RSS

Úc có điểm phát sóng Wi-Fi từng mạng 5G đầu tiên trên thế giới

05:00 30/03/2018

Nhà mạng Telstra sẽ kích hoạt điểm phát sóng Wi-Fi đầu tiên dựa trên mạng 5G tại Trung tâm Sáng tạo 5G ở Southport, Gold Coast, Queensland.

Theo Neowin, mọi người có thể truy cập vào điểm phát sóng miễn phí trong giai đoạn thử nghiệm, bắt đầu ngay trước thềm sự kiện Commonwealth Games 2018 khai mạc vào ngày 4.4 tới. Nhưng cần phải nhớ rằng hiện tại không có điện thoại hoặc máy tính bảng nào hỗ trợ 5G, vì vậy đây là một thử nghiệm dựa trên cơ sở hạ tầng mới.

Các điểm hotspot sẽ kết nối với mạng di động thông qua modem 5G, tuy nhiên người dùng có thể truy cập sử dụng kết nối cơ bản 4G. Về cơ bản điều này có nghĩa người dùng chỉ nhận được trải nghiệm gián tiếp quyền truy cập mạng 5G vốn bị giới hạn về tốc độ tải về ở khoảng 100 Mbps tại các điểm hotspot, thấp hơn nhiều so với tốc độ 3 Gbps mà 5G có thể mạng lại.

Ngoài ra, Telstra cũng đã làm việc với Ericsson và Intel nhằm triển khai một chiếc xe phát mạng 5G trên đường. Xe này sử dụng nền tảng thử nghiệm 5G trên ô tô của Intel và có thể tải xuống ở tốc độ lên đến 1 Gbps và cung cấp điểm phát sóng Wi-Fi.

Trong kỷ nguyên hiện đại ngày nay, việc đăng nhập vào một mạng Wi-Fi công cộng là điều bạn thường làm mà không phải bận tâm suy nghĩ.

Hãy thử tưởng tượng nếu bạn bị ép phải ngồi ở nơi công cộng, bị trói tay, che mắt và tiền của bạn thì để ở trên mặt bàn đằng trước mặt… Số tiền này sẽ không cánh mà bay trong chưa tới 1 giờ đồng hồ.

Và nó cũng tượng trưng cho điều mà rất nhiều người Úc vẫn thường làm khi kết nối vào những mạng Wi-Fi công cộng. Tại các nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, bạn như đang"phơi mình" cho người khác có thể tới và lấy đi bất cứ thứ gì mà họ muốn, ngay trong lòng bàn tay của bạn… Và điều tồi tệ nhất là chúng ta không hề biết gì về điều đó.

Và đây cũng không phải là chuyện hiếm gặp, hơn 80% người Úc thừa nhận rằng họ thường đăng nhập vào tài khoản email cá nhân, kiểm tra số dư ngân hàng hoặc chia sẻ ảnh riêng tư khi sử dụng một mạng Wi-Fi công cộng không được bảo mật. Đây là thông tin được hãng bảo mật Norton của Symantec công bố.

Mặc dù đặt những thông tin cá nhân vào tình trạng nguy hiểm, gần 60% người dùng Wi-Fi công cộng thừa nhận rằng họ ‘không hề biết’ mạng Wi-Fi đó có bảo mật hay không… Thái độ bàng quan này cần được thay đổi. Hãy nghĩ lại ví dụ về tiền đặt ở trên bàn và đó chính là điều mà Wi-Fi công cộng sẽ gây nên cho bạn. Có thể cho tới hiện tại bạn vẫn may mắn, và chỉ có những người tốt bụng đi qua chỗ bạn, nhưng điều này sẽ không kéo dài mãi mãi.

Giám đốc khu vực của Norton, ông Mark Gorrie cho biết: “Có một sự khác biết lớn giữa những gì mà mọi người nghĩ là an toàn khi sử dụng Wi-Fi công cộng so với thực tế."

“Điều mọi người nghĩ là riêng tư trên thiết bị cá nhân của mình có thể được tiếp cận dễ dàng bởi những tên tội phạm tin học thông qua mạng Wi-Fi không có bảo mật hoặc thậm chí thông qua các ứng dụng có lỗ hổng bảo mật.”

Theo bản báo cáo ‘Rủi ro Wi-Fi’ hàng năm của Norton, mọi người thường lo sợ về việc bị các hacker ăn trộm ảnh riêng tư, thu lại các cuộc hội thoại hoặc lấy cắp thông tin ngân hàng.

Hãng Norton gợi ý một cách đơn giản để kiểm tra sự an toàn của trang web – hãy nhìn vào biểu tượng móc khóa nằm phía trên trình duyệt internet của bạn cùng dòng chứ ‘HTTPS’ trong địa chỉ website. Đây là một giao thức bảo mật cao… tuy nhiên nếu mạng Wi-Fi của bạn không được bảo mật hoàn toàn, thông tin cá nhân của bạn vẫn gặp nguy hiểm.

Để an toàn hơn, hãng Norton khuyên bạn sử dụng một mạng ảo cá nhân (VPN) để đem tới một ‘đường hầm bảo mật’ sẽ mã hóa những dữ liệu được gửi đi và nhận về thiết bị của bạn.

Tuy nhiên, dù có sử dụng các phương thức bảo mật trên, giải pháp tối ưu cũng là phương án đơn giản nhất. Đừng chia sẻ bất cứ thứ gì. Norton cho biết bạn chỉ nên kiểm tra tìa khoản ngân hàng hoặc thông tin cá nhân khi đã ở trong một mạng hoàn toàn bảo mật.

 

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.