ việc xây bức tường. Và năm 2017, con số này nhích lên 37%.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi kênh ABC News và The Washington Post, bằng điện thoại cố định và điện thoại di động, trong 4 ngày, từ 8 – 11/1/2019, bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh và Tây Ban Nha.

Mỹ
Dòng người từ Honduras đi qua Guatemala đến Mexico với hy vọng vào Hoa Kỳ. Cảnh chụp ở sông Suchiate từ Ciudad Tecun Uman ở Guatemala sang Ciudad Hidalgo của Mexico, với cảnh sát Mexico đứng nhìn dòng người qua sông hôm 29/10/2018. (Ảnh: BBC)

Tổng thống Trump đã yêu cầu 5,6 tỷ USD tài trợ cho việc xây dựng bức tường, nhưng đảng Dân chủ đã phản đối quyết liệt yêu cầu này. Cuộc tranh luận về việc xây bức tường đã kéo dài trong nhiều tuần qua, bởi sự phản đối của đại diện Hạ viện, bà Nancy Pelosi và lãnh đạo thiểu số Thượng viện, Thượng Nghị sỹ Chuck Schumer, với lập luận rằng bức tường là tốn kém, và không hiệu quả.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump kiên quyết bảo vệ ý tưởng xây bức tường, ông đăng tải trên Twitter hôm 13/1: “Việc xây dựng bức tường ở biên giới phía Nam sẽ làm giảm tỷ lệ tội phạm trên toàn quốc! Tôi đang ở trong Nhà Trắng, chờ đợi. Đảng Dân chủ ở khắp mọi nơi nhưng lại không có mặt ở Washington trong khi mọi người chờ đợi sự ủng hộ của họ cho việc xây dựng bức tường”

Trước đó, tối 8/1, Tổng thống Trump đã có bài diễn văn quốc gia tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, nhấn mạnh sự cần thiết phải xây bức tường biên giới phía Nam. Ông Trump lưu ý đến tình trạng tội phạm bạo lực, hoạt động băng đảng, buôn lậu trẻ em, lạm dụng và buôn bán ma túy từ phía nam tràn sang nước Mỹ thông qua đường biên giới với Mexico.

“Một số người cho rằng xây bức tường là vô đạo đức. Vậy thì tại sao các chính trị gia giàu có xây tường, hàng rào và cổng xung quanh nhà của họ?”, Tổng thống Trump phát biểu. (Chi tiết) 

Sau đó, Tổng thống Trump giải thích: “Họ không xây dựng những bức tường vì họ ghét những người bên ngoài, mà vì họ yêu mến những người bên trong. Điều duy nhất được coi là vô đạo đức, đó chính là các chính trị gia không làm gì cả và tiếp tục cho phép nhiều người vô tội hơn nữa trở thành các nạn nhân đáng thương”.

Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng bức tường biên giới sẽ giúp cắt giảm chi phí ngăn chặn buôn bán ma tuý vào Hoa Kỳ, hiện “vượt quá 500 tỷ USD một năm”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.