RSS

Tỷ phú Warren Buffett khuyên ‘chọn bạn mà chơi’

07:39 29/03/2022

Tỷ phú Warren Buffett khuyên người trẻ “hãy chơi với những người tốt hơn, chọn ra những cộng sự có năng lực hơn bạn, nhờ đó bạn sẽ đi đúng hướng”.

Câu trả lời trên được tỷ phú người Mỹ đưa ra trong buổi tọa đàm thường niên tại công ty Berkshire Hathaway, khi một thiếu niên hỏi: “Ông có lời khuyên nào giúp thế hệ trẻ thành công?”.

Theo tỷ phú, bên cạnh việc trau dồi năng lực, người trẻ không nên coi nhẹ việc chọn bạn bè và xây dựng các mối quan hệ. Ông giải thích chơi với cá nhân thông minh, có tính cách tốt, bạn có thể học hỏi thói quen, suy nghĩ, kiến thức của họ và hoàn thiện bản thân. Ngược lại, nếu dành thời gian cho người chỉ thích trì hoãn, suy nghĩ bi quan, thụ động, bạn sẽ trở nên giống họ, hạn chế sự phát triển.

Dưới đây là những người bạn nên xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, theo lời khuyên của Buffett.

1. Những người làm theo sở thích

Sở thích đóng vai trò quan trọng trong công việc của mỗi người. Sở thích giúp cá nhân khám phá năng lực, đam mê của bản thân, thu hẹp lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Những điều bạn yêu thích sẽ giúp bạn tìm ra mục đích cuộc sống, đó là thứ năng lượng giúp bạn duy trì công việc ngay cả khi mệt mỏi, thất vọng.

Vì vậy, hãy chơi với những người đang sống và theo đuổi đam mê. Tình yêu của họ sẽ an ủi bạn, thúc đẩy khát vọng tìm kiếm đam mê trong con người để bạn làm điều tương tự.

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Gerard Miller/CNBC

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Gerard Miller/CNBC

2. Những người biết cách lắng nghe

Hãy tưởng tượng về công việc kinh doanh sau này, bạn đưa ra một quyết định và tin tưởng rằng đây là quyết định vô cùng đúng đắn nhưng sau đó bạn nhận ra đó là sai lầm khủng khiếp. Trong kinh doanh, quyết định sai lầm có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Buffett chia sẻ từng gặp không ít cá nhân thất bại trong kinh doanh vì tự đưa ra quyết định một cách đơn độc, tin chắc mình có đáp án cho mọi câu trả lời.

Sự thật là người thành công luôn tìm kiếm lời khuyên từ những người khôn ngoan, giàu kinh nghiệm hơn và biết cách lắng nghe người khác. Những người giỏi lắng nghe luôn sẵn sàng dành thời gian cùng bạn chia sẻ về các dự án, đưa ra lời khuyên khách quan để bạn kiểm chứng và kiểm tra chéo mức độ chính xác, tin cậy trong các quyết định của mình. Bên cạnh việc chơi với người giỏi lắng nghe, hãy rèn luyện kỹ năng chấp nhận phản hồi, dù tốt dù xấu.

3. Những người chính trực

Warren Buffett từng nói: “Thông thường, bạn sẽ tìm kiếm ba điều ở một người, bao gồm trí thông minh, năng lượng và sự chính trực. Và nếu họ không có điều cuối cùng, đừng quan tâm hai điều trước”. Những người chính trực có thể tin tưởng được, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về hành động của họ hoặc liệu họ có kể bí mật của bạn cho người khác hay không. Một khi đã hứa, họ chắc chắn thực hiện và là tấm gương tốt để bạn noi theo.

4. Những người biết nói “không”

Warren Buffett tin rằng “sự khác biệt giữa người thành công và người cực kỳ thành công là người cực kỳ thành công biết cách nói không với hầu hết mọi việc”. Đây là lời cảnh tỉnh cho mỗi người trước những cám dỗ của cuộc đời như việc mua sắm hoang phí, tham gia dự án rủi ro.

Người biết nói “không” có lập trường riêng, biết từ chối việc không cần thiết, chỉ dành thời gian cho những việc thực sự quan trọng. Rất ít người có thể làm được điều này và nếu bạn cũng vậy, hãy chơi với những người biết nói “không”, họ sẽ giúp bạn hạn chế sa vào hành động tiêu tốn thời gian và tiền bạc.

Warren Buffett sinh ngày 30/8/1930 tại Omaha, bang Nebraska, Mỹ. Ông là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway, với tài sản gần 87 tỷ USD.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.