RSS

Úc: Gần 5 năm bớt xén lương nhân viên, Domino’s Pizza đối mặt với vụ kiện tập thể

06:00 30/06/2019

Nhân viên Domino’s Pizza mới đây đã khởi đơn kiện tập thể “ông lớn” trong ngành Pizza Úc do bớt xén lương nhân viên có hệ thống.

Theo Công ty luật Phi Finney McDonald cáo buộc, hầu hết các nhân viên giao hàng và nhân viên làm việc tại cửa hàng của Domino’s Pizza đã được trả lương ít hơn con số họ đáng được nhận trong gần 5 năm, từ ngày 24/6/2013 đến ngày 24/1/2018.

“Vụ kiện tập thể cáo buộc sự bất hợp lý của Domino’s Pizza khi yêu cầu các đối tác nhượng quyền tại Úc của mình thực hiện chính sách trả lương nhân viên giao hàng và nhân viên tại quầy không phù hợp,” Phi Finney McDonald cho hay trên một website dành cho các vụ kiện tập thể.

Vụ kiện cáo buộc Domino’s Pizza yêu cầu các đối tác nhượng quyền tại Úc của mình cắt xén lương nhân viên giao hàng và nhân viên tại quầy. (Ảnh: AAP)

 

Lao động thời vụ tại Domino’s Pizza đã không được trả 25% tiền thù lao làm thêm giờ, làm việc vào cuối tuần hoặc trong ngày nghỉ lễ, Phi Finney McDonald cáo buộc.

Công ty luật Phi Finney McDonald cũng cho biết người lao động tại Domino’s đang bị nợ khoản chênh lệch giữa mức lương thực lĩnh và con số trong thỏa thuận tuyển dụng.

Domino’s Pizza cho biết công ty này “chưa từng nhận được bất kì khiếu nại nào, hoặc được liên hệ trước về vấn đề này.” Nhưng công ty cho biết mức lương và điều kiện của người lao động nên được xác định bằng các hợp đồng, thay vì những con số mà Ủy Ban Công Bằng Công Sở (Fair Work Commission) quy định trong tài liệu Giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Nhanh 2010 (Fast Food Industry Award 2010).

“Domino’s Pizza rất coi trọng việc thanh toán tiền lương hợp lý cho nhân viên. Bất kỳ thủ tục tố tụng chính thức nào mà công ty nhận sẽ được xem xét và phản hồi theo quy trình thông thường,” phía công ty lên tiếng.

Vụ kiện tập thể được tài trợ bởi Therium Litigation Finance, một công ty tài trợ kiện tụng toàn cầu có trụ sở tại London. Therium là một trong những nhà tài trợ kiện tụng lớn nhất thế giới hoạt động bằng phương thức hỗ trợ các vụ kiện và kiếm doanh thu từ tiền thắng kiện.

Tính đến 14:00 AEST, cổ phiếu niêm yết trên sàn ASX của Domino’s Pizza đã giảm $1,71 xuống còn $37,42.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.