RSS

ÚC: 5 LỖI CÁC BẠN DU HỌ SINH HAY MẮC PHẢI KHI TỰ KHAI THUẾ

14:00 03/07/2020

Cuộc sống du học mơ mộng nhưng cũng nhiều khó khăn khi bạn nào cũng phải lo cơm áo gạo tiền, rồi còn visa, đi làm, và assignment đuổi. Đến năm 2020 này lại còn dịch bệnh COVID-19 hoành hành làm đảo lộn cuộc sống và các dự định tương lai. Vì vậy sẽ thật đáng tiếc nếu bạn phải trả tiền công sức cho những khoản thuế không dành cho mình.

Mình xin liệt kê 5 lỗi mà mình thấy phần lớn các bạn hay gặp phải để tránh mất tiền oan.

1. Medicare levy:

Phần lớn các lỗi sai mình thấy trong Notice of Assessment của các bạn đều nằm ở đây. Nếu bạn là du học sinh Việt Nam (student visa) và chưa apply PR thì sẽ không phải đóng medicare levy. Nhiều khi cả tax agent họ bận nên cũng quên ko hỏi bạn và thế là bạn phải trả thêm 2% thuế ko đáng có chút nào. Ngoài ra, quên không apply Medicare levy exemption cũng là lỗi khá phổ biến khi các bạn làm tax return. Mình khuyên các bạn nên apply for Medicare Entitlement Statement sớm rồi mới khai thuế vì từ năm ngoái ATO làm rất chặt và có thể từ chối Medicare exemption của bạn mà không cần báo trước.

Làm thế nào để khai thuế tại Úc? | Le & Co Việt Nam

2. Interest income:

Lỗi thứ 2 này cũng nhiều không kém lỗi 1. Nhưng khác là vì con số thường nhỏ nên ít khi ảnh hưởng đến refund của bạn. Lãi xuất ngân hàng bạn nhận được từ online hay saving account cũng là income bạn cần declare khi khai thuế. Bạn có thể check Interest & Tax Summary trong online banking (Lưu ý chọn đúng năm khi khai thuế). Nhiều bạn khai thuế sớm đầu tháng 7 nên dù là tax agent hay myGov account cũng ko check đc interest income vì ngân hàng họ chưa update thông tin với ATO. Bạn có thể check xem ngân hàng của bạn đã update interest income lên ATO chưa ở đường liên kết phía dưới.

3. Payment Summary/Income Statement: 

Một số bạn trong năm đi làm nhiều job quá đến nỗi quên mất mình làm bao nhiêu chỗ. Đi làm casual đôi lúc chỉ 1-2 ngày rồi thôi nên bạn ý ko nhớ và đi khai thuế luôn. Đến khi bị ATO audit và gửi thư về giải thích hoặc đóng thêm tiền mới tá hỏa vì không nhớ income đấy từ đâu ra. Sẽ tốt hơn nếu bạn note lại các job khai thuế trong năm và chờ khoảng tháng 8-9 khi kế toán họ submit đủ Payment Summary hoặc Income Statement rồi hẵng đi khai thuế.

Không có mô tả ảnh.

4. Deductions: 

Cái này thì đôi khi các bạn cũng hơi quá tay khi claim các chi phí liên quan đến công việc. Nếu tổng chi phí hơn $300 thì bạn cần có tax invoice/ receipt/ bank statement để chứng minh bạn là người đã trả tiền. Nếu tổng chi phí dưới $300 bạn không cần receipts nhưng có thể vẫn cần giải thích chi phí đó bạn dùng làm gì và cách tính ra sao.

5. Car/Travelling Expense: 

Nếu bạn đi từ nhà đến chỗ làm và từ chỗ làm đi về nhà thì sẽ không được claim chi phí cho những quãng đường này. Một số trường hợp có thể claim chi phí là:

• Từ chỗ làm 1 đến chỗ làm 2

• Đi giữa chỗ làm và kho hàng của công ty

• Từ chỗ làm đến gặp khách hàng, hội nghị hoặc nhà phân phối

• Mang theo những công cụ cồng kềnh từ nhà đến chỗ làm

Ngoài ra, năm nay những bạn nào Work From Home từ 1/3/2020 đến 30/6/2020 sẽ được claim 80 cents/giờ làm việc ở nhà. 80 cents này bao gồm: phone, internet, khấu hao thiết bị, điện và gas. Bạn sẽ không cần có phòng làm việc riêng cho Shortcut method mới này của ATO. Nếu dịch bệnh còn kéo dài thì ATO có thể extend thêm thời áp dụng cho cách này.

Thôi thì dài dòng quá nên mình xin dừng để các bạn chuẩn bị khai thuế dần nhé 

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Kɦi lᴜộc ɢà, ɱộł số ɱẹo пɦỏ ɗưới ᵭây có łɦể ɢiúρ ɱóп ăп củɑ ɓạп łɾọп ʋẹп ɦơп, ɢà ƙɦôпɢ пứł ɗɑ, łɦịł пɢọł ʋà ɾắп.