RSS

Úc: Lỗi nghiêm trọng này sẽ khiến đơn xin việc của bạn không được xét đến

17:00 25/06/2018

Đơn xin việc, thứ đầu tiên mà nhà tuyển dụng đọc, sẽ ngay lập tức tạo ra ấn tượng tốt hoặc sự thiếu thiện cảm với bạn, và là thứ quyết định xem nhà tuyển dụng có xem tiếp hồ sơ của bạn hay không.

Theo đánh giá khảo sát của trang Web việc làm Adzuna của Úc, thì lỗi chính tả trong viết đơn xin việc được coi là lỗi rất nghiêm trọng và là thứ nhà tuyển dụng thấy khó chịu nhất. Mặc dù trên thực tế đây là lỗi chủ quan của ứng viên và có thể dễ dàng tránh được bằng cách đọc cẩn thận trước khi gửi.

Một phân tích về 40.000 hồ sơ xin việc tại Úc cho thấy, 2/3 trong số này sẽ bị giảm cơ hội được gọi phỏng vấn chỉ vì viết đơn xin việc sai lỗi chính tả, dù là lỗi nhỏ. 67% số đơn xin việc có ít nhất một lỗi và 50% có nhiều hơn 4 lỗi.

Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp trường Đại học Australian Catholic, tiến sỹ Jim Bright cho biết, ông không thấy ngạc nhiên khi một hồ sơ rất “đẹp” lại bị đánh trượt ngay từ “vòng gửi xe” chỉ vì mấy lỗi chính tả do bất cẩn. Ông nói nhiều ứng viên cho rằng mấy cái lỗi chính tả thì có ảnh hưởng gì đến nội dung của lá đơn đâu, cái chính là giá trị bằng cấp và kinh nghiệm thì sao không thấy nhà tuyển dụng xét trước.

Một ông chủ thường coi trọng tính cẩn thận, làm việc chắc chắn của một nhân viên hơn là có tài năng nhưng cẩu thả. Một lập trình viên chỉ viết sai một con số thôi cũng có thể xảy ra thảm họa cho hệ thống. Hơn nữa, hầu hết các công việc ngày nay đều yêu cầu nhân viên làm việc dưới áp lực và cường độ cao trong một thời gian hạn hẹp.

Viết một lá đơn tuyển dụng là công việc chẳng có áp lực gì cả, có cả ngày để đọc và kiểm tra, mà còn mắc lỗi, thì sau này bắt tay vào việc áp lực lớn làm sao nổi? Tình huống hài hước nhất mà ông Jim đọc được trong một lá đơn của ứng viên là “I have exceptional attention to detaile”, nghĩa là “Tôi có khả năng làm việc rất cụ thể tỉ mỉ”, nhưng buồn cười là chính chữ “cụ thể tỉ mỉ” (detail) lại sai chính tả.

Ngoài ra một vấn đề nữa mà các đơn xin việc hay gặp phải là chú trọng vào phần “mô tả công việc”, tức là ứng viên nêu ra những gì mà họ làm được phù hợp với công ty yêu cầu. Nhưng thực ra dưới góc độ của nhà tuyển dụng, họ lại cần nói về “kết quả” hơn. Nhiều ứng viên lúc viết đơn còn copy lại những yêu cầu trên trang tuyển dụng để đưa vào phần năng lực của mình.

Cái yêu cầu đó thì nhà tuyển dụng biết rồi và họ cũng không cần phải nhắc lại nhiều. Cái chính là họ muốn ứng viên nói về việc sẽ làm ra được kết quả gì, ví dụ như tăng doanh thu lên bao nhiêu, bán được bao nhiêu sản phẩm, giảm được bao nhiêu chi phí, tăng khách hàng thị phần lên bao nhiêu…

Nếu bạn phải viết đơn xin việc bằng tiếng Anh, thì dưới đây là thống kê các từ hay bị viết sai chính tả nhất trong đơn xin việc tiếng Anh:

Curriculum

Address

Prioritise

Liaise

Business

Management

Achievement

Committed

University

Labourer 

Theo: kenhvietuc

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Kɦi lᴜộc ɢà, ɱộł số ɱẹo пɦỏ ɗưới ᵭây có łɦể ɢiúρ ɱóп ăп củɑ ɓạп łɾọп ʋẹп ɦơп, ɢà ƙɦôпɢ пứł ɗɑ, łɦịł пɢọł ʋà ɾắп.