RSS

Úc đang đón nhận lượng sinh viên quốc tế lớn chưa từng thấy

19:00 18/04/2018

Lượng sinh viên quốc tế mà Úc đang tiếp nhận hiện đã chiếm hơn một phần tư số sinh viên nhập học tại một số trường đại học.

Số liệu của Bộ Giáo dục cho thấy trong tháng 2 vừa qua, các trường đại học của Úc, các trường tư thục, các khóa học bằng tiếng Anh và các trường học khác tổng cộng có đến 542,054 lượt ghi danh so với con số tuyển sinh cách đây 5 năm chỉ 305,534.

Tỷ lệ sinh viên quốc tế tại Úc đã tăng 12% trong năm nay do số lượng đang tiếp tục tăng theo cấp số nhân. Lượng sinh viên đến từ Trung Quốc với mức 31% hiện đang chiếm tỷ lệ lớn nhất, theo sau đó là Ấn Độ, Nepal, Malaysia và Việt Nam.

Các trường đại học đã tìm cách đa dạng hoá thị trường sinh viên quốc tế và những con số mới nhất cho thấy có sự gia tăng lớn về số sinh viên đến từ Brazil và Colombia.

Tây Úc thậm chí đã mở ra thị trường cho sinh viên từ Bhutan với gần 1.000 sinh viên từ nước này tham gia các khóa học tại các trường học ở đây trong năm nay.

Ông Andrew Norton - giám đốc chương trình giáo dục bậc cao của Viện Grattan, cho biết nhiều trường đại học đã thu được lợi nhuận khổng lồ từ thị trường sinh viên quốc tế.

Ông Norton nói: "Chính phủ đã hạn chế được số sinh viên trong nước, tỷ lệ phần trăm sinh viên quốc tế đang ngày càng tăng trong tổng số sinh viên. Phần lớn doanh thu của các trường đại học đang được đầu tư vào việc xây dựng thêm cơ sở và vào các hoạt động nghiên cứu. Rất nhiều sinh viên quốc tế sống trong các thành phố nội đô của các thủ đô lớn ở Úc. Chính điều này cũng tác động đến thị trường cho thuê nhà, làm thay đổi bản sắc của các nhà hàng trong khu vực và thay đổi diện mạo các con phố."

Một sinh viên đến từ Trung Quốc, Eva Liv, 22 tuổi hiện đang theo học về tài chính tại Đại học Sydney cho biết cô đã chọn trường đại học ở đây vì xếp hạng quốc tế cao.

"Rất nhiều sinh viên Trung Quốc đang theo học ở đây có trình độ học vấn rất cao. Trường đại học ở Úc không tốt hơn trường ở Mỹ hay Anh nhưng cũng thuộc cấp độ A. Các giáo viên đều rất tốt. Giáo dục ở Úc khác nhiều so với ở Trung Quốc, chúng tôi có nhiều cơ hội giao lưu với giáo viên hơn, có nhiều bài tập nhóm hơn và hoàn toàn không giống như việc học ở Trung Quốc. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời cho tôi. Có lẽ tôi sẽ trở lại Trung Quốc để làm việc nhưng tôi vẫn sẽ giữ những kỷ niệm đẹp về nơi này”.

Giá trị của thị trường sinh viên quốc tế đã tăng 22% kể từ năm 2016 và hiện tại đạt 32.2 tỷ đô la một năm.

Ông Simon Birmingham - Bộ trưởng Giáo dục nói rằng Chính phủ đã cam kết duy trì chế độ ổn định về các luật lệ visa nhập cảnh để đảm bảo chắc chắn cho sinh viên quốc tế: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để mang giá trị hệ thống giáo dục đến phần còn lại của thế giới".

Bà Belinda Robinson - giám đốc điều hành của Hiệp hội Đại học Úc, cho biết sự tăng trưởng trong thị trường sinh viên quốc tế phản ánh chất lượng dịch vụ: "Chúng tôi đã tăng được gấp đôi lượng sinh viên quốc tế nhập học trong thập kỷ qua và biến giáo dục quốc tế thành ngành xuất khẩu lớn thứ ba của Úc. Việc này hỗ trợ cộng đồng Úc, thúc đẩy công ăn việc làm, kinh tế khu vực và các mối quan hệ quốc tế."

"Khoảng nửa triệu sinh viên quốc tế này sẽ trở thành các nhà lãnh đạo toàn cầu trong tương lai, trở về quê hương như những đại sứ không chính thức của Úc và mở rộng mạng lưới của chúng ta về kinh doanh, ngoại giao và chính trị trên phạm vi toàn cầu”.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.