RSS

Úc: Người đàn ông bị trục xuất dù ở đây hơn nửa đời người vì hành động này với vợ

13:00 27/07/2020

Sai lầm phải trả giá rất đắt

Người đàn ông này tuyên bố rằng ông ta sẽ nghèo khổ đến không thể sống nổi nếu bị gửi trả lại đất nước Fiji của ông, sau khi visa Úc bị hủy vì bạo hành vợ mình.

Một người đàn ông tên Shamsher Ali, 60 tuổi đến từ Fiji mới đây đã bị hủy PR vì 'hồ sơ phạm tội đáng kể'. Theo đó, ông đến Úc từ năm 1988 khi ông 29 tuổi. Lý do PR bị hủy là do bạo hành gia đình sau khi hưởng mức án tù giam 9 tháng năm 2017.

Trước đó, Ali cũng bị kết án nhiều lần vì các tội hình sự, trong đó có một lần vào tháng 3/2010 khi ông ta hành hung vợ và bị phạt 12 tháng tù, hưởng án treo.

Tháng 4/2017, ông ta tiếp tục 'ngựa quen đường cũ', bạo hành gia đình nghiêm trọng với vợ mình khiến cô chịu nhiều tổn thương. Ông ta lập tức bị cảnh sát gọi tên và kết án 9 tháng tù giam. Ngay sau đó, vào tháng 6/2017, visa thường trú của ông bị hủy với lý do không đủ tư cách, khi đó ông ta vẫn đang ở trong tù.

Ngay sau khi mãn hạn tù, ông Ali đã tìm mọi cách để chống lại quyết định hủy visa. Đầu tiên, ông ta tìm đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ và sau đó là Tòa Hòa giải Hành chính – AAT.

Tuy nhiên, Toà cho rằng cộng đồng Úc sẽ tốt đẹp hơn nếu visa của ông vẫn bị hủy, và ông có khả năng sẽ tiếp tục vi phạm. Tòa AAT cho rằng, 'một người đàn ông đánh vợ trước mặt các cháu, phải ra tòa 7 lần vì hành hung, 3 lần bị kết án tù, có một hồ sơ lái xe kinh khủng chứng minh sự coi thường pháp luật Úc, còn đổ lỗi cho vợ mình tự cô trở thành nạn nhân, không nên là người giữ visa Úc'.

Kể từ sau năm 2009, ông Ali đã không thể làm việc vì chấn thương liên quan đến công việc và được vợ chăm sóc vào những năm gần đây. Và với lý do này, ông nói rằng chính lý do này khiến ông không thể có việc làm bảo đảm ở Fiji.

Khi kháng cáo của ông vẫn được Tòa AAT lắng nghe, ông Ali nói nếu ông bị trục xuất khỏi Úc, ông sẽ phải bán căn nhà bốn phòng ngủ ở phía tây Sydney, và gia đình ông sẽ không còn nơi nào để sống. Theo tòa AAT, số tiền thu được từ việc bán nhà sẽ đủ để ông sống thoải mái ở Fiji.

Sau khi thất bại trong việc chống lại quyết định hủy bỏ visa của ông tại Tòa Hòa giải Hành chính và Tòa án Liên bang, ông Ali nói với Tòa Liên bang Úc rằng ông sẽ phải đối mặt với nguy cơ thực sự của đói khổ nếu trở về Fiji.

Ông cũng tuyên bố rằng việc Úc hủy visa của ông với lý do hồ sơ phạm tội đáng kể là  vì ông chưa bao giờ phải chấp hành án tù từ 12 tháng trở lên.

Tuy nhiên, Tòa nhận thấy rằng bản đệ trình đó là ‘sự hiểu sai’ và bác bỏ đơn kháng cáo.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Di trú Úc, ông David Coleman vừa đưa ra thông cáo liên quan quyết định trục xuất hoặc cấm nhập cảnh với các du khách nước ngoài, đặc biệt sẽ không nương tay với những kẻ gây ra bạo lực gia đình.

Các luật mới được xây dựng trên luật hiện hành, cho phép hủy thị thực của du khách nếu người này bị kết án trên 12 tháng tù.Các luật mới đã có hiệu lực từ ngày 28-2 vừa qua.

Úc từng bác thị thực nhập cảnh của hai người nổi tiếng ở Mỹ là ca sĩ nhạc rap Chris Brown (bị kết án năm 2009 vì đánh đập ngôi sao nhạc pop Rihanna) và ngôi sao quyền Anh Floyd Mayweather (nhiều lần bị kết tội bạo lực gia đình).

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.