RSS

Úc: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến quyết định sinh con của nhiều phụ nữ

19:00 24/02/2019

Nhiều phụ nữ tại Úc cho rằng, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến quyết định sinh con của họ.

Theo kết quả thăm dò của Nha khí tượng quốc gia Úc năm 2018, có 80% phụ nữ nhận thấy biến đổi khí hậu đang diễn ra, so với 72% nam giới.

Còn một cuộc thăm dò của Viện Lowy năm 2018 cho thấy, 52,7% phụ nữ đồng ý rằng "hiện tượng nóng ấm toàn cầu là một vấn đề nghiêm trọng và cấp bách", trong khi chỉ có 47,3% nam giới đồng ý với tuyên bố đó.

Cùng với đó, Tổ chức Bảo tồn Úc cùng với Tổ chức Một Triệu Phụ nữ đã thực hiện một cuộc khảo sát về việc ủng hộ nữ giới qua thái độ và hành động của họ đối với sự biến đổi khí hậu.

Theo Chủ tịch của Tổ chức Bảo tồn Úc, Kelly O'Shanassy, những phát hiện trong cuộc khảo sát mang tính tích cực.

Vị chủ tịch này cho rằng, điều chúng ta thấy là hầu hết phụ nữ trong cuộc khảo sát đang bắt đầu hành động.

Theo đó, tại nhà, họ tái chế nhiều hõn, cắt giảm chất thải thực phẩm, thay đổi thói quen khi mua thực phẩm ở siêu thị.

Nhưng trong cuộc khảo sát cho thấy, 1/3 phụ nữ dưới 30 tuổi nói rằng họ đang xem xét lại việc có con, hoặc có thêm con, vì họ ngày càng lo lắng rằng những đứa trẻ sẽ phải đối mặt với một tương lai không an toàn vì biến đổi khí hậu.

Theo bà Felicity Lochhead, 28 tuổi đến từ Wollongong, phía nam Sydney, đối với bà và chồng biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến một phần quyết định của họ.

"Đầu tiên, chúng tôi lo lắng về những thách thức trong týõng lai mà con chúng tôi sẽ phải đối mặt trong thế giới có khí hậu thay đổi. Đặc biệt, khi các nhà lãnh đạo của chúng ta không chắc chắn trong các quyết định của họ vàđề xuất mà các cảnh báo do IPCC (Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu) đã báo cáo, đó là mối quan tâm chính", bà nói.

Cũng theo bà, họ cũng xem xét vấn đề này trong quyết định có con của mình. Thời điểm hiện tại, họ chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào, nhưng điều này sẽ trở thành một trong những yếu tố dẫn đến quyết định quan trong của họ sau này.

Thông tin cho hay, biến đổi khí hậu dự kiến sẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử Liên bang sắp tới.

Cụ thể, có 9/10 phụ nữ nói rằng họ "rất quan tâm" đến biến đổi khí hậu, trong khi gần 7 trong số 10 người nói họ sẽ bỏ phiếu cho "các chương trình thúc đẩy hành ðộng đối với sự biến đổi khí hậu trên thế giới, như tăng cường các hành động nhằm giảm ô nhiễm tại Úc, tăng năng lượng tái tạo và giảm dần việc đốt than, dầu và khí đốt.

Liên quan đến vấn đề này, người sáng lập ra quỹ Một Triệu Phụ nữ, Chủ tịch - bà Natalie Isaacs cho rằng, các chính trị gia cần phải lưu ý điều này.

Bà cho hay các chính trị gia không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của việc có một chương trình nghị sự rõ ràng về việc biến đổi khí hậu. Vì biến đổi khí hậu không phải là một điều gì đó xa xôi nữa.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.