RSS

Úc: Chuyên gia cảnh báo người dân chuẩn bị cho thảm hoạ thiên nhiên

07:00 05/11/2018

Một chuyên gia Úc mới đây đã đưa ra lời cảnh báo khuyên người dân nên chuẩn bị khả năng hứng chịu những thảm hoạ thiên nhiên bất ngờ.

Chuyên gia này cảnh báo bờ biển phía đông của đất nước có thể hứng chịu trận sóng thần, được gây ra bởi một trận động đất ở Indonesia. Brendan Crowell, nhà khoa học nghiên cứu thuộc Mạng lưới địa chấn Tây Bắc Thái Bình Dương, cho biết sóng thần trong quá khứ ở Nhật Bản đã chứng minh rằng những đợt sóng thần có thể ảnh hưởng đáng kể, vượt xa khu vực nội địa.

Scientific evidence suggests that Australia has a history of tsunami strikes, the most recent being over 500 years ago in 1491  (artist's impression)

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng New Zealand có nguy cơ bị tấn công bởi một cơn sóng thần có khả năng tàn phá kinh hoàng do hoạt động địa chấn thường xuyên của đất nước. Cảnh báo xuất hiện sau một trận động đất mạnh 6,2 độ richter tấn công New Zealand vào sáng thứ Ba.

A US expert warns that New Zealand is at risk of being struck by a potentially-devastating tsunami (pictured: Tsunami flood evacuation route road sign in Napier, New Zealand)

Of particular interest to Mr Crowell is the land lying in proximity of the Kermadec-Tonga subduction zone, a plate boundary which stretches north from New Zealand's North Island

Các mô hình nghiên cứu thần cho thấy một sự ảnh hưởng lớn dọc theo khu vực đổ bộ Tonga-Kermadec sẽ tác động đến bờ biển phía đông của Úc. Bằng chứng khoa học cho thấy Úc có một lịch sử về các cuộc đổ bộ sóng thần, gần đây nhất là hơn 500 năm trước vào năm 1491. Sóng thần từ một trận động đất lớn năm 1960 cũng được ghi nhận đã ảnh hưởng tới Sydney.

 Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.