RSS

Úc công bố ngân sách liên bang 2018-19: Ai sẽ được hưởng lợi, ai phải chịu thiệt hại?

17:30 10/05/2018

Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison đã công bố ngân sách liên bang thứ ba của ông, và cam kết “đảm bảo các dịch vụ thiết yếu mà người Úc đang phải dựa vào”.

Ngân sách 2018-19 hứa hẹn cắt giảm thuế cho người có thu nhập thấp và trung bình, tăng cường hỗ trợ cho người Úc lớn tuổi và một kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn quốc trị giá hàng tỷ đô la. Với khả năng sẽ có một cuộc bầu cử liên bang trong vòng 12 tháng tới.

Ngân sách sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người hơn là gây thiệt hại. Vậy ai là những người được hưởng lợi, và ai phải chịu thiệt.

NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC HƯỞNG LỢI:

1. Người có thu nhập thấp và trung bình

Trọng tâm ngân sách của ông Morrison là cải cách thuế theo “kế hoạch 7 năm” tập trung vào cắt giảm cho người có thu nhập thấp và trung bình.

Theo kế hoạch, người Úc kiếm được tới 37,000 đô sẽ được giảm thuế 200 đô, trong khi những người kiếm được từ 37,000 đô đến 90,000 đô sẽ được giảm thêm lên tới 530 đô một năm.

Đối với các hộ gia đình có cả vợ và chồng kiếm được mức lương trung bình, sự thay đổi sẽ mang lại thêm 1,000 đô mỗi năm. Ước tính có khoảng 4.4 triệu người nộp thuế ở Úc có thu nhập từ 48,000 đến 90,000 đô sẽ được cắt giảm tối đa 530 đô một năm. Ngoài ra, ngưỡng thuế 87,000 đô cũng được tăng lên 90,000 đô.

2. Chăm sóc người cao tuổi và người Úc cao tuổi

Thêm 14,000 cơ sở chăm sóc tại gia sẽ được tạo ra trong 4 năm để người cao tuổi tại Úc có thể ở lại nhà của họ trong khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, với chi phí 1.6 tỷ đô. Chính phủ cũng đã dự đoán rằng, đến năm 2021-22, hơn 74,000 cơ sở chăm sóc tại gia này sẽ có sẵn cho những người Úc cao tuổi.

Chính phủ cũng đã cam kết 146 triệu đô cho các dịch vụ chăm sóc người già ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng như 83 triệu đô để tài trợ cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Đối với người hưởng trợ cấp hưu trí, Pension Work Bonus được bao gồm trong ngân sách sẽ được tăng lên để cho phép người Úc cao tuổi đang làm việc kiếm thêm được 50 đô mỗi hai tuần.

Người sử dụng lao động cũng sẽ được trả trợ cấp tiền lương lên đến 10,000 đô nếu họ cung cấp việc làm cho người Úc cao tuổi “và chống lại sự phân biệt tuổi tác trong lực lượng lao động”.

3. Người sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Ông Morrison cam kết rằng trong thập kỷ tới, 75 tỷ đô sẽ được cung cấp cho các dự án đường bộ và đường sắt trên khắp đất nước. Người sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở mọi tiểu bang và vùng lãnh thổ ở Úc sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tăng tài trợ.

Liên đảng cũng đang cung cấp 1.75 tỷ đô cho North East Link của Melbourne và 971 triệu đô cho Pacific Highway Coffs Harbour Bypass tại NSW Central Coast.

Dự án nâng cấp Bruce Highway tại Queensland sẽ nhận thêm 3.3 tỷ đô trong khi 1 tỷ đô sẽ được rót cho việc nâng cấp đường cao tốc M1 Pacific tại Brisbane và Gold Coast. Việc đi lại của hành khách ở cả Tây Úc và Nam Úc cũng sẽ thuận lợi hơn với dự án đường sắt Perth METRONET trị giá 1.05 tỷ đô và hành lang đường bộ Adelaide Bắc-Nam trị giá 1.2 tỷ đô.

Trong khi đó, Liên đảng cũng đã cam kết chi 160 triệu đô để xây dựng “Outback Way” – kéo dài từ trung tâm Queensland, qua Lãnh thổ phía Bắc đến miền Trung Tây Úc.

