RSS

Úc: Các bác sĩ ít quan tâm đến bản sắc văn hóa của những bệnh nhân

11:00 09/04/2019

Một phúc trình cho thấy, truyền thống văn hóa của người Thổ dân dường như được chú ý hơn là các bệnh nhân thuộc các nguồn gốc văn hóa khác.

Phúc trình này cũng tìm thấy việc xác định truyền thống văn hóa của bệnh nhân trong đó có lý lịch, sắc tộc và tôn giáo đã được các bác sĩ thực hiện tùy tiện khi chuyển giao thông tin về mặt y tế.

Theo bác sĩ David Morgan thuộc Dịch vụ Y tế Đô thị phía Nam Thành phố Perth, một nghiên cứu của ông đã theo dõi các thông tin được chuyển giao thuộc một đơn vị chăm sóc khẩn cấp tại một bệnh viện ở Tây Úc .

Cụ thể, họ phân tích các hồ sơ y tế điện tử, về các liên hệ như quốc tịch, sắc tộc hay tôn giáo.

Liên quan đến quốc tịch, cuộc nghiên cứu tìm thấy đó là các quốc gia Á châu thường được nêu lên, với 28 % bệnh nhân thuộc vùng Đông Nam Á hay Đông Á được xác định rõ lý lịch.

Nhưng khi xét đến sắc tộc, chuyện chào đời tại ngoại quốc không được liên kết với mức độ ngày càng gia tăng về vấn đề lý lịch. Thay vì đó là một bệnh nhân Thổ dân, vốn là thành phần thường được xác định hơn các bệnh nhân khác từ mọi nguồn gốc sắc tộc khác nhau, với 46% bệnh nhân Thổ dân đã được ghi nhận về truyền thống văn hóa của họ.

Được biết, đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên, theo đó chính thức phân loại hồ sơ liên quan đến truyền thống văn hóa của một bệnh nhân, trong thời gian chuyển giao hồ sơ y tế và tại kho lưu trữ hồ sơ y tế của một bệnh viện.

Theo bác sĩ Morgan, ông để ý việc ghi nhận về lý lịch văn hóa không được liên tục trong thời gian ông hành nghề bác sĩ, nhưng việc chữa trị tệ hại đối với một nhạc sĩ Thổ dân tại một bệnh viện ở Darwin, đã khiến ông phải thực hiện cuộc nghiên cứu này.

Ông chia sẻ, việc quan sát của cá nhân ông cho thấy, người Thổ dân và dân bán đảo Torres được ghi nhận thường xuyên hơn và ông không chắc, việc này có lợi gì cho họ hay không. Nhưng ông lo lắng khi họ được chú ý theo một thông lệ do những lý do không rõ.

Cũng theo bác sĩ Morgan, khi ông đề ra cuộc nghiên cứu, ông nghĩ ra việc sinh ra ở ngoại quốc sẽ là một điều nhắc nhở, khiến các bác sĩ xác định truyền thống văn hóa của một bệnh nhân.

Nghiên cứu của ông tìm thấy rằng những người sinh đẻ ở ngoại quốc, không nhất thiết là một chỉ dấu xác định về quốc tịch hay sắc tộc của họ. Họ cũng phát hiện, cộng đồng Thổ dân với sự hiện diện hàng ngàn năm trước tại nước này đã được xác nhận thường xuyên hơn và những người có mặt tại đây không chỉ một thế hệ, lại không được xác định trên căn bản thường xuyên.

Được biết, mức độ căn bản cho việc xác định lý lịch, là chỉ có 18% các trường hợp, trong đó một bệnh nhân có nguồn gốc sắc tộc được quan tâm đến, trong việc chuyển hồ sơ hay trong các hồ sơ lưu trữ.

Nói về vấn đề này, bà Tania Harris - Điều hợp viên về việc can dự của Thổ dân trong Hội đồng các Bệnh nhân Y tế tại Tây Úc cho biết, bà kinh ngạc với mức độ xác định về nguồn gốc văn hóa, diễn ra với người Thổ dân.

Còn giám đốc về Chiến Lược Y tế Thổ dân là bà Nola Naylor cho rằng, ngành y tế Tây Úc đã đặt các thủ tục để bảo đảm rằng, các bậc cha mẹ người Thổ dân được các nhân viên liên lạc Y tế Thổ dân gặp gỡ và kết nối với các dịch vụ thích hợp về mặt văn hóa.

Theo bà, việc này giúp những người Thổ dân đang được các bác sĩ xác định với một con số lớn lao.

Trong một khảo sát sau cuộc nghiên cứu của các bác sĩ, chỉ hơn phân nửa những người được hỏi hiểu biết rằng, truyền thống Thổ dân đã được quan tâm đến thường xuyên hơn, so với các nguồn gốc văn hóa khác.

Chỉ có 17% các bác sĩ cho biết, việc xác định truyền thống văn hóa có lợi trực tiếp cho việc chăm sóc y tế đối với một bệnh nhân, thế nhưng lại có phân nửa lại cho rằng, việc nầy giúp các bệnh nhân liên kết với các dịch vụ thích hợp hơn.

Nhưng theo đại đa số bác sĩ, các định kiến và những ấn tượng bất di bất dịch, cũng là những yếu tố giải thích tại sao, người Thổ dân thường được xác định nhiều hơn trong việc chuyển giao hồ sơ.

Theo bà Harris, các bằng chứng cho thấy các định kiến nhiều hơn là sự hỗ trợ cho bệnh nhân, qua các dịch vụ khác. Trong khi đó, có 5 bệnh nhân mà sắc tộc của họ đã được xác định một cách sai lầm. Có 3 bệnh nhân được xác định sai lầm là người Thổ dân.

CŨng theo bà Harris, bà quan ngại rằng các bác sĩ không nhìn nhận sự khác biệt hoàn toàn của người Thổ dân, cũng như không dùng các cách thức tốt nhất để xác định lý lịch của họ.

Trong khảo sát sau cuộc nghiên cứu, hầu hết các bác sĩ cho rằng, sự huấn luyện về hiểu biết văn hóa là quan trọng, thế nhưng phân nửa cho biết sự huấn luyện mà họ nhận được tại Tây Úc là không thích hợp.

Nói về điều này, bà Naylor cho biết, vẫn còn một con đường dài trong việc chăm sóc y tế cho người Thổ dân, thế nhưng có rất nhiều việc hiện được thực hiện, để cải thiện các kinh nghiệm của họ trong các bệnh viện.

Theo bà, phần lớn là việc đẩy mạnh cung cấp huấn luyện các bác sĩ, để hiểu biết về văn hóa tốt hơn, hầu họ cảm thấy được phép để hỏi một người, liệu người nầy có phải là Thổ dân hay không, hơn là tìm cách quan sát bằng mắt thường.

Bác sĩ Morgan hy vọng, cuộc nghiên cứu này có thể cung cấp một khởi điểm cho các công tác về sau, để bảo đảm rằng mọi người đều nhận được sự chăm sóc y tế thích hợp nhất với họ.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.