RSS

Úc: Bunnings đóng thiếu tiền super cho nhân viên trong gần 10 năm

14:00 29/09/2019

Bunnings, gã khổng lồ phần cứng Úc đã đổ lỗi cho một lỗi mã hóa trong hệ thống bảng lương của mình. Phía công ty cho rằng vì lỗi này mà công ty đã đóng thiếu tiền hưu bổng (superannuation/super) cho nhân viên trong suốt 9 năm qua.

Lỗi này ảnh hưởng đến nhân viên làm việc bán thời gian cho Bunnings tại Úc, những người làm việc nhiều hơn số giờ ký hợp đồng hàng năm của họ từ năm tài chính 2011 trở đi. “Trong hầu hết các trường hợp,” lỗi kĩ thuật của công ty chỉ làm ảnh hưởng đến tiền super đóng từ tháng 5 hoặc tháng 6 trong năm tương ứng mà thôi.

tiền super
Tiền hưu bổng là khoản người lao động nộp vào quỹ hưu bổng cho nhân viên để họ hưởng lợi khi về hưu. (Ảnh: Getty Images)

Cả The AgeThe Sydney Morning Herald đều thấy rằng ngoại trừ tiền bồi thường, thì công ty nợ những người lao động bị ảnh hưởng một khoản ít hơn 200 AUD.

 

Bunnings sẽ không tiết lộ toàn bộ số tiền super mà họ đóng thiếu cho nhân viên của mình. Công ty nói rằng họ hiện đang “hòa giải” và sẽ đóng tiền thiếu và trả tiền bồi thường cho nhân viên trong vòng 4-6 tuần.

Trong một tuyên bố, giám đốc nhân sự Bunnings, bà Jacqui Coombes, đã cho biết công ty “rất lấy làm tiếc” vì sự việc.

“Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc thanh toán đầy đủ và đúng hạn cho nhân viên, nhưng trong trường hợp này, chúng tôi đã vô tình không hoàn thành nghĩa vụ này. Chúng tôi rất lấy làm tiếc,” bà cho biết.

“Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào hoàn thành việc hòa giải một cách triệt để và nhanh nhất có thể, vì vậy chúng tôi có thể đảm bảo rằng các khoản đóng góp hưu bổng và các khoản bồi thường sẽ được thanh toán. Chúng tôi cũng đã khắc phục lỗi kĩ thuật để sự việc tương tự sẽ không lặp lại nữa,” bà cho hay.

Bunnings đã tuyên bố sẽ hoàn trả khoản tiền thiếu cho nhân viên trong vòng 4-6 tuần. (Ảnh: Patrick Scala)
Bunnings đã tuyên bố sẽ hoàn trả khoản tiền thiếu cho nhân viên trong vòng 4-6 tuần. (Ảnh: Patrick Scala)

Bunnings là công ty trả thiếu tiền super cho nhân viên bị phát hiện ra gần đây nhất. Trước đó, nhà bán lẻ ô tô và đồ du lịch Super Retail Group đã thừa nhận trả thiếu cấp bậc quản lý 32 triệu AUD tiền lương ngoài giờ.

Chuỗi cửa hàng trang sức Michael Hill, nhà bán lẻ quần áo Sunglass Hut và đầu bếp nổi tiếng George Calombaris là những người khác mà gần đây được phát hiện đã trả lương thiếu cho hàng triệu nhân viên.

Tuy nhiên, công ty có thể tránh một số hình phạt do Chính phủ đang nỗ lực thông qua luật “ân xá” cho người sử dụng lao động đóng thiếu tiền super. Nếu được thông qua, công ty Bunnings sẽ không phải chịu mức phạt do đóng thiếu tiền super cho nhân viên, bao gồm tiền lãi và phí quản lý.

Trong năm tài chính vừa qua, Cơ quan Thuế đã thu hồi được 805 triệu AUD thông qua phân tích hưu bổng.

Mức nộp tiền hưu bổng tại Úc, một biện pháp an sinh xã hội cho người cao tuổi, hiện tại là 9.5% lương. (Ảnh: australianfamilylawyers.com.au)

Bunnings mang lại doanh thu lợi lớn nhất cho công ty mẹ Wesfarmers, một tập đoàn có trụ sở tại Perth, chiếm 57% lợi nhuận của công ty. Theo báo cáo của Bunnings trong năm tài chính 2019, công ty có lợi nhuận 1.62 tỉ AUD, và doanh thu là 13.1 tỷ AUD.

Công ty đã cung cấp thông tin cho cả cơ quan Thanh tra Công bằng Công Sở (Fair Work Ombudsman) và quỹ hưu bổng của nhân viên công ty mình về sự việc.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của cơ quan Thanh tra Công bằng Công Sở cho biết Bunnings đã “chủ động báo cáo về việc đóng góp thiếu tiến super cho một số nhân viên của mình.”

“Những người lao động lo ngại về việc người sử dụng lao động nộp tiền super thiếu cho mình nên liên hệ với Văn phòng Thuế vụ Úc (Australian Taxation Office) trước tiên,” người phát ngôn cho biết.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.