RSS

Úc: Cảnh báo chim ác là xuất hiện quá nhiều tại sân bay có thể gây ra va chạm n.g.uy h.iểm

19:30 28/05/2018

Những con cá sấu có thể là mối lo ngại đối với những người tham gia giao thông đường bộ trong mùa sinh sản tuy nhiên những con chim bây giờ đang trở thành một vấn đề nhức nhối ngày càng tăng cao tại các sân bay.

Một nghiên cứu tư vấn rủi ro hàng không từ Các nhà khoa học thuộc Đại học Avisure và Deakin cho thấy các loài chim ác là đang trở nên thích nghi với tiếng ồn của máy bay, dẫn đến sự gia tăng số lượng va chạm giữa chim và máy bay.

Đã có 513 cuộc va chạm từ năm 2006 đến 2015, khiến ác là trở thành loài chim thứ sáu hay va phải máy bay nhất trên các sân bay toàn quốc, theo một báo cáo của Cục An toàn Giao thông Úc.

Các loài chim ác là đang dần quen với tiếng ồn lớn tại các sân bay, một nghiên cứu cho thấy. Nguồn: Getty

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành làm thí nghiệm với các loài chim ác là sống trong và gần các sân bay.

Họ bật âm thanh giống động cơ máy bay cho đàn chim và phát hiện ra loài chim sống ở gần sân bay ít có khả năng phân tán, do đó làm tăng nguy cơ va chạm với máy bay.

"Thí nghiệm của chúng tôi cùng các cộng sự đã chỉ ra rằng một số loài chim có thể tự làm tăng khả năng chịu tiếng ồn của máy bay, cho dù đây là kết quả của việc lựa chọn hoặc các quá trình khác".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã không thể xác định được liệu sự thay đổi trong phản ứng của loài chim này là tự nhiên hay đã được huấn luyện.

Queensland chịu trách nhiệm cho gần một phần ba tổng số vụ va chạmtrên toàn quốc. Hình ảnh Sân bay Brisbane. Nguồn: Getty

"Chúng tôi không thể phân ra những thích nghi cho các quá trình cụ thể này, chẳng hạn như sự nhận thức của động vật, quá trình chọn lọc và tiến hóa, hoặc một tình huống khiến các loài ác là thay đổi phản ứng của chúng trong một không gian nhất định", báo cáo cho biết.

Sự gia tăng các sự cố va chạm của chim là vấn đề ngày càng n.g.u.y h.i.ể.m đối với các sân bay mà trong trường hợp cực đoan có thể dẫn đến t.ử v.o.n.g ở người cũng như gây thiệt hại cho thiết bị và tạo ra sự chậm trễ lớn tại các sân bay.

Trong khoảng thời gian 10 năm từ năm 2006 đến năm 2015, đã có tổng cộng 16.096 lần va chạm tại Úc, dơi là loài phổ biến nhất, chiếm 1016 vụ.

Queensland chịu trách nhiệm cho gần một phần ba tổng số vụ va chạm với chim là 5.272 vụ, trong khi NSW đứng thứ hai với 3.111 vụ.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.