RSS

Úc: Cư dân Ryde lo ngại nguy cơ an ninh và sức khỏe của thiết bị viễn thông công ty Trung Quốc

16:00 09/01/2019

Rất nhiều cư dân thành phố Ryde ở Sydney đang lo ngại, cho rằng viễn thông của công ty Trung Quốc có nguy cơ về an ninh và sức khoẻ và không đồng ý cho lắp đặt trước nhà của họ.

Thông tin cho hay, cư dân của một vùng yên tĩnh ở Sydney đang chờ câu trả lời từ công ty viễn thông TPG sau khi công ty này tiết lộ kế hoạch đặt một số hộp phát tín hiệu nhỏ bên ngoài nhà của họ mà không xin phép.

Thậm chí theo các chuyên gia, sẽ trở nên phổ biến hơn khi nước Úc chuẩn bị cho việc lưu hành mạng 5G, TPG hợp tác với công ty Huawei của Trung Quốc. Theo đó, đã bắt đầu đặt các hộp truyền tín hiệu có kích thước gần bằng hai hộp giày trên các cột điện ở Ryde, thuộc vùng tây bắc Sydney.

Được biết, những hộp này đang sử dụng cho các dịch vụ sử dụng truyền data 4G và dịch vụ điện thoại di động ở các khu vực ngoại thành, nhưng không mạnh bằng các thiết bị được gọi là tháp viễn thông lớn hơn, thường được các công ty Optus và Telstra sử dụng.

Nhưng thông tin cho biết, trong khi việc lắp đặt các tháp viễn thông này phải được các Hội đồng thành phố chấp thuận, thì những hộp truyền tín hiệu nhỏ có thể được đặt trên các cột điện mà không cần bất kỳ một tiến trình phê duyệt nào.

Thông tin cho hay, TPG đang có kế hoạch đặt 35 hộp truyền tín hiệu nhỏ do Huawei sản xuất quanh khu vực này trong bối cảnh TPG đang đẩy mạnh nỗ lực xây dựng mạng di động của riêng mình.

Nói về điều này, ông bà John và Sue Cappadonna, cư dân tại Ryde chia sẻ, họ không hề nhận được thông báo chính thức gì về việc này. Họ chỉ biết chuyện khi đọc một mảnh giấy nhỏ được dán trên cột điện bên ngoài nhà họ mà thôi.

Cặp vợ chồng này cùng 100 cư dân địa phương khác lo ngại những hộp truyền tín hiệu đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và an ninh của người dân vùng này nên họ đang tạo áp lực để hội đồng thành phố can thiệp.

Liên quan đến vấn đề này, Thị trưởng Ryde, ông Jerome Laxale tỏ vẻ không ủng hộ vụ lắp hộp truyền tín hiệu trong thành phố này.

Ông này cho hay, đạo luật viễn thông, về cơ bản, cho phép các công ty này lắp đặt các thiết bị truyền tín hiệu nhỏ tại các vùng ngoại thành. Ông rất ngạc nhiên về điều đó. Đây là vùng đất thuộc quyền sở hữu của hội đồng thành phố, là tài sản của cư dân ở Ryde, vậy mà chính quyền thành phố chẳng được có ý kiến gì cả. "Họ chỉ thông báo, chứ không hề tham vấn.", ông nói.

Còn theo Tiến sĩ Geza Benke, thuộc khoa Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường của trường Đại học Monash, mặc dù "nhận thức về nguy cơ mà những hộp này có thể khác biệt giữa người này với người khác, nhưng ông, những người sống gần các hộp truyền tín hiệu nhỏ này không có gì phải lo lắng.

Theo tiến sĩ này, "Sự tiếp xúc mà mọi người nhận được từ những hộp này cũng chỉ bằng việc tiếp xúc với một ăng-ten lớn mà thôi vì chúng hoạt động với cùng một tần số."  Ông cho biết thêm, trong hai năm tới, các hộp truyền tín hiệu nhỏ sẽ trở nên phổ biến, vì chúng được coi là một thành phần quan trọng cho giai đoạn chuyển tiếp sang mạng 5G tốc độ cao.

Việc người dân lo ngại sự việc này có thể là vì người dân Úc biết rằng Huawei, công ty sản xuất những chiếc hộp này cho TPG, đã bị chính phủ Úc không cho tham gia quá trình phát triển cơ sở hạ tầng cho mạng 5G vì những lo ngại về an ninh quốc gia?

Phát ngôn viên của Tổng trưởng Truyền thông Mitch Fifield khẳng định rằng nhất thiết chính phủ phải được thông báo về bất kỳ những đề nghị nào nhằm thay đổi các mạng lưới hay dịch vụ của bất cứ công ty viễn thông nào nếu những mạng lưới và dịch vụ đó có thể ẩn chứa những mối đe dọa đến nền an ninh quốc gia.

Theo đài ABC, TPG đã chuẩn bị một tờ thông tin về vấn đề này, trong đó có cả những phần giải đáp một số lo ngại của người dân địa phương.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.