4. An ninh sân bay

Ông Morrison đã công bố gói an ninh sân bay trị giá 294 triệu đô trong ngân sách, tập trung vào việc bảo vệ cho người Úc “an toàn khỏi những người tìm cách làm hại chúng ta”.

Số lượng sĩ quan Cảnh sát Liên bang Úc và Lực lượng Biên phòng Úc sẽ được tăng thêm tại 9 sân bay lớn trong nước và quốc tế với chi phí 122 triệu đô. Các sân bay khu vực tại 64 địa điểm cũng sẽ nhận được 50.1 triệu đô để nâng cấp lên “công nghệ quét tiên tiến”.

5. Lifeline và dịch vụ sức khỏe tâm thần

Như đã thông báo trước đây, dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần Lifeline sẽ nhận 33.8 triệu đô trong 4 năm tới. Cam kết này là một bước tiến lớn cho Liên đảng về sức khỏe tâm thần, và Ngân sách cũng bao gồm 125 triệu đô trong một thập kỷ chi cho nghiên cứu sức khỏe tâm thần với Quỹ Nghiên cứu Y khoa Tương lai.

6. Khoa học y khoa Úc

Trong bài phát biểu ngân sách của mình, ông Morrison cho biết Liên đảng cũng đang công bố “một kế hoạch công nghiệp y tế thế kỷ 21 mới” nhằm thúc đẩy các dự án nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng và tạo việc làm. Ông cũng cam kết chi 2.4 tỷ đô cho cơ sở hạ tầng công nghệ công cộng của Úc – bao gồm các hệ thống GPS quốc gia mới, thúc đẩy nghiên cứu tình báo nhân tạo và kế hoạch cơ quan không gian quốc gia.

NHỮNG NGƯỜI SẼ BỊ THIỆT HẠI:

ABC

Liên đảng đang bắt đầu đóng băng tài trợ, và khiến cho đài ABC sẽ không kiếm được thêm tiền cho tới năm 2021-22.

Chính phủ có kế hoạch tiết kiệm 83.7 triệu đô trong 3 năm kể từ khi đóng băng, thay vào đó sẽ được chuyển hướng sang “các ưu tiên danh mục đầu tư nghệ thuật và truyền thông khác”.

Tội phạm và ‘Kinh tế đen’

Một khía cạnh lớn của Ngân sách năm nay là thúc đẩy cho các cơ quan an ninh quốc gia và tình báo trong nước nhằm chống lại tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức. Ông Morrison cam kết chi 160 triệu đô để giúp cảnh sát và nhân viên an ninh quốc gia “chống tội phạm và ngăn chặn khủng bố”, trong khi cũng đầu tư 59.1 triệu đô cho việc tạo ra Hệ thống Tình báo

Tội phạm Quốc gia.

Kế hoạch này sẽ cung cấp 68.6 triệu đô cho việc thành lập Trung tâm Chống lạm dụng trẻ em Úc. Ngoài ra, ông Morrison cho biết Liên đảng sẽ sử dụng Ngân sách để nhắm mục tiêu vào “các lĩnh vực có nguy cơ cao hơn theo báo cáo thu nhập”. Các biện pháp lớn nhất bao gồm việc cấm các khoản thanh toán bằng tiền mặt lớn hơn 10,000 đô để hạn chế hoạt động tội phạm của “các băng nhóm, khủng bố và những người muốn gian lận thuế”.

Các trường đại học

Theo kế hoạch giáo dục và đào tạo của Chính phủ, các trường đại học sẽ phải trả nhiều hơn từ ngày 1/1 năm sau khi Liên minh tìm cách thu hồi chi phí cho Chương trình cho vay giáo dục đại học (HELP). Những thay đổi sẽ khiến các nhà cung cấp giáo dục đại học trả thêm phí hành chính hàng năm cho HECS-HELP và FEE-HELP và cũng thêm một khoản phí nộp đơn cho việc cho vay.

Chính phủ cho biết những thay đổi này nhằm “phục hồi một phần chi phí liên quan đến việc quản lý các chương trình HECSHELP và FEE-HELP”.

Theo Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.