RSS

Úc: Cảnh sát liên bang khám xét văn phòng chính của Bộ Nội vụ tại Canberra

21:00 12/10/2018

Mới đây, cảnh sát Liên bang đã tiến hành khám xét văn phòng chính của Bộ Nội vụ tại Canberra để điều tra.

Theo đó, cuộc khám xét này nhằm tìm ra người đã làm rò rỉ những thông tin về sự liên can của Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton trong việc cấp visa cho hai người trông trẻ ngoại quốc.

Thông tin cho biết, Cảnh sát Liên bang (AFP) đã bố ráp tòa nhà văn phòng vào lúc 10.45 giờ sáng nay (11/10).

Liên quan đến vấn đề này, phát ngôn nhân của AFP cho hay, họ đã nhận được yêu cầu từ Bộ Nội vụ vào ngày 30 tháng 8 liên quan đến ‘việc rò rỉ thông tin’.

Người này cho biết thêm, chuyện này đã được chấp thuận để điều tra. AFP đang trong quá trình điều tra và tiến hành nhiều hoạt động liên quan đến cuộc điều tra.

Được biết, lệnh khám xét đã được thực hiện tại tòa nhà Bộ Nội vụ. Phía báo Guardian tường thuật cảnh sát đang lục soát những thiết bị điện tử cá nhân.

Thông tin trên tờ Guardian cho hay: “AFP đang thực hiện lệnh khám xét để thu thập bằng chứng cho cuộc điều tra".

Hiện Lao động và đảng Xanh đã có cuộc thăm dò xoay quanh việc ông Dutton bị cáo buộc đã can thiệp để cho phép 2 người giữ trẻ châu Âu nhập cảnh Úc, dù rất có khả năng họ sẽ vi phạm điều kiện visa du lịch.

Thậm chí trong một email bị rò rỉ có đoạn ông Russell Keag, một đồng nghiệp cảnh sát của ông Dutton đã yêu cầu ông giúp đỡ sau khi người trông trẻ của ông này bị giữ tại phi trường Brisbane.

Email này viết: “Peter. Đã lâu rồi không gọi,”

“Tôi cần lời khuyên của ông về việc xảy ra hôm nay. Một sinh viên Ý, Michela Marchisio đang bị tạm giữ do visa của cô ấy bị hủy.”

Được biết, người phụ nữ Ý này sau đó đã được thuê làm người trông trẻ.

Còn một trường hợp nữa là một phụ nữ Pháp tên Alexandra Deuwel. Bà ta là người trông trẻ cho một gia đình giàu có ở Adelaide, người đã từng tặng tiền cho Đảng Tự do.

Thông tin cho hay, người phụ nữ này vẫn được cho vào Úc sau khi chủ tịch AFL Gillon McLachlan liên lạc với văn phòng ông Dutton.

Theo một email bị rò rỉ, ông Gillon McLachlan viết thư cho ông Peter Dutton, cũng như phản hồi từ các nhân viên di trú cao cấp.

Bên cạnh đó, một loạt những tài liệu bị rò rỉ, trong đó có email từ các quan chức Lực lượng Biên phòng cao cấp cảnh báo ông Dutton không nên can thiệp, mà phe đối lập và truyền thông thu thập được.

Hiện những tài liệu rò rỉ này đã được chuyển cho AFP.

Tại thời điểm đó, ông Dutton lên tiếng cho rằng tất cả đều do dàn dựng nhằm hạ uy tín của ông.

Theo đó, ông Dutton đã liên tục phủ nhận những sai trái trong vụ này.

Thậm chí ông cũng cáo buộc một cựu chỉ huy của Lực lượng Biên phòng đã cung cấp thông tin cho phe đối lập. Đảng Xanh đã tìm cách bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Dutton nhưng không thành vì không đủ phiếu dù chỉ thua có 1 phiếu. Khi mà AFP trực thuộc Bộ Nội vụ có người cho rằng đây chỉ là cách để ông Dutton tìm ra thủ phạm đã rò rỉ thông tin.

Hiện, văn phòng ông Dutton từ chối bình luận về vụ bố ráp này còn phía AFP cũng từ chối nhận định thêm về diễn tiến cuộc điều tra tại văn phòng bộ nội vụ.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.