RSS

Úc: Hàng nghìn chiếc xe đạp rải rác trên phố có thể bị biến thành bom xe

13:49 09/02/2018

Những kẻ khủng bố đang sử dụng những chiếc xe đạp 'nhồi chất nổ' để giết hại hàng chục người. Một chuyên gia an ninh nói rằng chúng ta 'đang mộng du tới thảm họa' khi cho nhiều người sử dụng chung xe đạp trên phố.

Daniel Lewkovitz, người chuyên huấn luyện về chủ nghĩa khủng bố cho cảnh sát NSW, ngành an ninh và hàng trăm nhóm tư nhân có nguy cơ cao, nói rằng Úc hiện nay cần thức tỉnh trước nguy cơ nói trên.

Ông nói rằng hiện có hơn 5.000 chiếc xe đạp chỉ riêng ở Sydney và chúng có thể mang hàng trăm kilo chất nổ.

"Có khung rỗng và mang được túi xách, một chiếc xe đạp cung cấp không gian chứa chất nổ đáng kể và bản thân chiếc xe được làm từ kim loại, những mảnh vỡ khi phát nổ cũng làm gia tăng thương tích", ông Lewkovitz nói với 2GB.

Giám đốc điều hành công ty an ninh Calamity Monitoring này đã chỉ ra một số vụ tấn công khủng bố sử dụng xe đạp.

Vào năm 2008, tại Jaipur, Ấn Độ, có 9 chiếc xe đạp chứa chất nổ đặt tại 7 địa điểm và phát nổ cùng một lúc khiến hơn 60 người chết, hàng trăm người bị thương.

Ông Lewkovitz nói rằng có hàng chục vụ tấn công kiểu như vậy trên toàn cầu. Ông nhắc đến một vụ tấn công năm 2006 tại Baquba, Iraq khiến 25 người thiệt mạng và 2 vụ nổ kép tại Hyderabad, Ấn Độ vào năm 2013 khiến 18 người chết. Ông cũng chỉ ra các resort ven biển của Anh đã bị IRA tấn công bằng bom xe đạp vào giữa những năm 90.

"Trong nhiều thập kỷ, lời khuyên chống khủng bố cơ bản nhất là công chúng hãy cảnh giác những đồ vật đáng ngờ mà không ai để ý đến".

"Trái ngược với một chiếc ba lô hay một chiếc xe, những vật thể đáng ngờ, đại loại như thế, chẳng ai nghi ngờ những thứ như thế này (xe đạp)".

"Nếu một chiếc xe chứa chất nổ tiềm ẩn bị bỏ lại chốn đông người sẽ không gây nghi ngờ, nó gần như là một hệ thống phân phối bom hoàn hảo".

Thông tin này được đưa ra giữa lúc các chính trị gia Sydney và Melbourne đàn áp những chiếc xe đạp sáng màu.

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông NSW, Andrew Constance đã nhắm vào các công ty xe đạp, nói rằng hàng nghìn chiếc xe đang bị bỏ trên đường và vỉa hè.

"Thật kinh tởm, trông cứ như những đống xe đẩy hàng chất khắp nơi. Chúng tôi phải cắt giảm, buộc phải dọn dẹp chúng bởi chúng có ở khắp nơi", ông nói với 2GB.

Tuy nhiên, ông Lewkovitz thì quan tâm nhiều hơn tới mối đe dọa an ninh. "Tôi không phản đối xe đạp, tôi vẫn đạp xe", ông nói.

Nhưng cựu giám đốc an ninh của Federal Airports Corporation, Mike Carmody nói với ABC rằng sẽ rất khó để bọn khủng bố nhồi thuốc nổ vào khung xe đạp. "Có rất nhiều bieneje pháp dễ dàng và hiệu qua hởn để thực hiện một vụ khủng bố. Tôi không nói điều này là không thể, mọi thứ đều là một khả năng. Nhưng nếu đánh giá đây là một mối đe dọa, tôi sẽ không đánh giá cao".

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.