RSS

Úc: Học sinh đồng loạt nghỉ học để biểu tình chống chính phủ về biến đổi khí hậu

19:00 29/11/2018

Các em học sinh trên khắp nước Úc đã lên kế hoạch nghỉ học trong tuần này, nhằm kêu gọi các chính trị gia có các hành động cải thiện vấn đề biến đổi khí hậu.  Thủ tướng Úc lên án cuộc đình công này và khẳng định những hoạt động mang tính biểu tình, đấu tranh như vậy nên hạn chế trong trường học.

Kết quả hình ảnh cho Úc: Học sinh đồng loạt nghỉ học để biểu tình chống chính phủ về biến đổi khí hậu

Lucie Atkin Bolton đang học lớp 11 và là một cô gái đam mê bảo vệ môi trường.

Vào thứ Sáu tuần này, cô sẽ nghỉ học để cùng các bạn khác tham gia vào buổi đình công trong trường, nhằm kêu gọi các chính khách hãy hành động trước vấn nạn biến đổi khí hậu. Hoạt động này đã được lên kế hoạch tại hơn 30 thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Lucie Atkin Bolton sẽ có bài phát biểu tại một trong các cuộc biểu tình. Cô cho rằng đã đến lúc các chính trị gia phải hành động.

"Chúng tôi sẽ trao đổi về việc biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến tôi như thế nào. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra. Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến thời tiết khi tôi lớn lên, sẽ ảnh hưởng đến rặng san hô Great Barrier Reef , những rặng san hô sẽ bị tẩy trắng, băng Nam Cực sẽ tan chảy và chúng ta sẽ không còn gấu Bắc Cực nữa. Tất cả những điều này có thể xảy ra chỉ vì biến đổi khí hậu. Tôi sẽ lên tiếng ở cuộc biểu tình, đây là việc rất nghiêm trọng và chúng ta có để ngăn chặn nó. "

Phong trào The "school strike for climate", tạm gọi là "đình công trong trường học vì biến đổi khí hậu" được truyền cảm hứng bởi một học sinh người Thụy Điển 15 tuổi, Greta Thunberg, người đã biểu tình phản đối bên ngoài quốc hội Thụy Điển trong giờ học về các vấn đề khí hậu.

Trong các buổi nghị luận tại Canberra, nghị sĩ Đảng Xanh Adam Bandt đã chất vấn Thủ tướng Úc về việc liệu ông có ủng hộ các em học sinh hay không.

"Mỗi ngày tôi đều đưa con tôi đến trường và tôi chắc rằng con cái của quý vị ở đây cũng nên đến trường để học tập. Chúng tôi không tán thành việc các trường học của chúng ta biến thành nghị viện quốc hội. " Scott Morison

"Những đứa trẻ can đảm và năng động này đang cùng với những thanh thiếu niên khác trên khắp thế giới, những người tức giận vì sự thất bại của chính phủ, bao gồm cả các chính trị gia Ú, trong việc bảo đảm tương lai của chúng trước việc trái đất nóng dần lên. Chúng ta sẽ gặp gỡ và lắng nghe những đứa trẻ yêu cầu chính phủ phải có hành động để ngưng ngay việc khai thác than đá".

Thủ tướng Scott Morrison đưa ra thái độ vô cùng kiên quyết.

"Trẻ em nên đến trường. Chúng tôi không bao giờ, không bao giờ ủng hộ ý tưởng để những đứa trẻ nghỉ học để tham gia vào những thứ có thể giải quyết bên ngoài lớp học. Mỗi ngày tôi đều đưa con tôi đến trường và tôi chắc rằng con cái của quý vị ở đây cũng nên đến trường để học tập. Chúng tôi không tán thành việc các trường học của chúng ta biến thành nghị viện quốc hội. "

Mẹ của Lucie, Nicola Atkin, không đồng ý với ý kiến của Thủ tướng, và nói rằng bà ủng hộ mong muốn của con gái mình tham gia buổi đình công vào thứ Sáu tuần này.

 

"Tôi nghĩ đây là một quan diểm thiển cận về giáo dục, tôi nghĩ sống trong xã hội ngày nay, chúng ta phải nhìn xa hơn. Nếu những đứa trẻ bỏ một hoặc hai giờ học để nâng cao nhận thức về môi trường, tôi thấy chẳng có vấn đề gì cả."

 Không phải tất cả mọi người đều đồng tình với quan điểm này. Ví dụ như Matthew Lesh, nhà phân tích chính sách của Học viện Công cộng, đồng ý với ý kiến của thủ tướng Úc rằng học sinh không nên biểu tình trong giờ học.

"Tôi nghĩ không có vấn đề gì với việc các em học sinh bày tỏ chính kiến của họ, nhưng vấn đề thực sự ở đây là họ lại bỏ học để làm việc này.

Jean Hinchliffe, 14 tuổi, là một trong những người thuộc ban tổ chức tại một sự kiện ở New South Wales.

Cô nói rằng lời chỉ trích của Thủ tướng càng làm nổi bật cuộc biểu tình.

"Ngày hôm nay, đài BBC đã gọi cho tôi để phỏng vấn và tôi nhận còn nhận được một bài báo từ CNN. Việc này thật là điên rồ, nhưng cũng rấttuyệt vời. Bởi vì những lời của thủ tướng là câu trả lời thiếu lý lẽ nhất, nó thật tồi tệ. Nhưng nhờ vậy mà mọi người đang chú ý đến điều này và nhận ra ông thủ tướng vô lý như thế nào và họ ủng hộ chúng tôi. Điều đó thật tuyệt vời. "

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.