RSS

Úc: Phát hiện 75% thuốc Zantac trị trào ngược dạ dày có nồng độ cao chất nghi ngờ gây ung thư

15:00 20/10/2019

Cơ quan quản lý dược phẩm của Úc đã tìm thấy ba phần tư trong số thuốc làm giảm tiết axit trong bao tử phổ biến mà họ vừa kiểm tra mới đây có chứa nồng độ cao của một chất bị nghi ngờ gây ung thư.

Chương trình 7.30 của ABC đã tìm đến phỏng vấn Giáo sư Paul Kelly, trưởng cố vấn y tế của Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Chức năng Trị liệu (TGA) nhưng chưa có thông tin gì mới hơn.

“Chúng tôi chỉ đang xác nhận những kết quả đó và chúng tôi sẽ sớm công bố điều đó trên trang mạng của,” Giáo sư Kelly nói.

Ranitidine, được bán dưới tên thương mại Zantac cùng với một số những tên khác, là một loại thuốc làm giảm tiết axit trong dạ dày, còn thường được sử dụng trong điều trị bệnh loét dạ dày tá tràng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản và hội chứng Zollinger-Ellison.

Hồi đầu tháng Mười năm nay, GlaxoSmithKline đã tuyên bố thu hồi toàn bộ thuốc Zantac phổ biến trên toàn cầu, vài ngày sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hiện ra mức độ không thể chấp nhận được của một tạp chất có khả năng gây ung thư carcinogen UDMA hiện diện trong thuốc.

Tại Úc, TGA chính thức thu hồi thuốc Zantac, còn được biết đến với tên chung là ranitidine, vào ngày 4 tháng Mười.

Mặc dù rủi ro đối với người tiêu dùng được cho là thấp, TGA đã chọn cách xử lý mà tự họ mô tả là “cách tiếp cận rất đề phòng bất trắc” bằng cách thu hồi các sản phẩm và tự mình thực hiện việc thử nghiệm.

“Xét về mức độ quan ngại, đó là ba phần triệu. Con số rất nhỏ,” Giáo sư Kelly cho biết.

“Chúng tôi hiện đã thử nghiệm 135 lô thuốc khác nhau và chúng tôi đang tìm thấy khoảng 75% trong số đó là dương tính trên mức ba phần triệu.

“Nếu ai đó mỗi ngày phải uống một viên thuốc ranitidine trong suốt 70 năm, thì nguy cơ mắc bệnh ung thư có thể tăng lên khoảng một trên 100,000. Vậy nên khi nhìn vào con số như vậy thì đó là một rủi ro rất nhỏ.”

Sốc - nhưng luôn có lựa chọn thay thế

Cũng trong chương trình 7.30 của ABC, một người mẹ ở Sydney cho biết việc thu hồi thuốc Zantac ở Úc đối với bà là một cú sốc.

Jade Wood đã dựa vào Zantac để điều trị chứng trào ngược dạ dày nghiêm trọng cho hai đứa con bé bỏng của cô.

“Tôi rất muốn biết lô thuốc mà chúng tôi dùng không bị nhiễm tạp chất. Tôi rất muốn nghe điều đó càng sớm càng tốt, để tôi không phải ngừng dùng thuốc.

“Chuyện thật đáng sợ và bạn tức giận vì một lỗi như thế này lại có thể xảy ra. Nó không chỉ là một tai nạn.”

Thuốc Zantac đã có mặt trên thị trường từ đầu những năm 1980 và đã có lúc là loại thuốc phổ biến nhất trên thế giới.

Làm thế nào loại thuốc này bị nhiễm tạp chất có khả năng gây ung thư đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

Dược sĩ Chris Owen ở Brisbane nói rằng một số khách hàng của ông đã tỏ ra lo lắng, nhưng không có dấu hiệu hoảng loạn.

“Rất nhiều người đang dùng Zantac đã hơi lo lắng, điều đó chính đáng,” ông Owen nói.

“Có một chất gây ung thư có nguy cơ thấp trong sản phẩm nhưng ở giai đoạn này, chúng tôi chưa có ai không thể chọn cách điều trị khác. Họ đã có thể nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của họ và có được một biện pháp thay thế.”

Giáo sư Andrew McLachlan, Trưởng khoa Dược của University of Sydney cho biết trong chương trình 7.30 “có một số lựa chọn thay thế rất hiệu quả và được biết là an toàn có sẵn”.

Công ty chịu trách nhiệm cho Zantac tại Úc là Aspen Australia. Trong một thông cáo báo chí, họ viết “Aspen Australia có thái độ hết sức nghiêm túc với chất lượng sản phẩm của mình và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với TGA về vấn đề này.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.