RSS

Úc: Công bố phúc trình sơ bộ về những sai phạm trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng

19:00 04/10/2018

Sau nhiều tháng truy tìm bằng chứng, Ủy ban Hoàng gia đã công bố kế quả sơ bộ điều tra những việc làm sai trái của ngành ngân hàng.

Theo đó, trong phúc trình vừa công bố có nhiều phát hiện thật sự gây sốc đối với toàn thể nhân dân Úc, bao gồm cả việc thu phí đối với những người đã qua đời.

Hiện, Ủy viên điều tra Kenneth Hayne đã gửi phúc trình sơ bộ dài 1000 trang lên Tổng toàn quyền xem xét.

Trước thông tin vừa công bố, Tổng trưởng Ngân khố Josh Frydenberg tuyên bố, đây là một việc làm ghê tởm và đáng bị lên án của các tổ chức tài chính Úc.

Theo ông, chính sự tham lam đã dẫn đến động cơ vi phạm. Những khoản lợi trước mắt đã đánh bật những phẩm chất cơ bản của sự thành thật.

Được biết, hiện Ủy ban điều tra đang nhắm đến các nhà làm luật như Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Úc (ASIC) và Cơ quan Quản lí Tín dụng (APRA).

Theo đó, những đơn vị này đã chưa làm hết vai trò trách nhiệm của mình trong việc phát hiện và ngăn chặn các hành vi phạm tội.

Phúc trình vừa công bố cho thấy, những sai phạm xảy ra thường xuyên nhưng có rất ít những lời xin lỗi từ chủ thể và cũng có rất ít kế hoạch khắc phục sai phạm.

Kết quả điều tra sơ bộ vừa được Ủy ban Hoàng gia công bố cho thấy, đã có nhiều vụ sai phạm nghiêm trọng bị phát hiện.

Theo dự kiến kết quả phúc trình cuối cùng sẽ được công bố vào đầu tháng 2.

Nhiều ý kiến cho rằng, trước mắt cần có thêm thời gian để hoàn thiện bản phúc trình, trong đó có việc đưa ra các khuyến nghị áp dụng cho cho những công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính.

Liên quan đến vấn đề này, phát ngôn nhân về tài chính, phe đối lập, Chris Bowen cho biết trên đài Sky News:  “Đã có hàng ngàn đệ trình được đưa ra bởi các nạn nhân của vụ gian lận, và những người có mối quan tâm đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Chỉ một số nhỏ trong số những người này được nghe báo cáo, trong khi có rất nhiều nơi, mọi người đã bỏ lỡ các phiên điều trần”

Ngoài ra, quyền lãnh đạo phe đối lập Tanya Plibersek cũng lên tiếng phản hồi về bản phúc trình.

Theo bà, chính phủ Lao động sẽ giải quyết thấu đáo vấn đề này, nếu trúng tuyển trong cuộc bầu cử liên bang sắp tới.

Bà cho biết, nếu đảng Lao động trúng cử, dưới thời Bill Shorten, chính phủ lao động sẽ thiết lập một lực lượng điều tra đặc biệt về các dịch vụ tài chính, với mục tiêu nhằm cải tổ văn hóa thu lợi nhuận của những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính.

Còn phát ngôn nhân Dịch vụ tài chính phe đối lập Clare O'neil lại đánh giá cao kết quả điều tra sơ bộ của Ủy ban Hoàng Gia.

Nhưng ông cho rằng, ủy ban cần có thêm thời gian để đưa ra những khuyến nghị chính xác và chu đáo hơn trong lĩnh vực được cho là được thấm nhuần bởi văn hóa của lòng tham.

Trước phúc trình vừa công bố, Tổng giám đốc điều hành Hiệp hội Ngân hàng Úc, Anna Bligh hứa hẹn, ngành ngân hàng sẽ rút kinh nghiệm và hoạt động tốt hơn sau những sai phạm lần này.

Thông tin cho biết, chỉ còn 5 tháng nữa là đến hạn chót điều tra. Tổng trưởng Ngân khố cho biết sẽ gia hạn thời gian nếu được Ủy ban Hoàng gia yêu cầu.

Hiện Ủy ban này đã nhận hơn 9000 đệ trình từ những tập thể, cá nhân tại Úc. Nhưng hiện chỉ có vài chục khách hàng có cơ hội giải bày trực tiếp vấn đề cho Ủy ban điều tra.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.