RSS

Úc cứu sống và tái tạo da cho bệnh nhân bỏng 95% cơ thể nhờ kỹ thuật tiên tiến lần đầu tiên trên thế giới

06:00 26/06/2019

Kỹ thuật tân tiến lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới sử dụng chính tế bào của bệnh nhân để tái tạo da đã giúp cứu sống một người đàn ông bị bỏng đến 95% cơ thể do nhóm nghiên cứu ở bệnh viện Royal Adelaide thực hiện.

Sáu tháng trước Glenn Ogg thức dậy trong kinh hoàng.

"Tôi giật mình dậy và thấy căn phòng đầy lửa. "

Ông may mắn thoát ra được không bị chết cháy nhưng bị bỏng nặng toàn thân vết thương lên đến 95% diện tích cơ thể và ông bị những ảnh hưởng bởi việc bị ngạt khói.

Ông Ogg được đưa đến bệnh viện Royal Adelaide Hospital với rât ít hy vọng có thể sống sót.

"Đó là một con đường dài và khó khăn. "

Các bệnh nhân bị bỏng nặng thường phải trãi qua những ca ghép da đầy đau đớn nhưng trong trường hợp của Glenn thì những vết thương của ông quá nặng nên không còn cách nào khác.

John Greenwood là Giám đốc Dịch vụ Bỏng tại bệnh viện Royal Adelaide Hospital.

"Các vết bỏng của Glenn chiếm đến 95% cơ thể, thêm vào đó ông bị ảnh hưởng nặng từ việc hít quá nhiều khói. Tình trạng nhập viện của ông được xem là không có nhiều cơ may sống sót và ông đã được đưa tới khu chăm sóc cận tử để bớt gây đau đớn vào những giờ phút cuối. "

Tuy nhiên John Greenwood đã trong giai đoạn cuối của quá trình điều trị với kỹ thuật tân tiến nhất của thế giới và phương pháp này đã được sự chấp thuận nhanh chóng khi áp dụng lên Glenn.

Đầu tiên nó gọi là CCS Treatment, điều trị CCS giúp làm tái tạo da mới từ chính tế bào da của Ogg từ da đầu của ông.

Từ năm 2015, nhóm nghiên cứu ở Adelaide đã thiết kế và tạo ra một cái máy đặc biệt gọi là bioreactor, hiểu như là máy tạo phản ứng sinh học cho phép nhóm tạo ra da sinh học gọi là Composite Cultured Skin như là Da hỗn hợp nuôi cấy.

Máy này có thể tạo ra 20 miếng da nuôi cấy CCS mỗi miếng vuông vức 25cm mỗi chiều và dày 1 millimetre và cần 5 tuần để cho ra một mẻ như vậy.

Trong khi đó, Glenn được điều trị bằng cách sử dụng một kỹ thuật tiên tiến khác gọi là Ma trận tạm thời phân hủy sinh học, Biodegradable Temporising Matrix gọi tắt là BTM, ngăn chặn hơi ẩm rời khỏi cơ thể và không chỉ giữ vết bỏng ở trong tình trạng được bảo vệ tốt, mà còn có tiến triển trong thời gian 5 tuần phát triển da nuôi cấy tổng hợp.

"Chúng tôi đã cố gắng chữa lành năm mươi phần trăm cơ thể Glenn mà chỉ bằng hai kỹ thuật này. Và điều này bao gồm các vùng xương thô ở phía trước hai cẳng chân của anh ta. Vì vậy, đây là một kỹ thuật làm thay đổi cách điều trị phỏng. "

Các vết bỏng còn lại được bao phủ bởi một hỗn hợp các kỹ thuật ghép tiêu chuẩn. Đối với Glenn, đó là một con đường dài để hồi phục nhưng một con đường đầy hy vọng.

"Bạn phải đi qua một con đường đầy khó khăn nhưng đó là con đường có ánh sáng. "

Một thử nghiệm chính thức về kỹ thuật mới này lên con người đã được phê duyệt và có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng tới.

Đối với các chuyên gia cấy ghép, phương pháp điều trị đầu tiên trên thế giới này mang tính cách mạng và vượt qua hàng rào miễn dịch rất lớn trong vấn đề tương thích mô.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.