RSS

Úc: Trả tiền nhà nhanh mà không ảnh hưởng cuộc sống bạn

19:00 07/04/2019

5 cách sớm rút ngắn thời gian mắc nợ ngân hàng mà cuộc sống của bạn vẫn không bị ảnh hưởng gì.

Bạn đã làm chủ căn nhà hay căn hộ mơ ước của mình và đang hưởng thụ không gian riêng biệt với người thân hay những gì mình yêu thích, thế nhưng nợ nhà thì mỗi tháng vẫn trả và nghĩ tới thời gian đằng đẳng 30 năm sau mà ngán ngẩm.

Hiện tại thì lãi suất cho vay mua nhà ở Úc vẫn ở mức thấp lịch sử, thế thì nên tận dụng cơ hội để trả nợ sớm hơn và nhanh hơn bằng cách kết hợp lãi suất thấp và một số bước đơn giản.

Tiếp theo những giải thích về thuật ngữ trong một hợp đồng vay tiền nhà home loan trong Luật lệ quanh ta kỳ trước, kỳ này chuyên viên tài chánh Cang Dang trong cuộc trò chuyện với Mai Hoa giúp giải thích cho bạn.

1/ Trả nhiều hơn mức quy định hàng tháng

Một trong những cách dễ dàng nhất để nhanh chóng làm giảm sự tiền nợ ngân hàng là trả nhiều hơn mức quy định.

Các khoản tiền trả tối thiểu hàng tháng được tính bằng cách cộng tiền lãi đối với khoản nợ cùng một số tiền vốn phải trả.

Khi bạn trả nợ nhiều hơn mức tối thiểu thì số tiền vượt trội sẽ giảm phần vốn vay và như vậy làm giảm tiền lãi.

Thêm vào đó mức trả lãi hàng tháng của bạn không đổi sẽ càng giúp dập vào vốn rút con số nợ xuống nhanh hơn và nếu tiếp tục như vậy khoản vài năn thì thời gian trả nợ của bạn sẽ rút ngắn xuống nhanh chóng.

Ngân hàng sẽ hiển thị lên tài khoản tiền nhà của bạn những khoản tiết kiệm mà có thể đạt được từ việc trả nhiều hơn quy định.

Lời khuyên của chuyên viên Cang Dang là giữa Lãi trôi nổi - Vaiable rate loan, hay Lãi cố định - Fixed rate loan.

Bạn nên chọn phần nào có lãi suất cao hơn để trả mạnh vào nhằm giảm gánh nặng tiền lãi.

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một điều rằng có một số ngân hàng cho vay có thể tính phí khi bạn trả nhanh một cục tiền lớn, nhất là đối với các khoản cho vay có lãi suất cố định fixed rate loan và khoản phí này có thể lớn.

Do đó tốt nhất nên kiểm tra trước với ngân hàng hay nói với nhân viên tài chánh của bạn trước để giúp bạn có quyết định có lợi nhật.

2/ Thực hiện thanh toán thường xuyên hơn

Nếu như bạn không có khả năng trả thêm mỗi tháng thì không sao cả.

Bạn vẫn có cách giảm thời gian nợ tiền nhà và tiền lãi lẫn tiền vay bằng cách chia tiền trả ra hàng tuần, hay hai tuần thay vì hàng tháng.

Thường thì ngân hàng vay sắp xếp để bạn trả nợ nhà hàng tháng. Nhưng nếu bạn có thể chia ra làm hai tuần một lần thì có thể làm giảm thời hạn của khoản vay và tiết kiệm lãi suất.

Vì dụ bạn phải trả $1600 mỗi tháng nhưng nếu bạn chi ra trả mỗi hai tuần $800 thì bằng cách trả nợ hai tuần, bạn đã lợi thêm mỗi tháng mỗi năm và như vậy có thể rút ngắn được đến khoản 7 năm tiền nhà tứ là thời gian trả lãi thay vì 30 năm xuống còn 23 năm chẳng hạn.

Lý do của những điều này như anh Cang Đang giải thích là vì ngân hàng tính lãi hàng ngày, và việc bản trả nhặt hơn dù không thể trả mnhiều hơn quy định nhưng cũng giúp làm giảm tiền lãi và như vậy sẽ giúp giảm tiền vốn nợ phải trả và rút ngắn thời gian.

3/ Sử dụng tài khoản offset tức tài khoản bù trừ

Hầu hết các ngân hàng cho phép bạn đóng gói một khoản thế chấp với một tài khoản bù lãi suất.

Tài khoản bù đắp cho phép bạn giảm số tiền lãi trả cho khoản vay của bạn bằng cáchđể tất cả những khoản tiền trôi nổi hay tiền chi tiêu mà chưa xài đến vào đây thì ngân hàng sẽ tự bù trừ so với số dư nợ vay của bạn.

Tiền lương và thu nhập khác có thể được gửi vào tài khoản bù đắp của bạn.

Lưu ý rằng khoản bù đắp thường chỉ có áp dụng cho các khoản vay có lãi suất thay đổi.

4/ Tìm ra mức lãi suất thấp hơn

Nhiều người vay tiền nhà và split cái home loan của mình ra hai phần lãi cố định và lãi trôi nổi rồi thì sau đó không để tâm tìm kiếm thị trường lãi suất nữa. Với lãi suất liên tục thay đổi, thì bạn nên trả tiền cùng với theo dõi cá mức lãi suất mới nhất.

Thường thì ngân hàng hay đưa ra những mức lãi suất thấp cho các khách hàng mới, bạn nên tận dụng điều này để nói chuyện với ngân hàng của mình hay nhờ nhân viên tài chánh nói chuyện yêu cầu họ có thể giảm lãi suât như họ đã offer cho khách hàng mới vào khách hàng cũ như bạn không, nếu không thì bạn vẫn có thể chuyển nhà băng để có một mức lãi suât có lợi.

5/ Không cắt giảm tiền lãi trả dù lãi suất thấp

Khi lãi suât thị trường xuống và ngân hàng bạn giảm lãi suât tức mức trả lãi hàng tháng giảm và như vậy mức tiền trả hàng kỳ cũng giảm.

Lời khuyên cho bạn là giữ nguyên mức tiền trả hàng kỳ, tận dụng lãi suât thấp để đẩy nhanh tiền ttrả đấp vào vốn thì như vậy sẽ giúp bạn nhanh chóng rút ngắn thời hạn của khoản vay và tiết kiệm lãi suất.

Nguồn: Sbs.com.au

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.